15/09/2017 - 16:04

Chương trình “Run to Quit” giúp cai thuốc lá thành công 

“Run to Quit” là chương trình vận động ngoài trời được các nhà khoa học Canada thiết kế nhằm giúp người tham gia sớm từ bỏ thuốc lá. Nghiên cứu mới của tại Đại học British Columbia (UCB) phát hiện gần một nửa số người hoàn thành chương trình rèn luyện kéo dài 10 tuần này có thể cai thuốc thành công.

Các bài tập hàng tuần trong chương trình “Run to Quit” là sự kết hợp giữa tập luyện và các chiến lược cai thuốc lá, tư vấn qua điện thoại, đi bộ ngoài trời hoặc chạy bộ với quãng đường dài 5km. Trong thử nghiệm do nghiên cứu sinh Tiến sĩ Carly Priebe tại Khoa nghiên cứu vận động UCB dẫn đầu, 178 người hút thuốc đã đăng ký tham gia chương trình, trong đó, 72 người theo đuổi đến tuần cuối cùng. Kết quả có 37 trường hợp tuyên bố đã cai thuốc lá thành công. Điều này được các chuyên gia chứng thực thông qua công cụ Smokerlyzer đo nồng độ các-bon mônôxít (CO) trong hơi thở. Những người này cũng không tái sử dụng thuốc lá trong 6 tháng sau đó. Ngoài ra, có đến 91% trường hợp hoàn tất chương trình cho biết đã giảm đáng kể nhu cầu hút thuốc.

Nhận định về kết quả trên, trưởng nhóm nghiên cứu Priebe cho biết “Run to Quit” chứng tỏ hoạt động thể chất có thể là biện pháp hỗ trợ cai thuốc lá hiệu quả, trong khi tự cai thuốc rất khó thành công.

HẠNH NGUYÊN (Theo ANI, dailystar, UBC)

Chia sẻ bài viết