30/08/2017 - 21:52

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Chưa đề cập đến việc tăng các loại thuế, phí 

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trước mắt chưa đề cập đến việc tăng các loại thuế, phí, lệ phí ảnh hưởng đến doanh nghiệp, môi trường đầu tư kinh doanh. Việc đề xuất tăng thuế VAT cần phân tích cụ thể, có lộ trình cụ thể và thông tin để lấy ý kiến người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)

Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong ngày 30-8, các thành viên Chính phủ đã thảo luận kỹ về các giải pháp đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2017.

Tại phiên họp, các thành viên Chính phủ cũng cho ý kiến về một số kế hoạch, báo cáo quan trọng liên quan đến tình hình thực hiện ngân sách Nhà nước năm 2017, dự toán năm 2018; dự thảo kế hoạch tài chính- ngân sách Nhà nước ba năm 2018 – 2020; kế hoạch phân bổ ngân sách Trung ương năm 2018 và các vấn đề an sinh, xã hội quan trọng khác nổi lên trong tháng 8.

Kết luận phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương sự cố gắng không mệt mỏi của các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp trong việc tổ chức thực hiện 13 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của kế hoạch năm 2017, trong đó có 8 chỉ tiêu phấn đấu vượt kế hoạch.

Thủ tướng cảnh báo nếu tháng 9 và quý IV/2017, việc thực hiện các nhiệm vụ không sát sao sẽ không đạt kế hoạch đề ra. Do đó, Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn, tổng công ty tiếp tục rà soát lại từng chỉ tiêu, phấn đấu quyết liệt thực hiện, không được chủ quan.

Về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đánh giá tình hình, kết quả năm 2017 rõ ràng hơn; phân tích bối cảnh trong nước quốc tế, nhất là xem xét các mục tiêu giai đoạn 2018 -2020, trên cơ sở đó đề ra mục tiêu giải pháp cụ thể. Trong đó, phải chú trọng đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế, đảm bảo tinh thần đổi mới nền kinh tế, nâng cao chất lượng, hiệu quả của nền kinh tế. Việc xây dựng các chỉ tiêu trong kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản 2018 và ba năm 2018 – 2020 phải có cơ sở vững chắc.

Giao nhiệm vụ cụ thể trong tháng 9 và các tháng còn lại của năm 2017, Thủ tướng yêu cầu “đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính ở các cấp, các ngành hiện đang còn nhiều bất cập, chưa tạo nên một sân chơi thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp nhưng cấp dưới chưa đồng hành. Một bộ phận còn hành doanh nghiệp thông qua các thủ tục”. 

Thủ tướng chia sẻ, việc tạo mọi điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh là vấn đề Chính phủ đang rất quan tâm hiện nay.  Nhằm khơi thông mạnh mẽ hơn nữa nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp,

Thủ tướng đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phấn đấu từ nay đến cuối năm tiếp tục giảm thêm 0,5% lãi suất cho vay bởi đây là giải pháp kích cầu quan trọng cho nền kinh tế. Cùng với việc áp dụng các biện pháp cần thiết để đồng hành cùng doanh nghiệp nhưng phải đảm bảo tăng trưởng tín dụng 21% hoặc hơn; đồng thời xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực tín dụng.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản và vốn ODA, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư một mặt phân bổ vốn theo Nghị quyết của Chính phủ kịp thời hơn, mặt khác tiến hành thanh tra công vụ đối với các đơn vị trực tiếp xử lý vốn đầu tư công để xác định trách nhiệm, tăng cường kỷ cương.  “Kiên quyết cắt giảm để dành vốn cho các công trình cấp bách”.

Nhắc đến một chủ đề đang gây bức xúc mạnh mẽ đối với người dân và doanh nghiệp tháng 8 là phí BOT, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải rà soát, đánh giá tổng mức đầu tư BOT, mức phí và thời gian thu phí; đồng thời kiến nghị các giải pháp cụ thể báo cáo Thủ tướng trong tháng 9. “Kiên quyết không để vấn đề BOT tiếp tục gây bức xúc trong dư luận, khắc phục sớm tình trạng có tới 70 loại phí liên quan đến giao thông”, Thủ tướng nêu rõ.

Tiếp tục tinh thần năm giảm chi phí cho doanh nghiệp 2017, Thủ tướng nhấn mạnh trước mắt chưa đề cập đến việc tăng các loại thuế, phí, lệ phí ảnh hưởng đến doanh nghiệp, môi trường đầu tư kinh doanh. Việc đề xuất tăng thuế VAT cần phân tích cụ thể, có lộ trình cụ thể và thông tin để lấy ý kiến người dân. “Phải rất thận trọng vì vấn đề này ảnh hưởng đến giá thành, giá bán và đời sống nhân dân”, Thủ tướng lưu ý.

QUANG VŨ  (TTXVN)

Chia sẻ bài viết