30/06/2008 - 08:06

Trường Đại học Tiền Giang và Đại học Sư phạm Đồng Tháp

Chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh

Cùng với cả nước, Trường Đại học Tiền Giang và Trường Đại học Sư phạm Đồng Tháp đang gấp rút chuẩn bị cho kỳ tuyển sinh năm 2008. Năm nay, số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào các trường tăng hơn so với năm trước. Xoay quanh công tác chuẩn bị cho kỳ thi, phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Tấn Lực, Hiệu trưởng Trường Đại học Tiền Giang (ĐHTG) và ông Lê Hiển Dương, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Đồng Tháp (ĐHSPĐT).

* Thưa ông, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị tuyển sinh đại học năm 2008 của trường được tiến hành ra sao?

 Ông Ngô Tấn Lực, Hiệu trưởng Trường ĐHTG.
Ảnh: BÍCH NGỌC

- Ông Ngô Tấn Lực: Đến nay, Trường ĐHTG đã cơ bản hoàn tất công tác chuẩn bị mọi mặt, từ cơ sở vật chất, đến việc sắp xếp, bố trí cán bộ coi thi phục vụ kỳ thi tuyển sinh năm 2008. Đợt 1, trường tổ chức 3 điểm thi, với 5.191 thí sinh; đợt 2, trường có 1 điểm thi, với 485 thí sinh và đợt 3 có 676 thí sinh dự thi các môn thi năng khiếu ở 1 điểm thi.

- Ông Lê Hiển Dương: Chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2008, Trường ĐHSPĐT đã thực hiện đúng tiến độ lịch công tác tuyển sinh của Ban Chỉ đạo tuyển sinh Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trường đã cử cán bộ đi tập huấn công tác tuyển sinh, tập huấn công tác máy tính và đăng ký hộp thư điện tử, lập danh sách trích ngang thí sinh có nguyện vọng 1 ở các trường không tổ chức thi và gửi cho các trường phổ thông... Hội đồng tuyển sinh của trường đã họp phiên thứ nhất để thông qua kế hoạch, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Trường cũng tiến hành các thủ tục mượn điểm thi, mời giáo viên các trường phổ thông tham gia coi thi. Tiến hành mua sắm và trang bị cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi, như: trang bị thêm máy tính, máy in, máy photocopy, máy fax, đường truyền dữ liệu tuyển sinh, tủ đựng bài thi,...

Năm 2008, có trên 19.000 thí sinh đăng ký dự thi vào trường ĐHSPĐT, tăng trên 4.000 thí sinh so với năm 2007. Trong đó, có 17.178 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 tại trường; 1.855 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 tại trường khác. Chúng tôi huy động tối đa phòng học hiện có tại trường để phục vụ cho kỳ thi tuyển sinh, đồng thời chúng tôi cũng đã bàn bạc với các trường trung cấp chuyên nghiệp, THPT, THCS... trên địa bàn TP Cao Lãnh và các huyện Cao Lãnh, huyện Lấp Vò để ký kết hợp đồng thuê phòng thi. Đến nay, vấn đề phòng thi đã giải quyết xong.

Để đảm bảo an toàn cho kỳ thi, trường phối hợp với Công an tỉnh Đồng Tháp xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự trong thời gian diễn ra kỳ thi. Trường cũng phối hợp với các đơn vị: Điện lực tỉnh Đồng Tháp, Bưu điện tỉnh Đồng Tháp, Sở Giao thông Vận tải Đồng Tháp, Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp để các nơi này hỗ trợ, đảm bảo các điều kiện phục vụ kỳ thi.

* Công tác coi thi, chấm thi được chuẩn bị như thế nào?

- Ông Ngô Tấn Lực: Đây là lần thứ 3 Trường ĐHTG tổ chức tuyển sinh. Số lượng thí sinh đăng ký dự thi vào trường không nhiều lắm nên nhà trường không gặp khó khăn lớn. Tất cả cán bộ coi thi của trường đều được tập huấn kỹ hai lần (một lần trước khi tham gia thi do trường tổ chức, một lần do điểm trưởng coi thi tổ chức). Giáo viên mời coi thi từ các trường THPT, đều do hiệu trưởng các trường THPT giới thiệu. Các giáo viên này đã coi thi tốt nghiệp THPT trước đó và được sinh hoạt kỹ qui chế thi. Đặc biệt hệ thống giám sát, bảo vệ,... làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Hai lần trước, chưa có cán bộ coi thi nào bị kỷ luật vì thiếu trách nhiệm.

