15/10/2009 - 08:15

Kỷ niệm 53 năm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2009)

Chung sức cùng cộng đồng

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP Cần Thơ phát động đã thu hút đông đảo hội viên tham gia, với nhiều hoạt động tình nguyện như hiến máu nhân đạo (HMNĐ), xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm cho thanh niên... Qua các phong trào tình nguyện, xung kích vì cộng đồng đã góp phần khẳng định và nâng cao vai trò, vị thế của thanh niên trong xã hội, khắc họa hình ảnh đẹp của lực lượng thanh niên trong lòng nhân dân thành phố...

Sáng chủ nhật, hàng trăm sinh viên Trường Đại học Y Dược đã có mặt tại khu ký túc xá để tham gia HMNĐ. Bạn Thạch Thanh Na, sinh viên lớp Y, khóa 31, bộc bạch:”Lúc đầu, nghe bạn bè nhắc đến chuyện hiến máu, mình “dội” lắm. Nhưng những lần vào bệnh viện thực tập, thấy nhiều bệnh nhân gặp nguy hiểm, đang khoắc khoải chờ tiếp máu, mình như quên hết sợ hãi, đăng ký hiến máu. Đến nay, mình hiến máu được 17 lần. Sau mỗi lần hiến máu mình rất vui vì đã làm được một việc có ý nghĩa”. Cùng lớp với Na là bạn Thạch Xăm Nang có đến 19 lần hiến máu. Ngoài những lần tham gia hiến máu cùng các bạn trong những buổi phát động, Nang đã 7 lần hiến máu trực tiếp cho bệnh nhân. Nang kể: “Hôm đó, cả lớp em đang học tại bệnh viện, nghe tin có một sản phụ bị băng huyết sau sinh, cần 6 đơn vị máu nhóm B. Thế là hơn 20 bạn có cùng nhóm máu đến xin tình nguyện hiến, kết quả có 12 đơn vị máu được lấy và cứu sống được bệnh nhân...”.

Các đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia hiến máu nhân đạo. Ảnh: P.L

Phong trào HMNĐ là một trong các phong trào tình nguyện đã được các hội viên, đoàn viên, sinh viên Trường Đại học Y dược Cần Thơ duy trì trong nhiều năm qua. Dưới sự vận động của Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, CLB HMNĐ được thành lập từ năm 2003, đến nay, CLB đã thu hút 63 hội viên, đoàn viên là sinh viên tham gia. Chỉ tính riêng năm học 2008- 2009, CLB đã phối hợp với Trung tâm Huyết học Truyền máu Cần Thơ, Bệnh viện Đa khoa 121 tổ chức được 16 cuộc hiến máu, với 1.683 đơn vị máu được hiến. Không chỉ hiến máu, các thành viên CLB còn đảm nhận luôn vai trò tư vấn, giải đáp thắc mắc cho bạn bè, người thân, vận động mọi người cùng tham gia hiến máu cứu người. Bạn Danh Bình The, sinh viên lớp Y, khóa 31, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, tâm sự: “Lúc đầu cha mẹ em rất lo lắng vì sợ em sống xa nhà ăn uống không đủ chất, hiến máu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, không học được. Nhưng sau khi nghe em giải thích, cha mẹ đã hiểu rõ vấn đề và ủng hộ việc làm có ý nghĩa này”. Để thu hút nhiều người tham gia, trước những buổi hiến máu, các thành viên CLB phân công nhau đi dán thông báo ở các nhà học, ký túc xá và nhờ loa phát thanh của ký túc xá thông báo rộng rãi đến các sinh viên.

