17/03/2018 - 17:07

Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa XIII

Chủ tịch Tập Cận Bình bắt đầu nhiệm kỳ 2 

Theo Tân Hoa xã, sáng 17-3, tại Đại Lễ đường nhân dân ở Thủ đô Bắc Kinh, Kỳ họp thứ nhất Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc (Quốc hội) Trung Quốc khóa XIII đã tổ chức Hội nghị toàn thể lần thứ 5 nhằm biểu quyết Dự thảo quyết định về phương án cải tổ cơ quan Quốc Vụ viện, biểu quyết Dự thảo bầu cử, bổ nhiệm trong Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa XIII, bầu Chủ tịch nước, Chủ tịch Quân ủy Trung ương, Phó Chủ tịch nước; Thủ tướng, Phó Thủ tướng và các bộ trưởng; Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội; Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao. 

Chủ tịch Tập Cận Bình (phải) và tân Phó Chủ tịch Vương Kỳ Sơn sáng 17-3. Ảnh: AP

Hội nghị đã tín nhiệm bầu ông Tập Cận Bình làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quân ủy Trung ương thêm một nhiệm kỳ nữa. Hãng tin AFP cho biết ông Tập nhận được 100% số phiếu ủng hộ. Vương Kỳ Sơn làm Phó Chủ tịch nước với chỉ có một phiếu không ủng hộ; ông Lật Chiến Thư làm Chủ tịch Quốc hội Khóa XIII. 

Ngay sau khi được bầu, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các quan chức vừa được bầu đã tuyên thệ.  Theo AFP, đây là lần đầu tiên lãnh đạo nhà nước Trung Quốc tuyên thệ nhậm chức theo quy định của Hiến pháp  sửa đổi vừa được thông qua . “Tôi nguyện trung thành với Hiến pháp của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” - Chủ tịch Tập tuyên thệ và cam kết “tích cực đấu tranh nhằm xây dựng đất nước giàu mạnh, dân chủ và văn minh”. Nhiệm kỳ thứ 2 của Chủ tịch Tập Cận Bình, 64 tuổi, sẽ kết thúc vào năm 2023. Hôm 11-3, Quốc hội Trung Quốc khóa XIII đã thông qua các nội dung sửa đổi Hiến pháp, trong đó có đề xuất xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ đối với vị trí Chủ tịch nước. Ngoài việc xóa bỏ giới hạn nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, nội dung sửa đổi Hiến pháp lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua này còn bao gồm việc đưa tư tưởng chính trị của Chủ tịch Tập Cận Bình vào Hiến pháp Trung Quốc.

Trong khi đó, ông Vương Kỳ Sơn, 69 tuổi, được coi là cánh tay phải của Chủ tịch Tập dù không còn là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc. Ông Vương trước đây là Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, cơ quan giữ vai trò rất quan trọng trong cuộc chiến chống tham nhũng của Trung Quốc. Giới phân tích đánh giá ông Vương sẽ là cố vấn chính trị quan trọng nhất của Chủ tịch Tập cả về đối nội lẫn đối ngoại. Ông Vương là vị chính khách tài năng và sẽ giúp ông Tập tăng cường vị thế lãnh đạo hạt nhân của mình. 

Cải tổ Quốc vụ viện

Cũng  tại Kỳ họp thứ nhất ngày 17-3, Quốc hộiTrung Quốc Khóa XIII đã thông qua kế hoạch cải tổ Quốc vụ viện quy mô lớn nhằm củng cố bộ máy chính phủ hoạt động hiệu quả và chuyên nghiệp hơn. 

Theo kế hoạch này, Quốc vụ viện sẽ bao gồm 26 bộ và ủy ban. Các bộ mới được thành lập theo kế hoạch gồm Bộ Tài nguyên, Bộ Các vấn đề cựu chiến binh và Bộ Tình trạng khẩn cấp. Ngoài ra, sẽ có một số cơ quan hành chính mới dưới quyền chỉ đạo của Quốc vụ viện gồm Cơ quan Hợp tác và phát triển quốc tế và Cơ quan Nhập cư quốc gia. 

Ngoài ra, kế hoạch cũng bao gồm đề xuất sáp nhập các cơ quan quản lý ngân hàng và bảo hiểm vào chung một đơn vị quản lý là Ủy ban Quản lý ngân hàng và bảo hiểm, với nhiệm vụ chính là giám sát hoạt động của các ngân hàng và công ty bảo hiểm, ngăn chặn và tháo gỡ những rủi ro về tài chính cũng như đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. l

ĐỨC TRUNG 

Chia sẻ bài viết