11/01/2010 - 21:02

Chuyện về người đàn ông 20 lần hiến máu

Anh Trương Thanh Dũng, Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ khu vực Tràng Thọ 1,
phường Thốt Nốt.

Là Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ (CTĐ) khu vực Tràng Thọ 1 (phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ), anh Trương Thanh Dũng luôn quan tâm chăm lo cho các gia đình nghèo, những mảnh đời bất hạnh, bệnh tật vượt qua khó khăn, ra sức phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Điều đáng quý hơn, anh Dũng còn là thành viên tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện ở địa phương. Bởi, anh mong muốn sẻ chia những giọt máu của mình, góp phần tiếp thêm sức mạnh, giúp người mắc bệnh hiểm nghèo đủ sức chống chọi với bệnh tật, giành giật mạng sống với tử thần...

* Người bạn của những mảnh đời cơ cực

Những ngày cuối năm, tiết trời se lạnh, nhưng bà Nguyễn Thị Bảy (ở khu vực Tràng Thọ 1, phường Thốt Nốt) cảm thấy ấm lòng bên cạnh phần quà vừa được các ban ngành, đoàn thể ở khu vực trao tặng. Gia đình đơn chiếc, bà Bảy năm nay đã ngoài sáu mươi tuổi, ở chung với người con trai út. Ngày ngày, con bà đi làm phụ hồ, công việc nặng nhọc, vất vả, nhưng số tiền kiếm được cũng chẳng là bao. Bữa cháo, bữa rau, cứ thế hai mẹ con sống đắp đổi qua ngày. Trước hoàn cảnh trên, Chi hội CTĐ và các ban ngành, đoàn thể khu vực thường xuyên tới lui thăm hỏi, động viên, giúp đỡ gia đình bà Bảy vượt qua lúc khó khăn, túng thiếu trong cuộc sống. Bà Bảy cho biết: “Gia đình tôi nghèo, luôn sống trong cảnh thiếu trước, hụt sau. Cũng may, nhờ có các ban ngành, đoàn thể khu vực thường đến giúp đỡ. Khi thì cho vài ký gạo, mì gói, muối, đường, bột ngọt... đã giúp gia đình kịp thời vượt qua lúc khó khăn, thắt ngặt nhất, tôi rất trân trọng và biết ơn”.

Có dịp đi công tác cùng các ban ngành, đoàn thể khu vực Tràng Thọ 1, chúng tôi thật cảm kích trước nghĩa tình của người làm công tác đoàn thể, từ thiện xã hội ở địa phương. Chuyện vận động người dân tham gia quyên góp, ủng hộ cho những trường hợp ốm đau, bệnh tật, gặp khó khăn... quả thật không đơn giản. Ông Trương Thanh Dũng, Chi hội trưởng Chi hội CTĐ khu vực Tràng Thọ 1, chia sẻ: “Muốn vận động người dân quyên góp, ủng hộ tiền hay gạo... để giúp đỡ một trường hợp nào đó thì trước tiên những người đứng ra đi vận động phải có uy tín với dân. Để làm được điều đó, sau mỗi đợt vận động thì việc thu chi tài chính phải được công khai, minh bạch, rõ ràng. Có được như thế thì sau này việc vận động người dân quyên góp, ủng hộ sẽ dễ dàng, thuận lợi hơn nhiều”.

Đến khu vực Tràng Thọ 1, chúng tôi được người dân kể nhiều về trường hợp của bà Mai Thị Mết, thuộc diện người già neo đơn, nghèo, không con cháu. Cách đây vài tháng, bà Mết lâm trọng bệnh và đã qua đời. Thấy vậy, Chi hội CTĐ cùng các ban ngành, đoàn thể khu vực đi vận động, quyên góp, ủng hộ được tổng số tiền là 1.750.000 đồng, làm chi phí mai táng, chôn cất bà tử tế. Đây là việc làm hết sức có ý nghĩa, thể hiện đạo lý tốt đẹp vốn có từ ngàn xưa của ông cha ta, tạo được sự đồng thuận trong dân. Chị Trần Thị Thảo, ở khu vực Tràng Thọ 1, cho biết: “Thời gian qua, tôi thấy các ban ngành, đoàn thể ở khu vực đã làm tốt công tác chăm lo cho bà con nghèo, được nhân dân tin cậy. Gia đình tôi chẳng dư dả gì mấy, nhưng khi các cô chú đến vận động thì tôi luôn sẵn sàng ủng hộ, mặc dù số tiền không nhiều”.