Phong trào HMNĐ không chỉ phát triển rộng khắp trong các bạn sinh viên Trường Đại học Y Dược mà còn được đông đảo ĐVTN, hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam các quận, huyện Đoàn hưởng ứng mạnh mẽ. Chỉ trong những ngày đầu tháng 10-2009, đoàn viên, hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTNVN) quận Ninh Kiều đã tình nguyện hiến 139 đơn vị máu. Đặc biệt năm 2008, quận Đoàn Ninh Kiều, Hội LHTNVN quận đã xây dựng mô hình “Ngân hàng máu sống” làm mô hình “dân vận khéo” cho đơn vị mình. Chị Lê Thị Hồng Lam, Phó Bí thư quận Đoàn Ninh Kiều, cho biết: “Ngay sau khi phát động đã có 37 cán bộ Đoàn, ĐVTN, hội viên trên địa bàn quận đăng ký tham gia và sẵn sàng hiến máu khi có yêu cầu. Qua đó đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực, kịp thời cứu chữa những bệnh nhân”.

* * *

Cùng với hiến máu nhân đạo, thời gian qua, phong trào xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương cũng được đông đảo ĐVTN thành phố hưởng ứng. Chúng tôi đến thăm gia đình chú Huỳnh Văn Mỏng (ấp Mỹ Long, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền), khi căn nhà tình nghĩa của gia đình sắp hoàn thành. Nhìn căn nhà rộng rãi, khang trang, chú Mỏng nói trong niềm xúc động: “Được các ĐVTN hỗ trợ tiền xây nhà tình nghĩa, tôi vui lắm. Mùa nước nổi năm nay gia đình tôi không còn lo cảnh nhà cửa bị ngập lêu bêu...”.

Chú Huỳnh Văn Mỏng là em trai của liệt sĩ Huỳnh Văn Được, hy sinh thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Bản thân chú Mỏng cũng từng tham gia bộ đội, hiện chú là hội viên Hội Cựu chiến binh ấp Mỹ Long. Hoàn cảnh gia đình chú rất đơn chiếc, không có thu nhập ổn định nên căn nhà đã xuống cấp nhiều năm vẫn chưa sửa được. Thấy hoàn cảnh gia đình chú Mỏng khó khăn, đầu năm 2009, Thành đoàn Cần Thơ đã vận động ĐVTN, hội viên Hội LHTNVN và các mạnh thường quân đóng góp được 22 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho chú. Chú Mỏng kể: “Bên cạnh hỗ trợ kinh phí, những ngày thi công nhà các bạn ĐVTN trong xã còn phụ giúp gia đình chúng tôi dọn dẹp, khiêng vác đồ đạc, vật liệu xây dựng, nhờ vậy, sau gần 1 tháng thi công, đến nay căn nhà đã sắp hoàn thành...”. Bạn Nguyễn Thành Nhân, ĐVTN xã Mỹ Khánh, là một trong những ĐVTN tích cực tham gia lao động, kể: “Ngay từ khi Thành đoàn và Huyện đoàn phát động, mình đã nhín bớt các khoản chi tiêu để đóng góp tiền. Ngoài ra, tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, mình đến phụ gia đình chú Mỏng khiêng dọn bàn ghế, trộn hồ... góp sức để chú mau chóng có căn nhà tươm tất”.

Cùng có niềm vui như gia đình chú Mỏng, bạn Nguyễn Văn Việt, đoàn viên ở khu vực 6, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng, vừa có được căn nhà mới do các bạn ĐVTN, hội viên Hội LHTNVN trong quận đóng góp, xây tặng. Anh Lâm Thành Nhân, Phó Bí thư quận Đoàn Cái Răng, cho biết: “ Trước đây, bạn Nguyễn Văn Việt không có nhà, phải ở đậu nhà người thân, thêm vào đó sức khỏe Việt yếu, không lao động nặng được, nên từ đầu năm 2009, quận Đoàn đã vận động các ĐVTN, hội viên đóng góp số tiền hơn 12 triệu đồng giao cho Đoàn phường Hưng Thạnh mua vật liệu, thiết kế và xây dựng nhà cho Việt”. Anh Nguyễn Duy Minh, Bí thư Đoàn phường Hưng Thạnh, tâm sự: “Để giảm mọi chi phí, chúng tôi đã vận động những đoàn viên, hội viên biết nghề thợ hồ tham gia xây dựng nhà. Các đoàn viên, hội viên khác người thì dựng cột, người khiêng gạch, người trộn hồ... nhờ vậy, công việc tiến hành rất trôi chảy”.

