21/08/2017 - 08:42

Chuẩn bị Hội thảo chuyển đổi ngành hàng xuất khẩu

(CT)- Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam vừa chủ trì cuộc họp với các sở ngành hữu quan thành phố về công tác chuẩn bị cho Hội thảo chuyển đổi ngành hàng xuất khẩu của TP Cần Thơ, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 9-2017.

Hội thảo được UBND TP Cần Thơ chủ trì tổ chức nhằm xác định các giải pháp, kịch bản để chuyển đổi cơ cấu ngành hàng xuất khẩu, tăng cường xuất khẩu cho thành phố.

Thời gian qua, TP Cần Thơ đã xuất khẩu được ngày càng nhiều các sản phẩm hàng hóa, góp phần mang lại nguồn ngoại tệ, thúc đẩy các hoạt động sản xuất và tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Song, do cơ cấu xuất khẩu còn dựa quá nhiều vào 2 mặt hàng chủ lực truyền thống là gạo và thủy sản (2 mặt hàng này đang chiếm trên dưới 70% trong tổng kim ngạch) nên dễ gặp các rủi ro và hạn chế về khả năng tăng trưởng, nhất là khi sản xuất nông nghiệp đang chịu tác động mạnh của biến đổi khí hậu và cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Điều đó đòi hỏi Cần Thơ phải tìm các giải pháp cụ thể và khả thi để chuyển đổi cơ cấu xuất khẩu, đa dạng thêm ngành hàng xuất khẩu mới có thể tạo được sự tăng trưởng cao và bền vững cho xuất khẩu. Đặc biệt, cần xác định được các nhu cầu và xu hướng phát triển của thị trường thế giới và các sản phẩm, nhóm ngành hàng mà Cần Thơ có khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường, từ đó có giải pháp thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu …

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trương Quang Hoài Nam yêu cầu Sở Công thương phối hợp Viện Kinh tế-Xã hội thành phố và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các công tác chuẩn bị để tổ chức hội thảo đạt các mục đích yêu đầu đề ra, nhất là cần xác định được giải pháp, kịch bản khả thi chuyển đổi cơ cấu xuất khẩu.

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết