23/03/2018 - 20:17

Chuyện người cũ và tay vợt mới ở Indian Wells 2018 

Indian Wells 2018 (Mỹ) đã chào đón hai nhà vô địch mới ở nội dung đơn nam và đơn nữ: tay vợt kỳ cựu Juan Martin del Potro (Argentina) và vận động viên chưa được xếp hạt giống Naomi Osaka (Nhật bản).

Đúng như dự đoán, Juan Martin del Potro đã cản bước “tàu tốc hành” Roger Federer trong trận chung kết đơn nam giải Indian Wells 2018. Từ đầu năm 2018 đến nay, Potro cho thấy sự trở lại của một tay vợt từng đoạt Gramd Slam, khi vô địch một số giải nhỏ. Chung kết Indian Wells 2018 là trận đấu của những người ngỡ đã phải rời bỏ quần vợt vì chấn thương và tuổi tác.

Del Porto. AFP

Naomi Osaka. Ảnh: AFP

Còn nhớ, suốt năm 2013, “chàng móm” chỉ có thể giành đúng 1 danh hiệu nhỏ. Đó là chiến thắng tại Halle Open, một giải đấu thuộc hệ thống ATP World Tour 500. Còn lại cứ đánh là thua, khiến anh tụt xuống hạng 8 ATP và nhiều người nói đến khả năng Federer giải nghệ bởi anh đã qua tuổi 30. Thế nhưng, sau khi thay vợt, đổi huấn luận viên và chiến thuật, 2 năm gần đây, “tàu tốc hành” liên tiếp vô địch hàng loạt giải lớn nhỏ, lập thêm kỷ lục ở Grand Slam và lấy lại vị trí số 1 thế giới. Đối thủ bên kia sân trong trận chung kết với Roger Federer, Del Porto cũng có một thời gian rất dài chấn thương, rồi tái phát chấn thương cổ tay rất nghiêm trọng. Nhiều người đã dự đoán, Potro sẽ phải giải nghệ ngay lần đầu chấn thương. Thế nhưng, với nỗ lực không mệt mỏi, Martin del Potro đã không bỏ cuộc và làm nên trận chung kết Indian Wells 2018 kịch tích, giàu cảm xúc.

Hai tay vợt đã kéo nhau đến set 3, với thế trận căng như dây đàn. Trong set này, Federer đã bỏ lỡ tới tới 3 championship point ở lượt cầm giao tại game 10. Thoát khỏi “cửa tử”, Potro lấy luôn 3 mini-break và kết thúc loạt tie-break set 3 với tỷ số 7-2. Chung cuộc, Potro thắng Federer với tỷ số 6-4, 6-7 (8-10), 7-6 (7-2) và giành cúp vô địch Indian Wells 2018 cho riêng mình.

Khi Federer vào đến trận chung kết, khán giả đã hy vọng một tay vợt lớn tuổi khác của Indian Wells 2018 là Venus Williams (37 tuổi) cũng làm được như thế, khi cô thắng nhanh cô em Serena Williams ở tứ kết. Thế nhưng, tại bán kết, sức trẻ đã giúp tay vợt Daria Kasatkina (Nga) ngược dòng thắng Venus Williams 6-4, 7-5 ở set 2 và 3, khi đã thua 4-6 ở set 1. Vào chơi trận chung kết với Kasatkina là Naomi Osaka - tay vợt người Nhật chưa được xếp hạt giống. Tuy nhiên, ở bán kết, tay vợt 20 tuổi này đã đánh bại Halep - đương kim số 1 thế giới, với tỷ số gây sốc 6-3, 6-0 chỉ trong hơn 1 giờ. So về thành tích, Kasatkina đã có 1 danh hiệu vô địch WTA ở Charleston Open 2017. Thế nhưng, ở tuổi 20, tay vợt nữ người Nhật đã gây sốc vì đoạt chức vô địch Indian Wells khi thắng Kasatkina trong trận chung kết chỉ có 1 giờ 10 phút với tỷ số 6-3, 6-2. Đây là là danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp của Osaka.

Trận chung kết nữ với hai gương mặt mới, chính là bất ngờ của Indian Wells năm nay. Hai tay vợt trẻ này sẽ còn cải thiện thành tích trên bảng xếp hạng trong thời gian tới.

H.T

Chia sẻ bài viết