24/11/2017 - 21:20

Chuyện về những nhà giáo tiêu biểu 

Công tác trong ngành giáo dục trên 20 năm, tận tâm với nghề, hết lòng vì học sinh, đạt nhiều thành tích tiêu biểu… Đó là thầy Nguyễn Văn Chuyên, Tổ trưởng Tổ Nghiệp vụ Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Thốt Nốt và cô Huỳnh Hồng Hoa, giáo viên Trường Tiểu học Thuận Hưng 2. Đây là 2 trong 29 giáo viên của quận Thốt Nốt đang được đề nghị xét tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú” năm nay.

Thầy Nguyễn Văn Chuyên và cô Huỳnh Hồng Hoa tại ngày lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 do UBND thành phố Cần Thơ tổ chức.

Thầy Nguyễn Văn Chuyên là cán bộ quản lý giỏi trong tổ chức bồi dưỡng  giáo viên dạy giỏi cấp thành phố và nhiều hoạt động nghiệp vụ chuyên môn khác. Nhiều năm qua, dưới sự điều hành bài bản của thầy, quận Thốt Nốt luôn đứng trong tốp đầu của thành phố trong các kỳ thi giáo viên dạy giỏi. Điển hình như năm học 2012-1013 có 28 giáo viên, năm học 2016-2017 có 39 giáo viên thi đạt. Thầy Chuyên chia sẻ: “Tôi giảng dạy nhiều năm và tham gia thi giáo viên dạy giỏi nên hiểu được những khó khăn, vướng mắc của các thầy cô. Từ đó, tìm cách khắc phục, tổ chức, sắp xếp bồi dưỡng hợp lý, cộng với sự cố gắng, nỗ lực của các giáo viên nên đạt được thành tích khả quan”.

Với 29 năm công tác trong ngành giáo dục, dẫu có những giai đoạn khó khăn về mọi mặt, nhưng chưa bao giờ thầy Chuyên nản lòng. Thầy luôn mong muốn truyền dạy kiến thức cho thế hệ trẻ, góp phần nâng cao trình độ dân trí và bồi dưỡng nhân tài. Mặt khác, gia đình thầy đều gắn bó với nghề giáo, từ ông nội, đến cha rồi tới lượt thầy, ai cũng trân trọng và tự hào với sự nghiệp trồng người.

Trước khi về Phòng GD&ĐT, thầy Chuyên là giáo viên dạy tiếng Anh, lần lượt công tác ở Trường THCS Trung Nhứt, THCS Trung Kiên suốt 22 năm. Thời kỳ đầu đứng lớp, cơ sở vật chất của các trường còn rất khó khăn, hầu hết các phòng học vách ván, lợp lá, vào ngày nghỉ cuối tuần, giáo viên còn góp sức lợp mái, sửa sang phòng học… Có giai đoạn, giáo viên tiếng Anh khan hiếm, một mình thầy phải đảm nhiệm tất cả lớp của trường. Vượt qua tất cả, thầy luôn là giáo viên dạy giỏi, đặc biệt năm 1993-1994, thầy Chuyên đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Đồng thời thầy bồi dưỡng học sinh giỏi cho trường, huyện nhiều năm liền.

Thời trước, học sinh chưa mặn mà với tiếng Anh nên để các em học tốt hơn, thầy Chuyên ứng dụng nhiều phương pháp mới, gây hứng thú cho học sinh về bộ môn này. Thầy lặn lội đến nhà sách trung tâm thành phố mua bộ bàn cờ bằng tiếng Anh cho học sinh chơi, giúp học sinh phát triển vốn từ vựng và lan tỏa sự yêu thích, khám phá tiếng Anh.

Có những năm làm chủ nhiệm, chứng kiến nhiều học sinh bỏ học vì hoàn cảnh khó khăn hoặc học lực yếu, thầy đến tận nhà vận động phụ huynh, nói chuyện, tâm tình để đưa các em trở lại trường. Với các em hoàn cảnh khó khăn, thầy mua tặng sách vở, đồng thời, giới thiệu mạnh thường quân hỗ trợ thêm; với các em học lực yếu, thầy nhờ các bạn trong lớp chép lại bài những ngày nghỉ, thầy và các thầy cô ra sức củng cố, kèm cặp… Trong số các học sinh thầy giúp đỡ, có 1 người đã trở thành giáo viên dạy cấp II, mỗi lần gặp thầy đều nhắc về những kỷ niệm xưa với lòng tri ân sâu sắc.

Thầy Nguyễn Văn Chuyên đã 16 lần đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 3 lần cấp thành phố; 13 lần được tặng Bằng khen của tỉnh, thành phố, 1 Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 1 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ…

***

Tâm huyết với nghề giáo, cô Huỳnh Hồng Hoa đã có 22 năm giảng dạy tại Trường Tiểu học Thuận Hưng 2. Những năm mới vào nghề, cô được phân công dạy ở điểm lẻ, đi bộ 25 phút để đến trường. Suốt 3 năm như thế, dù nắng hay mưa, cô Hoa vẫn đều đặn lên lớp. Sau này, khi mua được xe đạp, chiếc xe đã gắn bó cùng cô suốt mười mấy năm đến trường. Hiện nay, dù không sử dụng nữa, chiếc xe vẫn được cô cất giữ cẩn thận.

Xuất thân từ gia đình nông dân, hoàn cảnh khó khăn, đông anh chị em, cô Hoa lại là chị lớn nên từ nhỏ cô đã cố gắng học hành để có nghề nghiệp ổn định, đi làm phụ tiếp cha mẹ lo cho 4 người em. Lương bao nhiêu, cô dồn hết lo cho các em ăn học. Có người vì hoàn cảnh nên gián đoạn việc học vài năm, cô Hoa động viên đi học bổ túc lại và cố gắng học cao hơn. “Quả ngọt” cuối cùng chính là 4 người em của cô Hoa đều trở thành giáo viên tiểu học, THCS.

Cô Hoa luôn chủ động thực hiện các phương pháp mới; ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy; gần gũi, quan tâm học sinh để giúp các em học tốt, nắm bài vững. Cô tích cực tham gia các kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp quận, thành phố để rèn luyện nâng cao tay nghề, học hỏi kinh nghiệm… và là giáo viên dạy giỏi cấp thành phố 10 năm liền (từ 2007 đến nay).

Bên cạnh đó, cô Hoa còn bồi dưỡng học sinh rèn chữ đẹp, bản thân cô cũng 4 lần đạt giải thi viết chữ đẹp cấp thành phố. Ngoài ra, cô còn đạt giải Nhất cấp quận về thi làm đồ dùng dạy học; hướng dẫn học sinh làm đồ dụng học tập dự thi cấp thành phố… Cô đã 10 lần đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 2 lần cấp thành phố, 4 lần được tặng Bằng khen của thành phố.

Học sinh có hoàn cảnh khó khăn được cô Hoa tặng quần áo, sách vở, cặp da, bảo hiểm tai nạn và một phần bảo hiểm y tế… Cô Hoa bộc bạch: “Những việc đó là trách nhiệm, vừa là tấm lòng của mình với các em, chỉ mong các em cố gắng học hành để mai này trở thành người có ích cho xã hội”.

Bài, ảnh: LỆ THU

Chia sẻ bài viết