18/10/2010 - 08:35

Tổng thống Venezuela công du 7 nước trong 12 ngày:

Chuyến “mua sắm” nặng tay

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez (trái) và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev trong cuộc gặp ngày 15-10. Ảnh: AFP

Theo hãng tin Anh Reuters, Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đang thực hiện chuyến công du kéo dài 12 ngày đến 7 quốc gia từ Nga, Belarus, Ukraina, Bồ Đào Nha tới Iran, Syrie và Libye với “danh mục các mặt hàng mua sắm” (shopping list) khá nặng tay từ năng lượng hạt nhân, tới xe tăng và dầu ô-liu.

Điểm dừng chân đầu tiên của Tổng thống Chavez là Mát-xcơ-va. Đây là chuyến thăm Nga lần thứ 9 của ông trên cương vị người đứng đầu chính phủ Venezuela. Trong cuộc gặp ngày 15-10, Tổng thống Chavez và người đồng nhiệm nước chủ nhà Dmitry Medvedev đã ký Hiệp định phát triển quan hệ đối tác chiến lược, đồng thời chứng kiến lễ ký kết một loạt văn kiện về hợp tác trong lĩnh vực thuế quan; bản ghi nhớ giữa Bộ Năng lượng Nga và Bộ các vấn đề Năng lượng và dầu mỏ Venezuela, theo đó hai nước nhất trí cho phép công ty TNK-BP, một liên doanh giữa Nga và Anh, mua cổ phần của Tập đoàn năng lượng Anh BP tại Venezuela; hiệp định về hợp tác xây dựng một nhà máy điện hạt nhân tại Venezuela. Mát-xcơ-va cũng đã tuyên bố sẽ sớm bàn giao 35 chiếc xe tăng cho Venezuela. Theo Thủ tướng Nga Vladimir Putin, với việc chuyển giao này, Nga đã thực hiện đầy đủ những thỏa thuận về hợp tác kỹ thuật quân sự với Venezuela. Mặc dù ông Putin không nói rõ loại xe tăng nào sẽ được chuyển tới Venezuela, nhưng theo hãng thông tấn Itar Tass, đó có thể là xe tăng T-72M1M.

Trong 3 năm qua, chính quyền của ông Chavez đã mua của Nga ít nhất 5 tỉ USD thiết bị quân sự trong đó có máy bay chiến đấu, hệ thống tên lửa phòng không, và xe tăng. Mát-xcơ-va cũng đang nhắm tới xuất khẩu công nghệ năng lượng nguyên tử sang Venezuela, quốc gia đã ký kết các hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân. Một số chính trị gia ở Mỹ và châu Âu đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về chương trình hạt nhân của Tổng thống Chavez, những thương vụ mua sắm vũ khí và cả mối quan hệ gần gũi của ông với Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad. Tuy nhiên, Tổng thống Chavez đã chế giễu những lo ngại như thế, nói rằng Iran chỉ đang tìm kiếm năng lượng hạt nhân vì mục đích dân sự. Ông mạnh mẽ bảo vệ quyền đòi hỏi chính đáng này của Tehran và lên án các biện pháp cấm vận do Mỹ và đồng minh áp đặt chống Iran.

Ngoài Iran, trong chuyến công du 12 ngày lần này, Tổng thống Chavez cũng đặt chân đến những nước “thù địch” khác của Mỹ là Syrie và Libye. Đầu năm nay, Venezuela đã ký thỏa thuận với Damas về việc nhập khẩu dầu ô-liu từ Syrie. Lãnh đạo hai nước cũng đã thống nhất khôi phục kế hoạch vốn bị trì hoãn bấy lâu nay về việc xây dựng nhà máy lọc dầu ở Syrie. Đây là lần thứ ba ông Chavez thăm quốc gia Trung Đông này, khiến nước láng giềng của Syrie là Israel cảm thấy khó chịu. Trong chuyến công du Syrie hồi năm trước, Tổng thống Chavez đã gọi Israel là một nước theo chủ nghĩa đế quốc, ức hiếp các nước láng giềng và tố cáo Tel Aviv đang theo lệnh của Washington nhằm chia rẽ Trung Đông. Vì thế, với chuyến công du lần này, hãng tin Anh Reuters nhận định: “Chavez, người chống chính sách ngoại giao của Mỹ mạnh mẽ nhất, đang tiếp tục hướng tới những quốc gia có thể chia sẻ mục tiêu làm giảm sự thống trị của Washington trong các vấn đề quốc tế”.

NHẬT QUANG
(Theo Reuters, BBC, DP-News và RIA-Novosti)

Ở châu Âu, Tổng thống Chavez đặt trọng tâm tăng cường quan hệ kinh tế với Ukraina và Belarus, hai nước đang nhận những chuyến tàu chở dầu của Venezuela, cũng như củng cố quan hệ thương mại với Bồ Đào Nha. Ngày 16-10, Tổng thống Chavez và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã ký một số văn kiện hợp tác song phương, trong đó Venezuela cam kết cung cấp dầu dài hạn cho Belarus. Theo kế hoạch, ông Chavez sẽ đến Ukraina trong ngày hôm nay.


Chia sẻ bài viết