05/07/2018 - 07:25

Chuyển biến từ cán bộ, công chức cấp xã 

Phẩm chất, năng lực và trình độ của đội ngũ cán bộ công chức (CBCC) là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến hiệu quả công tác cải cách hành chính. UBND thị trấn Thới Lai và xã Định Môn, huyện Thới Lai là 2 trong nhiều đơn vị tạo được chuyển biến trong công tác cải cách hành chính nhờ nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức (CBCC), nhất là CBCC làm việc tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả (TN&TKQ) của UBND cấp xã.

Anh Phạm Thanh Bình, Công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND thị trấn Thới Lai đang tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: CHẤN HƯNG
Anh Phạm Thanh Bình, Công chức Tư pháp - Hộ tịch của UBND thị trấn Thới Lai đang tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: CHẤN HƯNG

Trước đây, ông Trần Văn Thuận Em (ngụ xã Định Môn, huyện Thới Lai) có nộp đơn tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã yêu cầu hòa giải tranh chấp ranh đất với hộ lân cận. Qua vận động, hòa giải, hai bên đương sự đã thống nhất vị trí ranh đất. Ông Em cho biết: “Sau khi tôi nộp đơn, địa phương nhanh chóng đưa vụ việc của tôi ra hòa giải. Cán bộ chuyên môn trực tiếp khảo sát thực tế, phân tích thấu tình đạt lý, rồi động viên thương lượng, để các bên thống nhất với nhau về vị trí ranh đất. Sau cùng, chúng tôi đã làm hòa với nhau, thắt chặt thêm tình làng, nghĩa xóm”.

Ông Nguyễn Văn Thành, Công chức Văn phòng, thống kê của UBND xã Định Môn, thành viên Hội đồng Tư vấn, giải quyết tranh chấp đất đai của UBND xã, cho biết: “Hòa giải tranh chấp đất đai là một trong những thủ tục hành chính, thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã. Qua tiếp nhận đơn yêu cầu của người dân, trước khi đưa vụ việc ra hòa giải, cán bộ chuyên môn sẽ tiến hành xác minh, làm rõ nguồn gốc sử dụng đất, cơ sở pháp lý của người sử dụng đất, nguyên nhân tranh chấp... Sau đó, vận dụng quy định pháp luật để hòa giải, vận động hai bên thương lượng, thỏa thuận với nhau về hướng giải quyết vụ việc”.

Đến Bộ phận TN&TKQ của UBND thị trấn Thới Lai thực hiện thủ tục hành chính, người dân rất hài lòng trước thái độ phục vụ của đội ngũ CBCC nơi đây. Anh Nguyễn Văn Thảo đến Bộ phận TN&TKQ của UBND thị trấn để trích lục hồ sơ hộ tịch. Anh chia sẻ cám nhận: “Đội ngũ CBCC ở Bộ phận Một cửa làm việc rất nhiệt tình. Khi bà con có thắc mắc hoặc không biết cách điền các thông tin vào tờ khai, đều được hướng dẫn cặn kẽ, đến nơi đến chốn. Nhờ vậy, bà con dễ dàng hoàn thành thủ tục hành chính mà không phải tốn thời gian tới lui nhiều lần…”.

Anh Phạm Thanh Bình, Công chức Tư pháp – Hộ tịch là cán bộ trẻ, có trình độ, được bố trí lĩnh vực công tác đúng chuyên môn, sở trường, nên trong quá trình thực thi nhiệm vụ, anh luôn cư xử chuẩn mực, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính nhanh chóng, đúng quy định. Ở lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch, UBND thị trấn Thới Lai bố trí 2 công chức phụ trách. Trong quá trình công tác, 2 công chức này thường giúp đỡ, choàng gánh công việc, giúp nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

“Tư pháp - Hộ tịch là một trong những lĩnh vực nhạy cảm, có liên quan trực tiếp đến đời sống nhân thân của người dân. Vì thế, chúng tôi luôn cẩn trọng trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, nhất là đối với những trường hợp kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân...” – anh Bình bộc bạch.

Ông Hồ Hồng Sương, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Thới Lai, cho biết: “Huyện xác định việc nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ CBCC, nhất là CBCC phụ trách ở Bộ phận “Một cửa” có vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính. Vì thế, huyện thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng, giúp đội ngũ CBCC nâng cao kỹ năng giao tiếp, phục vụ người dân tốt hơn”. Theo đánh giá của lãnh đạo UBND huyện Thới Lai, công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện, nhất là xã Định Môn và thị trấn Thới Lai có nhiều chuyển biến tích cực. Cơ chế “Một cửa” và “Một cửa liên thông” được thực hiện nề nếp và đạt hiệu quả đáng kể, giảm được thời gian giải quyết hồ sơ công việc của CBCC cũng như tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại của người dân… Ông Nguyễn Văn Đen, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Thới Lai, cho biết: “Tất cả các thủ tục hành chính đều được UBND cấp xã niêm yết công khai, đầy đủ, đặt tại nơi dễ thấy, để người dân tìm hiểu, theo dõi và thực hiện, đáp ứng kịp thời cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ khi có yêu cầu. Nhờ vậy, người dân dễ dàng nắm bắt, nghiên cứu, theo dõi nên khi đến Bộ phận “Một cửa” thực hiện giao dịch, đều chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ, thủ tục. Từ đó, việc giải quyết hồ sơ của cán bộ chuyên môn cũng dễ dàng, thuận lợi hơn”.  

CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết