13/06/2018 - 07:03

Chuyển biến ở Trung Thạnh 

Trước đây, nhắc đến xã Trung Thạnh (huyện Cờ Đỏ), nhiều người nghĩ đến sự phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) và các tệ nạn xã hội (TNXH) ở một số điểm giáp ranh như: Đồng Chùa, cầu An Thạnh… Hiện nay, ANTT ở địa phương này đã và đang có những chuyển biến tích cực.

Một buổi tuần tra phối hợp giữa lực lượng Công an và Quân sự xã Trung Thạnh. Ảnh: CHẤN HƯNG
Một buổi tuần tra phối hợp giữa lực lượng Công an và Quân sự xã Trung Thạnh. Ảnh: CHẤN HƯNG

Xã Trung Thạnh có nhiều điểm tiếp giáp với các địa phương khác, như: phường Tân Hưng, Trung Kiên, Trung Nhứt của quận Thốt Nốt; xã Thới Hưng, Trung Hưng và Trung An của huyện Cờ Đỏ. Tại những điểm giáp ranh, nổi cộm nhất là khu vực Đồng Chùa (ấp Thạnh Phước), tình hình ANTT diễn biến khá phức tạp, các TNXH như đá gà, đánh bài ăn tiền... thường diễn ra, gây bất bình trong dư luận. Đó là chuyện của nhiều năm về trước. Còn hiện nay, các TNXH dần được đẩy lùi, tình hình ANTT được cải thiện đáng kể.

Để chuyển hóa tình hình ANTT tại điểm giáp ranh này, Công an huyện Cờ Đỏ kết hợp Công an xã và Dân phòng đóng chốt tại khu vực Đồng Chùa, thường xuyên tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác, khép kín địa bàn. Lực lượng này đã triệt phá nhiều tụ điểm đánh bạc ăn tiền, bắt và xử lý hơn 50 đối tượng… Ông Lâm Thanh Quy, người dân địa phương, cho biết: “Các đối tượng TNXH không còn tụ tập, gây mất ANTT, tôi và nhiều bà con khác rất phấn khởi, an tâm lao động, sản xuất…”.

Xác định công tác phòng ngừa là một trong những biện pháp rất quan trọng trong đấu tranh, phòng chống tội phạm và các TNXH, Công an xã phối hợp với các ban, ngành, đơn vị có liên quan tăng cường các tuyên truyền pháp luật, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, TNXH và đề ra biện pháp chủ động phòng ngừa. Đồng thời, tham mưu UBND xã xây dựng nhiều mô hình, nội dung tuyên truyền phù hợp từng đối tượng, lứa tuổi…

Ngoài ra, lực lượng Công an xã còn tổ chức các hộ dân đăng ký, cam kết giáo dục, quản lý các thành viên trong gia đình không bao che tội phạm và các TNXH. Từ đó, nhận thức của người dân được nâng lên, bà con cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an xã triệt phá nhiều tụ điểm TNXH trên địa bàn. Bên cạnh đó, xã Trung Thạnh còn xây dựng, củng cố các mô hình dân vận khéo; mô hình phòng, chống tội phạm như: “Cổng rào ANTT”; “Hộ gia đình chấp hành tốt chính sách, đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương”; “Hỗ trợ vay vốn tái hòa nhập cộng đồng, để ổn định cuộc sống”… Đến  nay, các mô hình đã phát huy hiệu khá tốt.

Trường hợp của bà Th., chấp hành xong án về tội mua bán phụ nữ, trở về địa phương vào năm 2010. Năm 2014, bà được địa phương xét, hỗ trợ vay vốn theo mô hình “Hỗ trợ vay vốn tái hòa nhập cộng đồng, để ổn định cuộc sống”. Bà Th. kể: “Tôi được vay  5 triệu đồng. Từ số tiền này, tôi làm vốn mở quán bán cà phê và tạp hóa. Với sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời của các ban, ngành, chính quyền địa phương, tôi quyết làm lại cuộc đời, trở thành người sống có ích cho gia đình và xã hội”…

Ông Đỗ Hữu Hiền, Trưởng Công an xã Trung Thạnh, cho biết: “Hiện nay, tình hình ANTT trên địa bàn, nhất là tại những điểm giáp ranh có nhiều chuyển biến tích cực, các TNXH từng bước được đẩy lùi. Có được thành quả này là nhờ chính quyền và lực lượng chức năng đã làm tốt công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm và các TNXH, đưa phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa phương ngày càng phát triển...”.

CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
xã Trung Thạnh