11/04/2018 - 20:26

Chuẩn web mới cho phép đăng nhập trang web bằng vân tay 

Người dùng thường phải nhớ mật khẩu cho từng trang web hay sử dụng một mật khẩu chung cho tất cả trang web (nhưng hồi hộp sợ bị tin tặc ăn cắp tài khoản). Mối lo này sẽ sớm kết thúc trong một tương lai không xa nhờ vào một chuẩn web mới xác thực bằng đặc điểm sinh trắc học, có thể thay thế hay tăng cường cho mật khẩu hiện tại.

Giao diện lập trình ứng dụng mới WebAuthn sẽ cho phép người dùng đăng nhập vào các trang web bằng những đặc điểm sinh trắc học, như dấu vân tay, nhận diện khuôn mặt… Trình duyệt web đầu tiên hỗ trợ WebAuthn là Mozilla Firefox, trong khi Google Chrome và Microsoft Edge sẽ sớm “nối gót” theo sau. Chưa có thông tin liệu Apple có tham gia “cuộc đua” này với trình duyệt web Safari, nhưng nhiều khả năng là có khi hãng này đang sở hữu một số kỹ thuật quét sinh trắc học cao cấp trong công nghệ nhận dạng Face ID của họ.

Dù WebAuthn chưa chính thức được công nhận, song việc các trình duyệt web phổ biến “đón nhận” nó, đủ để cho thấy sớm muộn gì WebAuthn cũng sẽ được sử dụng rộng rãi.

KHÔI MINH (Theo PA)

Chia sẻ bài viết