27/12/2017 - 09:13

Chức sắc, tín đồ các tôn giáo tích cực góp phần xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh 

Thời gian qua, các ngành chức năng ở TP Cần Thơ tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và được các chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo hưởng ứng xây dựng cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng văn hóa, văn minh (VHVM). Qua đó, góp phần tích cực trong việc xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

Trụ trì chùa Phước An (thứ 2 bên trái sang) vận động phật tử thực hiện quy ước xây dựng nếp sống văn minh nơi thờ tự. 

Thực hiện Kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại hội nghị “Tôn giáo với việc tuyên truyền, vận động thực hiện nếp sống VHVM”, năm 2016, Ban Tôn giáo thành phố triển khai Kế hoạch số 30 về “Phát huy vai trò của chức sắc, chức việc tôn giáo, người quản lý cơ sở tín ngưỡng với việc tuyên truyền, vận động xây dựng nếp sống VHVM, phát triển kinh tế-xã hội” (Kế hoạch số 30). Qua hơn 1 năm thực hiện, bước đầu đạt được những kết quả khả quan. Chùa Phước An (phường Thới An Đông, quận Bình Thủy) là 1 trong 199 cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng đăng ký và thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng VHVM.

Khuôn viên chùa Phước An có diện tích 8.000m2, luôn sạch, đẹp được bao bọc bởi hàng cây xanh, cây kiểng, đảm bảo thông thoáng và các nhu cầu thiết yếu phục vụ phật tử. Trong khuôn viên chùa có sân phơi thuốc nam trên các kệ, kho chứa thuốc phục vụ 300-400 bệnh nhân mỗi lần khám. Ngay lối vào cổng chùa bố trí bãi để xe và có bảng quy ước thực hiện nếp sống VHVM, như: Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, nội quy, quy định của cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng về VHVM; trang phục lịch sự, nghiêm túc, phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc; giữ gìn vệ sinh, an ninh trật tự, bảo vệ cảnh quan môi trường; không tổ chức hoặc tham gia các hoạt động mê tín dị đoan… Sư cô Thích Nữ Từ Tâm, Trụ trì chùa Phước An cho biết: “Trong các buổi lễ, tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động phật tử hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, sống tốt đời đẹp đạo, thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng nếp sống VHVM nơi cơ sở thờ tự,... ”. Trong chùa không xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan, tệ nạn xã hội và ô nhiễm môi trường. Phật tử Trần Kim Long, cho biết: “Trụ trì hướng dẫn, nhắc nhở phật tử khi thấy người khác đốt nhang rồi thì mình chỉ lễ Phật, không đốt nữa. Vì khói nhang bay gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe của những người xung quanh”.

Theo ông Võ Ngọc Hà, Phó Trưởng Ban Tôn giáo thành phố, qua 1 năm triển khai thực hiện Kế hoạch số 30, chủ trương xây dựng nếp sống VHVM ở cơ sở thờ tự đã được các sơ sở tôn giáo, tín ngưỡng đăng ký thực hiện tốt. Các vị chức sắc cũng đồng tình và hướng dẫn tín đồ xây dựng nếp sống VHVM nơi thờ tự gắn với thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở chưa đăng ký thực hiện, do nhiều nguyên nhân như: khuôn viên cơ sở nhỏ hẹp, thiếu bãi đậu xe, chưa có nhà vệ sinh công cộng, ít tu sĩ ở tại cơ sở… Ông Võ Ngọc Hà cho biết thêm: “Thời gian tới, các ngành liên quan sẽ phối hợp hướng dẫn, tạo điều kiện để các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng xây dựng VHVM. Đồng thời vận động các chức sắc, tín đồ các tôn giáo tích cực hưởng ứng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động từ thiện xã hội”.

Việc thực hiện nếp sống VHVM ở cơ sở thờ tự cụ thể hóa phương châm “tốt đời, đẹp đạo”. Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, xây dựng TP Cần Thơ ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Bài, ảnh: THANH THY 

Chia sẻ bài viết