26/03/2012 - 23:12

BÁC SĨ NGUYỄN VĂN NGHĨA, PHÓ GIÁM ĐỐC BỆNH VIỆN ĐA KHOA TP CẦN THƠ:

Chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ cho cơ sở mới

Dự kiến vào đầu năm 2013, cơ sở mới Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) TP Cần Thơ sẽ đi vào hoạt động tại số 4 Châu Văn Liêm, phường An Lạc, quận Ninh Kiều. Để cơ sở mới của bệnh viện đi vào hoạt động thuận lợi, đến nay, lãnh đạo bệnh viện đã chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, trang thiết bị phục vụ cho sơ sở mới. Xoay quanh vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc BVĐK TP Cần Thơ, cho biết:

- Từ khi có quyết định xây dựng BVĐK TP Cần Thơ mới, dưới sự chỉ đạo của UBND TP Cần Thơ, Sở Y tế Cần Thơ, Ban Giám đốc bệnh viện đã lập kế hoạch chuẩn bị cho bệnh viện mới đi vào hoạt động hiệu quả, với 2 việc quan trọng cần tập trung là chuẩn bị nguồn nhân lực và trang thiết bị y tế. Vừa qua, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ, Sở Y tế, BVĐK TP Cần Thơ đã sang Pháp làm việc họp bàn về việc hợp tác giữa hai thành phố Nice và Cần Thơ, trong đó có hỗ trợ trang thiết bị y tế cho bệnh viện. Cách đây khoảng một tháng, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ, các sở, ban, ngành và bệnh viện đã có buổi làm việc với đại diện Cơ quan Phát triển của Pháp tại Việt Nam (AFD) về dự án đầu tư trang thiết bị cho BVĐK TP Cần Thơ mới, với nguồn kinh phí tài trợ từ 10-15 triệu euro.

Song song đó, dự kiến một phần trang thiết bị y tế sẽ chuyển về bệnh viện mới, một phần để lại phục vụ cho Bệnh viện Sản - Nhi thành phố được thành lập sau này. Dự án trang thiết bị y tế, nguồn nhân lực của bệnh viện đa khoa mới được các chuyên gia Pháp tư vấn, hỗ trợ để giúp bệnh viện hoạt động hiệu quả.

Các bác sĩ BVĐK TP Cần Thơ đang thực hiện ca mổ nội soi cho bệnh nhân. Ảnh: B.Ng 

* Xin bác sĩ cho biết cụ thể về công tác chuẩn bị nhân sự từ nay đến năm 2015 cho bệnh viện mới như thế nào?

- Chúng tôi đã xây dựng đề án nhân sự giai đoạn từ nay đến năm 2015 phục vụ cho cơ sở mới. Do một số nhân lực tách về Bệnh viện Sản - Nhi nên khi BVĐK TP Cần Thơ mới đi vào hoạt động, cần bổ sung nhiều nhân lực. Bệnh viện cần bổ sung hàng trăm nhân sự mới gồm nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau, cũng như cần đào tạo đại học, sau đại học, dài hạn và ngắn hạn.

* Khó khăn hiện nay của bệnh viện trong việc chuẩn bị nguồn lực cho cơ sở mới, thưa bác sĩ?

- Có hai vấn đề mà chúng tôi lo lắng: Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và nhân sự. Nhất là khâu trang thiết bị có thể chậm so với kế hoạch. Còn về nhân sự, tuy bệnh viện đã xây dựng lộ trình cụ thể về đào tạo con người nhưng hiện nay vẫn chưa có đủ cán bộ để đưa đi học. Các khó khăn trên đang được UBND thành phố, các sở, ban, ngành cùng Sở Y tế thành phố giúp giải quyết một cách tốt nhất.

* Bác sĩ có thể phác họa bệnh viện mới, nếu như mọi việc chuẩn bị diễn ra thuận lợi?

- BVĐK TP Cần Thơ 500 giường sẽ là bệnh viện khang trang, hiện đại, được thiết kế, bố trí khoa học. Khi chuyển về cơ sở mới, theo kế hoạch bệnh viện có 500 giường với 33 khoa, phòng (hiện nay là 26 khoa phòng), trên 600 cán bộ, viên chức... Khi BVĐK TP Cần Thơ mới đi vào hoạt động, chúng tôi tiếp tục phát huy những kỹ thuật điều trị tiên tiến hiện có; đồng thời bệnh viện sẽ triển khai nhiều kỹ thuật mới: phẫu thuật tim, tim mạch học can thiệp, phẫu thuật nội soi, điều trị bỏng...; tăng cường khâu chẩn đoán cận lâm sàng với nhiều máy móc hiện đại để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Bệnh viện mới còn là nơi thực hành đào tạo đại học và sau đại học của Trường Đại học Y dược Cần Thơ... Quan trọng hơn, bệnh viện góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, khám điều trị sức khỏe cho nhân dân TP Cần Thơ, vùng ĐBSCL một cách tốt nhất.

* Xin cảm ơn bác sĩ!

B. KIÊN (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết