27/10/2012 - 09:00

Chuyện đời đâu đơn giản!

Từ sau "Áo lụa Hà Đông" đoạt giải Cánh diều vàng 2006 và "Huyền thoại bất tử" đoạt giải Cánh diều bạc năm 2008, "Lấy chồng người ta" là phim điện ảnh mới nhất của đạo diễn Lưu Huỳnh. Phim nhận được nhiều lời khen từ các nhà phê bình và đại diện cho điện ảnh Việt Nam tham gia Liên hoan phim quốc tế Toronto 2012 ở hạng mục "Điện ảnh thế giới đương đại"…

Phim đang chiếu tại rạp Ninh Kiều vào 20 giờ các ngày trong tuần.


Ở làng bè nổi trên con sông La Ngà, hai vợ chồng trẻ Khánh (Huy Khánh) và Lụa (Đinh Y Nhung) sống êm ấm, hạnh phúc. Cưới nhau đã lâu mà cả hai không có con, Lụa biết được Khánh bị vô sinh. Trước sự khao khát làm cha của Khánh, Lụa đã lén chồng tìm đến Linh (Thái Hòa)- một người đàn ông bị vợ bỏ để xin Linh giúp cô có được một đứa con. Đứa trẻ chào đời không lâu, Linh bất ngờ trở quẻ nhất quyết đòi bắt con khiến cho cuộc sống của vợ chồng Lụa bị xáo động…

Hai vợ chồng Khánh (Duy Khánh- trái) và Lụa (Đinh Y Nhung) quyết định mang con bỏ trốn. 

Bối cảnh phim là làng bè nổi trên sông La Ngà- đặc trưng của vùng Định Quán - Đồng Nai thu hút khán giả về cuộc sống lênh đênh sông nước của một bộ phận người lao động nghèo. Không ôm đồm nhiều chi tiết, phim chỉ xoay quanh bi kịch tình yêu của ba nhân vật Khánh, Lụa, Linh đồng thời lồng ghép vào vấn đề hiện nay - chuyện hiếm muộn của các đôi uyên ương. Nếu ở nửa đầu phim, các chi tiết hài hước (như: làm cách nào để có con của vợ chồng Lụa; vẻ bực tức, cách hành xử "dở dở ương ương" của Linh khi thấy Khánh hồ hởi khoe con; tín hiệu hẹn gặp mặt của Linh và Lụa qua cửa sổ; việc đặt tên cho đứa con…) khiến khán giả phải bật cười, thì ở nửa sau, phim mang vẻ u ám bởi sự xung đột dữ dội giữa Linh và Khánh trong cuộc chiến đòi làm cha. Cảnh giằng co của các nhân vật khá kịch tính lột tả được sự bức bối về mặt tâm lý, phản ánh chân thực góc khuất sâu kín trong tâm hồn con người, sự nhấn nhá ở các phân cảnh như những căn nhà nổi nghèo nàn, tiêu điều nối tiếp nhau giữa mênh mông sông nước; ánh sáng nhá nhem trong căn nhà của Linh tràn ngập đôi mắt vô hồn, xót xa của Lụa trong lúc ngoại tình… là chi tiết có tính ước lệ tạo được cảm giác bâng khuâng, sâu lắng. Phim khép lại với trận ẩu đả của vợ chồng Khánh và Linh đến hồi gay cấn, tiếng khóc của đứa trẻ bỗng ré lên giữa màn đêm tăm tối và khán giả phải tự chọn một cái kết cho riêng mình…

Nhân vật Linh của Thái Hòa trong phim được đánh giá tốt về mặt diễn xuất. Chuyển biến tâm lý của nhân vật được Thái Hòa thể hiện khá chắc tay: lúc đầu Linh chỉ tỏ thái độ bức bối, khó chịu khi bị Lụa lẩn tránh, sau đó bản chất côn đồ dần bộc lộ Linh thẳng tay "thượng cẳng chân hạ cẳng tay" với Lụa để đòi quyền làm cha, đỉnh điểm là Linh gần như phát điên khi phát hiện vợ chồng Lụa bỏ trốn. Xem phim, khán giả trông đợi nhiều về sự xuất hiện của Linh và tò mò không biết nhân vật này sẽ làm gì tiếp theo để giành lại đứa con. Có thể nói diễn xuất của Thái Hòa có phần lấn át hai nhân vật chính Huy Khánh và Đinh Y Nhung.

Tuy nhiên, khán giả vẫn công nhận sự nỗ lực để tròn vai diễn của Huy Khánh khi anh toát lên được bản tính nhẫn nhịn đến mức nhu nhược của một người chồng mặc cảm, tủi hổ khi biết mình bị vô sinh. Vai Lụa của diễn viên Đinh Y Nhung được xem là trọng tâm dẫn đến mọi xung đột của bi kịch nhưng đáng tiếc là Đinh Y Nhung đã không thể "đột phá" để toát lên được nỗi đau khổ tột cùng của một người phụ nữ vì yêu chồng mà chấp nhận làm liều. Vẻ thảng thốt, tủi hổ của Lụa khi Linh công khai sự thật với Khánh; ánh mắt đờ đẫn, chua xót của Lụa khi đem trả con hay cái nhìn khiếp đảm, sợ hãi của Lụa khi Linh xuất hiện… chưa tạo được sự lắng đọng, in sâu vào lòng khán giả.

THẢO YÊN

Chia sẻ bài viết