01/12/2018 - 18:03

Cờ Đỏ chăm lo tốt bậc học mầm non 

Từ 3 trường mầm non (MN) đạt chuẩn quốc gia ở năm học 2012-2013, nay huyện Cờ Đỏ có 16 trường, tăng gấp 5 lần và dẫn đầu thành phố về số trường đạt chuẩn quốc gia ở bậc học MN. Đây là thành quả nỗ lực của các cấp ủy đảng, chính quyền, ngành giáo dục huyện Cờ Đỏ chăm lo cho bậc học MN.


Giờ hoạt động chiều của các bé lớp Lá 1, Trường MN Trung An. Ảnh: ĐẶNG NGỌC

Sân Trường MN Trung An như công viên thu nhỏ, có diện tích rộng nên trường bố trí các khu vực cho trẻ vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời một cách khoa học, phù hợp: Sân tập thể dục, khu chơi thể thao, các khu vui chơi, vườn rau của bé, công trình cây xanh của khối lớp chồi, lá… Chúng tôi đến vào giờ hoạt động chiều của 35 trẻ lớp Lá 1, do cô Lê Thị Cẩm Cưng và Nguyễn Thị Ngọc phụ trách. Các bé được chia thành nhiều nhóm nhỏ, tự phân vai làm bác sĩ, đầu bếp, nhà tạo tóc, thợ xây… Cô Cẩm Cưng chia sẻ: “14 năm gắn bó với nghề, tôi hiểu muốn nuôi dạy trẻ tốt thì giáo viên phải xem trẻ như người thân. Điều kiện giảng dạy ở trường hiện nay tốt hơn rất nhiều so với trước đây, nên mỗi giáo viên cố gắng nhiều hơn”.

Trước năm 2013, cơ sở vật chất của Trường MN Trung An ở cặp lộ, diện tích nhỏ, chỉ có 6 phòng học cấp 4, với 6 nhóm lớp (trẻ từ 3 đến 5 tuổi). Sân trường nhỏ hẹp, thường bị ẩm thấp mỗi khi trời mưa lớn. Thấy được khó khăn này, năm 2013, lãnh đạo UBND, ngành giáo dục huyện đã đầu tư xây dựng mới cơ sở vật chất của trường theo hướng chuẩn hóa (9 phòng học, 7 phòng chức năng); góp phần đưa trường phát triển sang bước ngoặt mới: Đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 năm 2014. Trước đây, trường chỉ nuôi dạy trẻ nhỏ, không có lớp bán trú, nay mở được lớp bán trú; với 410 trẻ/12 nhóm lớp (từ 25-36 tháng đến trẻ 5 tuổi). Năm học 2016-2017, trường được đầu tư thêm 3 phòng học, nâng tổng số lên 12 phòng học. Cô Lê Thị Thúy Vân, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Kết quả có được là nhờ sự quan tâm đầu tư của lãnh đạo huyện Cờ Đỏ, ngành giáo dục huyện. 32 cán bộ, giáo viên (100% giáo viên đạt chuẩn, hơn 88% trên chuẩn) sẽ tiếp tục nỗ lực nâng cao chất lượng giảng dạy, chăm sóc trẻ, phấn đấu trở thành trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2”.   

Không chỉ ở Trường MN Trung An, mà tất cả các trường đều có nhiều đổi thay như: Trường MN Trung Thạnh 1, Trường MN Trung Thạnh 2, Trường MN  Thị trấn Cờ Đỏ… Trường MN Thị trấn Cờ Đỏ - một trong các trường đạt chuẩn quốc gia và là trường đầu tiên của huyện được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 năm 2014 - hiện có cơ ngơi khang trang, sạch đẹp. Ít ai biết rằng, trước đây điểm lẻ của trường phải học nhờ điểm trường tiểu học; còn điểm trung tâm nhỏ hẹp, nền ẩm thấp, phòng ốc hư hỏng, xuống cấp... Theo lãnh đạo ngành giáo dục huyện Cờ Đỏ, chăm lo cho giáo dục MN là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, bởi đây là bậc học tạo nền tảng. Nhiều năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể của huyện Cờ Đỏ đã nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác này. Hằng năm, cán bộ, giáo viên, nhân viên ở các trường MN đều được tập huấn về thực hiện chương trình giáo dục MN, đổi mới phương pháp chăm sóc và nuôi dưỡng, phòng chống tai nạn, dịch bệnh; tổ chức hội thi dành cho giáo viên, phụ huynh, học sinh cùng tham gia như: Liên hoan gia đình và sức khỏe tuổi thơ, Bé khỏe, Bé khéo tay,…   

Năm 2014, huyện Cờ Đỏ được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục MN cho trẻ 5 tuổi. Đây là nền tảng để bậc MN của huyện phát triển, giữ vững danh hiệu đến nay. 100% các lớp MN, mẫu giáo toàn huyện đều tổ chức học 2 buổi/ngày; riêng với mẫu giáo 5 tuổi được tổ chức bán trú 100%. Số trẻ 5 tuổi trong diện phổ cập hàng năm đều huy động đạt trên 99%. Thầy Trần Ngọc Nghị, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cờ Đỏ, nhấn mạnh: Ngành sẽ tham mưu với lãnh đạo huyện tiếp tục rà soát, bổ sung quy hoạch mạng lưới trường lớp, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho các trường MN, đáp ứng yêu cầu phát triển, huy động trẻ, nâng cao chất lượng tổ chức bán trú. Đồng thời, tăng cường phối hợp với phụ huynh học sinh phòng chống tai nạn thương tích, dịch bệnh, tổ chức chăm sóc nuôi dạy chất lượng.

Từ khi chia tách huyện Cờ Đỏ (năm 2009) đến nay, bằng nhiều nguồn vốn, Huyện ủy, UBND huyện Cờ Đỏ đã đầu tư 638 tỉ đồng cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo huyện nhà. Trong đó trên 200,5 tỉ đồng cho giáo dục MN. Năm học 2012-2013, huyện có 169 nhóm, lớp công lập, với 4.447 trẻ; huyện chỉ có 3/16 trường MN đạt chuẩn quốc gia. Nay toàn huyện có 169 nhóm, lớp, với hơn 4.900 trẻ; đặc biệt có 16/17 trường đạt chuẩn quốc gia (trong đó có 3 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2), đạt trên 94%, tỷ lệ cao nhất thành phố ở bậc giáo dục MN. Huyện có 403 cán bộ, giáo viên và nhân viên trong biên chế. 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và hơn 78% trên chuẩn.

ĐẶNG NGỌC

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Cờ Đỏ