08/09/2012 - 16:37

Chung sức xã hội hóa đầu tư xây dựng cơ bản

Lãnh đạo TP Cần Thơ cắt băng khánh thành Trường Mầm non Sơn Ca - Công trình được xây dựng bằng nguồn vốn xã hội hóa.
Ảnh: CTV

Trên tinh thần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương và thành phố về thắt chặt nguồn vốn đầu tư công, ngoài việc nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư xây dựng cơ bản, quận Bình Thủy còn tập trung xã hội hóa nguồn lực đầu tư để hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Theo UBND quận Bình Thủy, năm 2012, thành phố giao chỉ tiêu vốn đầu tư xây dựng cơ bản cho quận trên 66,5 tỉ đồng, UBND quận bổ sung hơn 41,5 tỉ đồng từ nguồn vốn kết dư của quận, nâng tổng vốn xây dựng cơ bản lên trên 108 tỉ đồng. Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, nguồn vốn thành phố phân bổ cho quận để đầu tư xây dựng cơ bản rất hạn hẹp so với nhu cầu thực tế. Trong giai đoạn từ nay đến năm 2015, trung bình mỗi năm thành phố phân bổ cho quận từ 80-90 tỉ đồng để đầu tư xây dựng cơ bản. Với nguồn vốn này quận phải rà soát các công trình mang tính trọng điểm, bức xúc để tập trung phân bổ vốn hợp lý. Để giải quyết khó khăn về vốn xây dựng cơ bản, ngay từ đầu năm, Quận ủy, UBND đã giao chỉ tiêu cho mỗi phường vận động xã hội hóa 700 triệu đồng/ năm để tập trung cho các công trình giao thông trên địa bàn phường. Đối với các công trình mang tính chất đầu nối vào các trục, tuyến giao thông chính, các tuyến đường liên phường, liên khu vực, quận sẽ rà soát, xác định tính chất bức thiết để ưu tiên phân bổ vốn.

Theo Phòng Quản lý đô thị quận Bình Thủy, từ đầu năm đến nay, các phường đã vận động xã hội hóa với nguồn kinh phí hơn 3,8 tỉ đồng thực hiện hơn 30 công trình nâng cấp các hẻm, đặt cống thoát nước, nạo vét, khai thông cống rãnh, lát gạch vỉa hè... Trong đó, phường An Thới là đơn vị dẫn đầu về thực hiện xã hội hóa xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn với nguồn kinh phí vận động hơn 2,1 tỉ đồng. Ngoài ra, các phường Bùi Hữu Nghĩa, Trà Nóc, cũng làm tốt công tác vận động nhân dân đóng góp làm đường giao thông theo chỉ tiêu quận phân bổ. Ông Nguyễn Việt Quân, Chủ tịch UBND phường An Thới, cho biết: Hiện nay, nhiều tuyến hẻm trên địa bàn phường đã xuống cấp cần đầu tư nâng cấp. Vì vậy, phường đã triển khai chủ trương xã hội hóa đầu tư xây dựng cơ bản đến các khu vực và người dân rất đồng tình ủng hộ. Việc vận động nhân dân xã hội hóa làm đường giao thông không chỉ góp phần tạo bộ mặt khang trang cho địa phương mà còn hưởng ứng tích cực “Năm trật tự kỷ cương đô thị” của thành phố. Đây cũng là một trong các tiêu chí quan trọng để phường An Thới đạt tiêu chí phường văn hóa trong năm 2012. Trong số các công trình vận động xã hội hóa mà phường triển khai thực hiện trong năm 2012 thì nổi bật nhất là công trình lát gạch vỉa hè đường Trần Quang Diệu với tỷ lệ xã hội hóa 100%, kinh phí ước tính hơn 1,7 tỉ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành trong tháng 9-2012 nhằm góp phần xây dựng tuyến đường Trần Quang Diệu là tuyến đường xanh-sạch-đẹp của phường.

Ông Từ Công Thuần, Phó phòng Quản lý Đô thị quận Bình Thủy, cho biết trước đây việc vận động xã hội hóa làm đường giao thông trên địa bàn rất được quận quan tâm nhằm góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị. Tuy nhiên, việc triển khai, thực hiện ở các phường còn chưa được đồng bộ. Trong tình hình nguồn vốn ngân sách đầu tư xây dựng cơ bản hạn hẹp, quận Bình Thủy đã giao chỉ tiêu cụ thể cho các phường vận động xã hội hóa xây dựng cơ bản; tập trung huy động sức dân và các thành phần kinh tế tham gia xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn. Cách làm này nhằm nâng cao trách nhiệm của các địa phương, đồng thời chia sẻ áp lực với quận trong xây dựng cơ bản. Căn cứ vào chỉ tiêu quận đã giao, ngay từ đầu năm các phường đã rà soát lại các công trình bức xúc, xác định mức đầu tư và khả năng huy động xã hội hóa, từ đó lập danh sách báo về Phòng Quản lý đô thị quận để triển khai thực hiện.

Năm 2012, bên cạnh các công trình hạ tầng giao thông, quận Bình Thủy còn vận động nguồn kinh phí 8 tỉ đồng để xây dựng Trường Mầm non Bình Thủy (Trường Mầm non Sơn Ca). Đến nay, công trình đã hoàn thành và đi vào hoạt động trong năm học mới 2012-2013. Hiện nay, quận đang xúc tiến kêu gọi xã hội hóa để đầu tư công trình Trường THCS Long Hòa với kinh phí 22 tỉ đồng và công trình nâng cấp mở rộng Trường Mầm non Thới An Đông với kinh phí khoảng 10 tỉ đồng. Ngoài ra, quận cũng tiếp tục lập thủ tục và kêu gọi đầu tư chợ Miễu Ông (phường Long Tuyền) và chợ Sang Trắng (phường Trà Nóc) để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, cho biết: Về kế hoạch dài hạn, quận xác định sẽ tập trung kêu gọi xã hội hóa các công trình phục vụ giáo dục và làm đường giao thông là chính. Ngoài vận động sức dân, quận cũng chú trọng mời gọi, thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế trong và ngoài địa bàn. Tuy nhiên, công tác mời gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa còn gặp không ít khó khăn do đa phần các nhà đầu tư đều chú trọng đến lợi nhuận. Vì vậy, quận Bình Thủy đang xây dựng kế hoạch khai thác nguồn vốn đầu tư từ quỹ đất công trên địa bàn để bổ sung vào nguồn vốn xây dựng cơ bản hàng năm.

MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết