05/10/2012 - 07:55

Chú trọng chuyển đổi nhận thức và hành vi trong phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng

* Tăng cường phòng, chống hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính có suy thận do chủng mới của coronavirus

(CT)- Từ ngày 3 đến 5-10-2012, Sở Y tế TP Cần Thơ thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch chủ động tại 5 quận, huyện: Ô Môn, Cái Răng, Phong Điền, Thới Lai và Cờ Đỏ.

Tại huyện Phong Điền, kết quả kiểm tra cho thấy tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng tăng so với cùng kỳ, tuy nhiên không có dấu hiệu diễn tiến thành ổ dịch lớn. Tính đến ngày 4-10-2012, số ca sốt xuất huyết là 70 ca, số ca mắc tay chân miệng 103 ca (cả hai bệnh đều tăng 20 ca so với cùng kỳ). Trước tình hình đó, ngành y tế huyện đã nỗ lực tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, thường xuyên tổ chức nhiều chiến dịch phòng, chống dịch chủ động tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Đoàn kiểm tra của Sở Y tế đánh giá tốt các hoạt động phòng, chống dịch từ trường học đến cộng đồng, thể hiện sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của các cấp, các ngành.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Huỳnh Văn Nhanh, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, cho rằng công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương là công tác cộng đồng, cần sự phối hợp chỉ đạo và hỗ trợ của các cấp, các ngành để huy động lực lượng đông đảo trong dân. Ngoài ra, ngành y tế tuyến quận, huyện cần tăng cường tuyên truyền chuyển đổi nhận thức và hành vi để công tác phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả.

* Thực hiện Công điện số 1063/CĐ-DP ngày 25-9-2012 của Cục Y tế dự phòng về tăng cường công tác phòng, chống hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính có suy thận do chủng mới của coronavirus, Sở Y tế TP Cần Thơ yêu cầu các đơn vị khẩn trương thực hiện những nội dung liên quan việc chủ động phòng, chống dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe người dân. Trong đó các cơ sở y tế dự phòng cần thực hiện theo dõi, giám sát chặt chẽ diễn biến tình hình dịch trên địa bàn; Trung tâm Y tế dự phòng thành phố tăng cường các hoạt động kiểm dịch y tế để phát hiện, tổ chức cách ly và xử lý y tế kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính có suy thận; rà soát và chuẩn bị đầy đủ các trang thiết bị phòng hộ, hóa chất, thuốc, vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch ở các tuyến; phối hợp với cơ sở điều trị để phát hiện sớm những trường hợp nghi nhiễm chủng mới coronavirus, cách ly điều trị kịp thời, hạn chế số mắc và tử vong...

Sở Y tế giao các bệnh viện: đa khoa thành phố, quận/huyện, Nhi đồng, Lao và Bệnh phổi giám sát chặt chẽ các trường hợp mắc hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính có suy thận, lấy mẫu bệnh phẩm phát hiện sớm ngay ca bệnh đầu tiên và thông báo kịp thời cho Trung tâm Y tế dự phòng thành phố, quận/huyện và Sở Y tế để tiến hành các biện pháp xử trí triệt để ca bệnh. Bệnh viện Nhi đồng, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ được giao tiếp nhận và thu dung điều trị bệnh nhân nghi nhiễm hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính có suy thận…

THU SƯƠNG- QUỐC BẢO

Chia sẻ bài viết