Cùng với cách làm trên, trong năm 2009 này, Đoàn phường Hưng Thạnh đã phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể trong phường xây dựng được một căn nhà tình thương trị giá gần 15 triệu đồng cho hộ ông Nguyễn Văn Giai - một hộ nghèo của địa phương. Bạn Nguyễn Vũ Phương, là một trong những ĐVTN tham gia đóng góp ngày công ở cả 2 công trình xây dựng nhà tình thương, bộc bạch: “Tôi không biết làm hồ, nhưng để ủng hộ phong trào tôi đến phụ khiêng gạch, vác sắt... Tham gia vào những công việc chung thế này, tôi thấy mình trưởng thành hơn rất nhiều”.

* * *

Cùng với các hoạt động tình nguyện, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn, LHTNVN trên địa bàn TP Cần Thơ luôn quan tâm công tác dạy nghề, giới thiệu việc làm, nhằm hạ thấp tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở các khu dân cư, góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Những ngày đầu tháng 10, chúng tôi ghé lại lớp dạy nghề tại cho thanh niên do Hội LHTNVN quận Thốt Nốt và Trung tâm dạy nghề quận tổ chức tại khu vực Phúc Lộc 2, phường Thạnh Hòa, quận Thốt Nốt. Hằng ngày, có khoảng 30 ĐVTN, hội viên đến học nghề may gia dụng. Em Đinh Thị Ngoan, ở khu vực Phúc Lộc 2, kể: “Nhà em rất nghèo, em phải nghỉ học sớm để phụ giúp gia đình. Do trình độ thấp, không có chuyên môn nên em không xin việc làm được. Nay quận mở lớp dạy nghề may, em xin theo học, mong có cơ hội tìm việc làm, thu nhập ổn định hơn”. Cũng như Ngoan, em Mai Huyền, ở khu vực Phúc Lộc 3, mong muốn sau 4 tháng học nghề may có thể mở tiệm, may đồ cho bà con xung quanh để kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Theo anh Trương Thanh Hải, Phó Chủ tịch Hội LHTN quận Thốt Nốt, để đáp ứng tiến trình đô thị hóa cũng như yêu cầu chuyển đổi việc làm đối với thanh niên đô thị, Đoàn thanh niên, Hội LHTNVN quận đã tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành, các đoàn thể, Trung tâm Dạy nghề mở nhiều lớp đào tạo nghề cho thanh niên, như: Nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi thú y, sửa máy nổ, hớt tóc, hàn điện, xây dựng, sửa điện thoại di động, điện dân dụng... tạo điều kiện cho thanh niên sau khi học nghề dễ tìm được việc làm... Từ đầu năm đến nay, quận đã mở được 8 lớp dạy nghề, thu hút trên 200 ĐVTN, hội viên theo học. Mặt khác, Quận đoàn, Hội LHTN quận cũng đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn, Hội tìm hiểu, nắm bắt nhu cầu tìm việc làm ở thanh niên và chủ động liên hệ với các công ty, xí nghiệp tìm hiểu các thông tin tuyển dụng để hỗ trợ thanh niên tìm việc làm. Từ đầu năm đến nay, quận đoàn đã tư vấn việc làm cho khoảng 1000 lượt đoàn viên, giới thiệu cho gần 500 đoàn viên có việc làm ổn định.

* * *

Cùng với những hoạt động hiến máu nhân đạo, xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương, giới thiệu việc làm, dưới định hướng của Hội LHTNVN, biết bao thanh niên vẫn đang miệt mài với những hoạt động tình nguyện, biến nhiệt huyết của tuổi trẻ thành những hành động đầy ý nghĩa, như: chuyển giao khoa học kỹ thuật, chăm lo giáo dục trẻ em, bảo vệ môi trường... để góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp.

SỸ KHANG-PHAN LÃNG

Chia sẻ bài viết