 Ông Lê Hiển Dương, Hiệu trưởng Trường ĐHSPĐT.
Ảnh: BÍCH NGỌC

- Ông Lê Hiển Dương: Trường ĐHSPĐT huy động tối đa đội ngũ cán bộ, giảng viên của trường tham gia công tác tuyển sinh năm 2008. Chúng tôi đã làm việc với các trường THPT, THCS... trên địa bàn TP Cao Lãnh và các huyện Cao lãnh, huyện Lấp Vò để lập danh sách giáo viên của các trường THPT, THCS... đăng ký tham gia coi thi tuyển sinh đại học và đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp ra Quyết định điều động các giáo viên nói trên làm nhiệm vụ coi thi tại các điểm thi. Tất cả cán bộ phục vụ cho kỳ thi đều được tập huấn nghiệp vụ tại các điểm thi.

* Việc tư vấn, hỗ trợ thí sinh dự thi đại học đã được triển khai ra sao, thưa ông?

- Ông Ngô Tấn Lực: Đoàn trường ĐHTG luôn chủ động tổ chức chương trình tiếp sức mùa thi. Cùng với hoạt động thường xuyên tư vấn cho sinh viên của Trung tâm Hỗ trợ sinh viên, lực lượng sinh viên tình nguyện của trường sẽ túc trực tại bến xe, bến tàu... để hướng dẫn thí sinh ở xa đến điểm thi. Ngoài ra, Trung tâm Hỗ trợ sinh viên cùng với Đoàn TNCS HCM sẽ tích cực tìm khu nhà trọ gần điểm thi với giá cả vừa phải, an toàn; đồng thời, chuẩn bị chỗ ở trong ký túc xá của trường để cho thí sinh ở trong những ngày thi.

- Ông Lê Hiển Dương: Trường giao cho Hội Sinh viên thực hiện chương trình “Tiếp sức mùa thi năm 2008” với các nội dung: thành lập đội Thanh niên tình nguyện “Tiếp sức mùa thi - 2008”, gồm 60 sinh viên; vận động nhà tài trợ hỗ trợ chỗ ở miễn phí cho thí sinh thuộc diện ưu tiên; khảo sát các nhà trọ tại xung quanh các điểm thi (tiện nghi, giá cả, địa chỉ, số điện thoại...) để thông báo cho thí sinh biết; tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông trước cổng các địa điểm thi. Lực lượng này cũng sẽ hướng dẫn thí sinh về sơ đồ phòng thi, phương tiện đi lại, nơi ăn ở trong thời gian thi tại các điểm thi; giải đáp những thắc mắc, quan tâm của thí sinh cũng như phụ huynh về các vấn đề có liên quan đến kỳ thi tuyển sinh; tiếp đón và hướng dẫn những thí sinh ở các vùng sâu, vùng xa, các tỉnh khác về dự thi tại các điểm giao thông như: bến xe, bến phà Cao Lãnh...

* Trước thềm kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2008, hai ông có lời khuyên gì dành cho các thí sinh?

- Ông Ngô Tấn Lực: Song song với tập trung hệ thống hóa lại kiến thức, các thí sinh cần rút kinh nghiệm cách làm bài thi trắc nghiệm. Mỗi đề thi đại học có một số câu khó hơn, nhưng không quá rắc rối. Cần bình tĩnh xem lại giáo khoa, kiểm tra lại việc hiểu nhớ và vận dụng công thức. Các em cần có chế độ ăn, uống, nghỉ ngơi hợp lý. Cần nhất là bình tĩnh, tự tin khi bước vào phòng thi và chấp hành tốt quy chế thi.

- Ông Lê Hiển Dương: Thí sinh không nên học tủ mà cần học đầy đủ, biết hệ thống, nắm chắc những kiến thức cơ bản của các môn thi theo từng khối thi. Tuy nhiên, các em không nên học quá sức mà cần sắp xếp thời gian học tập, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí, luyện tập thể thao và có chế độ ăn uống hợp lý để bảo đảm về cả thể chất và tinh thần khi bước vào kỳ thi. Các em cần tránh tụ tập, vui chơi quá đà hoặc thức quá khuya làm ảnh hưởng đến việc học tập. Khi vào phòng thi, cần bình tĩnh, tập trung cao độ trong khi làm bài.

* Xin cảm ơn hai ông!

BÍCH KIÊN (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết