25/04/2018 - 16:01

Chuẩn “Chat” mới sẽ thay thế tin nhắn SMS 

Trong một thông báo vừa gởi cho trang tin công nghệ The Verge, Google xác nhận hãng sẽ đưa mọi nguồn lực của ứng dụng nhắn tin thông minh Allo vào việc phát triển hoàn chỉnh RCS (Rich Communication Services). Đây là một chuẩn mới sẽ thay thế tin nhắn SMS và sẽ sớm tương thích với hầu hết nhà mạng lớn trên thế giới.

Tên “bình dân” của nền tảng này sẽ được gọi là “Chat”. Không cần phải có thêm ứng dụng “Chat” riêng biệt, Google hỗ trợ RCS trên các thiết bị chạy hệ điều hành Android với ứng dụng Android Messages mặc định nhằm cạnh tranh với iMessage của Apple. Nếu đầu dây bên kia sử dụng điện thoại không hỗ trợ Chat hay không chạy hệ điều hành Android, cũng không có vấn đề gì vì SMS sẽ được mặc định trở lại. Chuẩn mới sẽ hỗ trợ đọc hóa đơn, nhập thông báo, chia sẻ tập tin hình ảnh và video lớn hơn, đồng thời hoạt động qua kết nối Wifi và 4G LTE.

Do chuẩn mới được triển khai ở cấp độ nhà mạng, nên nó sẽ không an toàn như các ứng dụng nhắn tin dựa trên IP – cung cấp mã hóa từ đầu đến cuối. Mặc dù Google giao việc truyền nội dung tin nhắn cho nhà mạng, hãng vẫn có thể cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách cập nhật các tính năng cho ứng dụng Android Messages.

Một số tính năng được chờ đợi ở Android Messages bao gồm giao diện máy tính để bàn dựa trên web để mang “Chat” lên máy tính, trả lời thông minh Smart Reply như trên ứng dụng Allo, tích hợp Google Photos, tổ chức tin nhắn rõ ràng hơn, tìm kiếm hiệu quả hơn và khả năng biểu đạt tốt hơn với nhiều hình dán cảm xúc hơn.

RCS là một tiêu chuẩn được thành lập năm 2007 bởi một nhóm các nhà khởi xướng trong ngành công nghiệp viễn thông. Đến năm 2008 thì chuẩn này được hiệp hội GSM tiếp nhận. Hiện tại, RCS được hỗ trợ bởi 55 nhà mạng và 2 nhà cung cấp hệ điều hành gồm Google và Microsoft.

Ứng dụng Android Messages tiêu chuẩn đã bắt đầu hỗ trợ dạng tin nhắn này từ hơn một năm trước. Rất nhiều nhà mạng đã ký kết hỗ trợ tin nhắn RCS với Google, từ châu Âu đến châu Á và châu Mỹ, bên cạnh các nhà mạng lớn đã tham gia từ sớm như Vodafone, Movistar, Orange, Deutsche Telecom, O2, Claro (Mỹ Latinh), Rogers, Fido (Cananda). Các nhà mạng của Mỹ như AT&T, T-Mobile, MetroPCS, Sprint cũng đã góp mặt và riêng tại châu Á Thái Bình Dương, KT và SK Telecom đã ký kết, Telstra của Úc cũng vừa tham gia hồi tháng 10 năm ngoái.

Số lượng nhà sản xuất điện thoại cũng đang tăng. Hiện tại có 11 nhà sản xuất lớn hỗ trợ RCS trong đó đáng chú ý là những cái tên như Samsung, HTC, LG, Huawei, ZTE, Lenovo.

Dù việc tung ra RCS có phần “gập ghềnh”, song với sự “hậu thuẫn” của Google, người dùng Android cuối cùng cũng sẽ có được trải nghiệm nhắn tin mặc định tốt hơn.

LÊ PHI (Theo GSMA)

Chia sẻ bài viết