Trong thời gian qua, công tác chăm lo cho gia đình chính sách, các hộ nghèo, người già neo đơn, không nơi nương tựa, người bệnh tật... được Chi Hội CTĐ và các ban ngành, đoàn thể khu vực Tràng Thọ 1 quan tâm, thực hiện thường xuyên. Bên cạnh đó, công tác xóa đói, giảm nghèo cũng được địa phương chú trọng. Theo thống kê, số hộ nghèo trên địa bàn đã giảm đáng kể. Năm 2008 là 59 hộ thì trong năm 2009 chỉ còn 27 hộ. Ông Nguyễn Hữu Toàn, Trưởng khu vực Tràng Thọ 1, cho biết: “Theo kế hoạch, trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, các ban ngành, đoàn thể khu vực vừa có buổi họp, bàn tính kế hoạch đi vận động, quyên góp gạo của những hộ dân, để phân phát cho những hộ cận nghèo, đang gặp khó khăn... vui xuân đón Tết. Qua hoạt động các phong trào từ thiện, xã hội, nổi trội nhiều cá nhân tham gia tích cực. Điển hình như anh Trương Thanh Dũng, Chi hội trưởng Chi hội CTĐ. Anh luôn mẫu mực hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra; sống rất giản dị, hòa đồng, gần gũi và hay giúp đỡ mọi người xung quanh nhất là trong những lúc khó khăn, hoạn nạn”.

* Giọt máu cứu người

Với thân hình cao ráo, rắn chắc và nụ cười hiền luôn nở trên gương mặt tròn trịa, phúc hậu, anh Trương Thanh Dũng (người dân địa phương còn gọi là Dũng Mập) dễ tạo thiện cảm với người đối diện. Câu chuyện về người cán bộ CTĐ đã 20 lần tham gia hiến máu tình nguyện làm chúng tôi cảm kích trước nghĩa cử cao đẹp của anh giữa đời thường.

Nghe tin vợ anh Nguyễn Văn Thanh, người bạn ở xã Trung An, huyện Thốt Nốt cũ (nay thuộc huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ) bị băng huyết trong khi sanh đứa con đầu lòng, rất cần máu để cấp cứu. Thế là, anh Dũng lặn lội đến thăm và không ngần ngại hiến tặng 2 đơn vị máu, cứu giúp vợ anh Thanh vượt qua giai đoạn nguy hiểm đến tính mạng. Đó là lần đầu tiên anh Dũng hiến máu, vào năm 2002. Kể từ đó, anh thường xuyên hiến tặng máu cho những người bệnh nghèo, gặp khó khăn. Anh tâm sự: “Ban đầu, trước khi hiến máu, tôi cũng thấy hồi hộp. Nhưng khi hiến máu xong, tôi có cảm giác sức khỏe cũng bình thường, không có triệu chứng gì khác lạ. Thấy những người nghèo khó đi viện phẫu thuật, tôi không có gì để giúp đỡ vì gia đình tôi cũng chẳng dư dả gì mấy. Cái tôi có chỉ là những giọt máu tươi chảy đều trong cơ thể, mong được chia sẻ phần nào nỗi bất hạnh, khốn khó của người khác”. Hàng năm, anh Dũng hiến máu tình nguyện trung bình từ 3 - 4 lần. Đến năm 2004, anh là thành viên ngân hàng máu sống của Bệnh viện Đa khoa Thốt Nốt. Dù không trực tại bệnh viện hay đang bận rộn, nhưng cứ nghe trưởng nhóm điều hành “a lô” là anh Dũng nhanh chóng có mặt.

Dù tất bật, bận rộn với nhiều công việc ở địa phương, nhưng anh Dũng vẫn dành khoảng thời gian hợp lý phụ giúp gia đình buôn bán, kiếm tiền lo cho cuộc sống gia đình. Vợ chồng anh sống bằng nghề bán bánh ướt ở phía trước cổng Trường Tiểu học Trung Nhứt. Bắt đầu một ngày mới, anh Dũng thức dậy từ rất sớm để phụ giúp bà xã xay bột, rồi quay sang tráng bánh. Đến sáng, anh phụ giúp dọn hàng bán; trưa thì dọn dẹp về. Mỗi ngày, anh chị bán trung bình được 3kg bột, kiếm lời được từ 50.000 đến 100.000 đồng...

Ông Nguyễn Văn Đồng, Chủ tịch Hội CTĐ phường Thốt Nốt, cho biết: “Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội CTĐ khu vực Tràng Thọ 1, anh Trương Thanh Dũng luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Không những thế, anh còn là lực lượng nòng cốt trong việc tuyên truyền, vận động người dân tích cực hưởng ứng phong trào hiến máu tình nguyện ở địa phương. Năm 2009, anh Dũng vinh dự được Chủ tịch UBND TP Cần Thơ tặng Bằng khen tuyên dương những người hiến máu nhiều lần”.

Bài, ảnh: NGUYÊN BỬU

 

Chia sẻ bài viết