13/02/2015 - 13:14

Chung tay tiết kiệm điện để bảo vệ môi trường, an ninh năng lượng

Để tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức sang hành động cụ thể của cả cộng đồng trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Năm 2015, Công ty Điện lực TP Cần Thơ phối hợp với các sở, ngành hữu quan thành phố đẩy mạnh nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân chung tay thực hành tiết kiệm điện, góp phần bảo vệ môi trường, bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước.

* Triển khai mạnh mẽ

Hưởng ứng tốt Chương trình mục tiêu quốc gia về tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, năm 2015, Công ty Điện lực TP Cần Thơ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyền, khuyến khích cơ quan, doanh nghiệp và người dân áp dụng các biện pháp thực hành tiết kiệm điện phù hợp với điều kiện của từng đơn vị. Để đảm bảo nguồn điện hoạt động ổn định và an toàn, phục vụ nhu cầu sản xuất và kinh doanh, ngành điện cùng các ngành hữu quan thành phố tích cực vận động doanh nghiệp xây dựng chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thực hiện báo cáo kiểm toán năng lượng. Đồng thời, kêu gọi doanh nghiệp áp dụng nhiều biện pháp sử dụng điện hợp lý, như: sắp xếp dây chuyền sản xuất hợp lý, hạn chế sử dụng các thiết bị điện vào giờ cao điểm, lắp biến tần, thiết bị theo dõi mức tiêu thụ điện, tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên, sử dụng các loại đèn tiết kiệm điện… để tiết kiệm chi phí trong quá trình sản xuất và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Ngoài ra, khuyến khích các hộ kinh doanh hạn chế khoảng 50% điện năng đối với các hộp đèn quảng cáo, tắt bớt đèn ở các biển quảng cáo sau 22 giờ đêm… Song song đó, phổ biến nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động các cơ quan nhà nước thực hành tiết kiệm điện bằng cách sử dụng đèn compact, đèn led, tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, hạn chế sử dụng tiêu tốn nhiều điện năng, lựa chọn mua sắm các thiết bị điện có dán năng lượng. Ngoài ra, vận động cán bộ các hội, đoàn thể nâng cao kỹ năng tuyên truyền, tích cực hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong sinh hoạt gia đình, nhà trường, nơi công cộng… góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động sử dụng điện tiết kiệm của cả cộng đồng.

Tắt các thiết bị điện khi không sử dụng để tiết kiệm điện được người dân phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng thực hiện phổ biến.

Ông Nguyễn Tấn Lạc, Phó trưởng Phòng Giám sát mua bán điện, cho biết: Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền của phong trào thi đua tiết kiệm, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã và đang phát động nhiều mô hình, như: "Gia đình tiết kiệm điện", "Ấp hay khu vực văn hóa tiết kiệm điện"… với quy mô rộng khắp thành phố. Bằng nhiều hình thức thiết thực, như: treo băng rôn, cờ phướn, áp phích… trên các tuyến đường chính tại các quận, huyện; phát tờ rơi, cẩm nang tiết kiệm điện… đến tận tay các hộ gia đình để kêu gọi cộng đồng chung tay tiết kiệm điện. Qua đó, vận động mỗi đơn vị, đoàn thể, hội lựa chọn những cách làm hay để triển khai tuyên truyền tiết kiệm điện phù hợp với tình hình của từng địa phương để nâng chất phong trào thi đua tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố. Tiếp tục phát động chương trình thi đua tiết kiệm điện với chủ đề "Tạo thói quen, đạt hiệu quả", góp phần đưa phong trào thi đua tiết kiệm điện lan tỏa sâu rộng, mang lại lợi ích trong cộng đồng dân cư.

* Chung tay tiết kiệm điện

Với sự góp sức chung tay của tất cả các ngành các hữu quan và các hội, đoàn thể đã góp phần thúc đẩy hoạt động tiết kiệm điện đi sâu vào chiều sâu, thu hút sự tham gia của cả cộng đồng. Các công sở, doanh nghiệp và người dân đã và đang áp dụng nhiều biện pháp tiết kiệm điện phù hợp với điều kiện của các địa phương. Nhiều phong trào thi đua tiết kiệm điện đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của mọi tầng lớp nhân dân. Chị Trần Thị Dồi, khu vực 8, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, cho biết: "Tham gia chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" và "Khu vực văn hóa tiết kiệm điện" năm 2014, giúp gia đình tôi xác định lợi ích của việc tiết kiệm điện. Từ đó, biết cách sử dụng điện, như: thay các bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn tiết kiệm điện, các thành viên trong gia đình thường xuyên nhắc nhở người thân tắt đèn, quạt gió, ti-vi… khi không sử dụng. Với những việc làm nhỏ trong sinh hoạt hằng ngày, chi phí tiền điện hằng tháng trong gia đình tôi giảm từ khoảng 10-30% so với trước". Ông Hồ Hoàng Lâm, khu vực Thạnh Hòa, phường Phú Thứ, quận Cái Răng, cho biết: "Để tiết kiệm điện trong sinh hoạt gia đình cũng không quá khó, chỉ cần chú ý thực hiện các cách làm, như: sử dụng bóng đèn compact thay cho bóng đèn sợi đốt, điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh vừa phải để bảo quản thực phẩm và hạn chế mở cửa tủ nhiều lần, sử dụng quạt gió với chế độ làm mát phù hợp với nhu cầu; nhắc nhở người thân trong gia đình tắt hết các thiết bị điện khi ra khỏi nhà, tận dụng ánh sáng, gió tự nhiên… để tiết kiệm điện". Nhờ thực hiện tốt các biện pháp tiết kiệm điện, gia đình ông Lâm không chỉ tiết kiệm tiền điện trong sinh hoạt mà còn được các ngành chức năng thành phố khen thưởng là một trong những hộ gia đình tiết kiệm tiêu biểu của năm 2014.

Theo Công ty Điện lực TP Cần Thơ, năm 2015, công tác tiết kiệm điện có nhiều điểm mới. Đó là việc đẩy mạnh thực hiện phối hợp tuyên truyền, vận động sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong lực lượng thanh thiếu niên, các cấp hội, đoàn thể… góp phần mang lại nhiều lợi ích lâu dài thiết thực cho người dân. Ngoài ra, Công ty Điện lực TP Cần Thơ còn phát huy mạnh mẽ hiệu quả của phong trào thi đua tiết kiệm với chủ đề "Tạo thói quen, đạt hiệu quả"… thu hút đông đảo các tổ chức, doanh nghiệp, cơ quan, trường học tham gia thi đua thực hành sử dung điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Với những việc làm này không chỉ góp phần đắc lực vào chủ trương tiết kiệm điện của thành phố mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống, bảo đảm an ninh năng lượng đất nước.

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết