02/08/2017 - 16:16

Chưa có nước sạch sử dụng

Mặc dù nguồn nước dưới rạch Ngọn Khoán Châu không đảm bảo vệ sinh, nhưng người dân ấp Tân Hòa, xã Giai Xuân, huyện Phong Điền vẫn dùng để nấu ăn, sinh hoạt vì không có nguồn nước khác thay thế. Một số hộ dân có điều kiện kinh tế thuê khoan giếng sử dụng, nhưng nguồn nước bị nhiễm phèn, hôi bùn... không đảm bảo sức khỏe.

Hằng ngày, bà Trần Thị Minh phải canh nước lớn để xách nước dưới rạch Ngọn Khoán Châu lóng phèn sử dụng.

Hằng ngày, bà Trần Thị Minh phải canh nước lớn để xách nước dưới rạch Ngọn Khoán Châu lóng phèn sử dụng.

Theo phản ánh của người dân, nhiều năm qua, rạch Ngọn Khoán Châu không được nạo vét, bị bồi lắng, làm hạn chế dòng chảy. Bên cạnh đó, một số hộ dân bỏ rác thải, xác gia cầm và động vật xuống rạch nên nguồn nước bị ô nhiễm.

Bà Trần Thị Minh ở ấp Tân Hòa than phiền: “Biết nguồn nước dưới rạch dơ, không tốt cho sức khỏe, nhưng chúng tôi phải sử dụng, vì không có nguồn nước khác thay thế. Hằng ngày, gia đình tôi đợi lúc nước lớn, xách lên lu, lóng phèn sử dụng. Nước nấu ăn, uống, gia đình tôi phải mua nước đóng bình về sử dụng, với giá 10.000 đồng/bình”.

Tình trạng ô nhiễm của rạch Ngọn Khoán Châu càng nặng, nhất là khoảng 5 năm gần đây. Ông Dương Văn Kia bức xúc nói: “Xã Giai Xuân đã được công nhận xã nông thôn mới, nhưng người dân ấp Tân Hòa chưa được hưởng lợi, vì nước sạch chưa được đầu tư. Tôi đề nghị UBND xã Giai Xuân và các ngành chức năng có kế hoạch đầu tư nước sạch sử dụng, góp phần đảm bảo sức khỏe cho người dân nơi đây được tốt hơn”.

Hiện tại, nhiều hộ dân ở đầu rạch và cuối Ngọn Khoán Châu đã có nước sạch sử dụng. Tuy nhiên, những hộ ở giữa rạch vẫn còn sử dụng nước dưới rạch để sinh hoạt, ăn uống.

Bà Trương Thị Năm, ấp Tân Hòa, cho biết: “Năm 2016, cán bộ ấp và các ngành chức năng đã họp dân thống nhất phương án đầu tư kéo nước sạch từ Miếu Ông Tà vào rạch Ngọn Khoán Châu. Thời điểm đó, người dân thống nhất mỗi hộ đóng 900.000 đồng mua vật tư đấu nối. Tuy nhiên, đến nay cũng không ai đứng ra thực hiện”.

Để có nước sử dụng, gia đình bà Năm thuê khoan giếng sử dụng, nhưng nguồn nước khoan bị nhiễm phèn, hôi bùn nên gia đình không an tâm về sức khỏe.

Bà Trương Thị Năm bức xúc: “Người dân chúng tôi đã kiến nghị và chờ nước sạch nhiều năm. Tuy nhiên, hiện nay, chúng tôi vẫn cam chịu cảnh sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh”.

Ông Trần Văn Cứng, Trưởng ấp Tân Hòa, cho biết: “Hiện tại, ấp Tân Hòa có trên 40 hộ dân chưa có nước sạch sử dụng. Mặc dù, các ngành chức năng đã nhiều lần đến khảo sát để đầu tư nhưng không biết đến khi nào mới triển khai thực hiện”.

Ông Phạm Minh Giúp, Phó Chủ tịch UBND xã Giai Xuân, cho biết: “Hiện tại, trên địa bàn xã còn ấp Tân Hòa và ấp Thới Thạnh chưa được đầu tư nước sạch đồng bộ. Hệ thống cung cấp nước sạch mới chỉ được đấu nối ở các trục đường chính, còn các nhánh, kênh, rạch vẫn chưa được đầu tư. Nguyên nhân là do một số tuyến nhánh kênh, rạch, nhà dân sống thưa thớt chưa được đấu nối nước sạch tới". 

"Năm 2016, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thành phố đã cử cán bộ phối hợp với UBND xã khảo sát để xây dựng kế hoạch đấu nối nước sạch cho người dân sử dụng. Đến nay, UBND xã vẫn chưa biết đến khi nào Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thành phố sẽ đầu tư. Một lần nữa, chúng tôi đề nghị Trung tâm xem xét và sớm đấu nối đường ống đưa nước sạch đến cho người dân sử dụng”. 

Bài, ảnh: T.THƯ

Chia sẻ bài viết