19/05/2013 - 19:59

Chuyến xuất ngoại đầu tiên của Thủ tướng Lý Khắc Cường

Với điểm đến là Ấn Độ, Pakistan, Thụy Sĩ và Đức, hôm qua 19-5, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã bắt đầu chuyến công du nước ngoài đầu tiên trên cương vị người đứng đầu Chính phủ Trung Quốc. Thúc đẩy và giải quyết tranh chấp thương mại được cho sẽ bao trùm chuyến đi này của nhà lãnh đạo họ Lý.

Từ tăng cường hợp tác tại Nam Á

New Delhi nằm trong điểm dừng chân đầu tiên của ông Lý đã cho thấy Ấn Độ là thị trường gần mới nổi được Trung Quốc quan tâm. Tuy nhiên, chuyến đi của ông Lý diễn ra giữa lúc tranh chấp biên giới giữa hai cường quốc châu Á vừa lắng dịu sau vụ binh lính Trung Quốc bị New Delhi cáo buộc xâm phạm vùng lãnh thổ Ladakh ở khu vực phía Tây dải Himalaya do Ấn Độ kiểm soát.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường. Ảnh: SCMP 

Trước cuộc gặp giữa Thủ tướng Lý Khắc Cường và Thủ tướng nước chủ nhà Manmohan Singh ngày 19-5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin nhấn mạnh: "Chúng tôi đánh giá cao những chuyến viếng thăm chính trị cấp cao giữa hai nước, bởi đây là một khía cạnh quan trọng và là phương tiện cho sự mở rộng quan hệ hợp tác song phương".

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ và ngược lại, Ấn Độ là bạn hàng lớn nhất của Trung Quốc tại Nam Á. Kim ngạch thương mại 2 chiều giữa hai nước đạt 66,5 tỉ USD trong năm qua. Mục tiêu vào năm 2015, New Delhi và Bắc Kinh sẽ nâng kim ngạch song phương lên con số 100 tỉ USD. Tuy nhiên, mất cân đối thương mại với Trung Quốc là vấn đề bận tâm lớn của Ấn Độ.

Sau khi rời Ấn Độ, Thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ đến Thủ đô Islamabad, nơi ông sẽ có cuộc gặp với Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari vào ngày 22-5 và Thủ tướng lâm thời Mir Hazar Khan Khoso. Ông Lý cũng sẽ có dịp hội đàm cùng nhà lãnh đạo Nawaz Sharif của Liên đoàn Hồi giáo Pakistan (PML-N), đảng vừa giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử hôm 11-5.

Theo miêu tả của Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trương Nghiệp Toại, Pakistan là "đối tác chiến lược trong mọi hoàn cảnh". Pakistan được cho là quốc gia đầu tiên ký kết Hiệp định Tự do Thương mại (FTA) với Trung Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pakistan Aizaz Ahmad Chaudhry cho rằng chuyến công du của ông Lý sẽ đẩy mạnh mối quan hệ chiến lược giữa Trung Quốc và Pakistan. "Mối quan hệ thân thiết và tình hữu nghị với Trung Quốc là nền tảng cho chính sách ngoại giao của Pakistan. Sự đón tiếp nồng ấm từ Islamabad đang đợi chờ Thủ tướng Lý"- ông Chaudhry bày tỏ.

Đến vấn đề thương mại ở châu Âu

Trong khi đó, điểm dừng chân đầu tiên của Thủ tướng 57 tuổi tại châu Âu là Thụy Sĩ- quốc gia mà Trung Quốc đang đàm phán để đạt được FTA.

"Chuyến công du đến Thụy Sĩ của Thủ tướng Lý Khắc Cường sẽ thúc đẩy mối quan hệ song phương và tạo sự hợp tác đôi bên theo hình mẫu trao đổi hữu nghị giữa hai quốc gia với những hệ thống xã hội khác nhau"- Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trương Nghiệp Toại khẳng định.

Chuyến công du kéo dài 9 ngày của Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường sẽ kết thúc tại Đức - đối tác thương mại lớn nhất của Bắc Kinh ở châu Âu với kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 161 tỉ USD hồi năm 2012, chiếm gần 30% kim ngạch giữa cường quốc châu Á này với Liên minh châu Âu (EU).

Chuyến Âu du của Thủ tướng Lý Khắc Cường diễn ra giữa lúc tranh chấp thương mại giữa EU và Bắc Kinh đang tăng cao xung quanh thiết bị viễn thông và tấm pin Mặt trời của Trung Quốc đối mặt với thuế chống bán phá giá từ EU.

THANH BÌNH (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết