02/05/2018 - 22:29

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Lễ khánh thành Nhà máy xử lý Khí Cà Mau 

(TTXVN)- Chiều 2-5, tại Khu công nghiệp Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, Tổng công ty Khí Việt Nam (PVGAS) đã phối hợp tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy xử lý Khí Cà Mau  (GPP Cà Mau). Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến dự.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu cắt băng khánh thành nhà máy. Ảnh: TRỌNG ĐỨC – TTXVN

Nhà máy xử lý Khí Cà Mau là công trình thực hiện chủ trương chế biến sâu, nhằm tăng giá trị khí, tận dụng và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên, đảm bảo an ninh quốc gia. Được thực hiện trong khoảng 2 năm, Dự án GPP Cà Mau có công suất xử lý 6,2 triệu m3 khí/ngày từ nguồn khí PM3-CAA, cùng hệ thống kho có sức chứa 8.000 tấn LPG, 3.000m3 condensate và hệ thống cảng xuất sản phẩm. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 10.000 tỉ đồng, giá trị của gói thầu EPC khoảng 5.500 tỉ đồng. Sau khi hoàn thành xây dựng và đưa vào vận hành, Nhà máy cung cấp ra thị trường khoảng 600 tấn LPG/ngày, tương đương 200.000 tấn LPD/năm, cung cấp 35 tấn condensate/ngày, tương đương 12.000 tấn condensate/năm, bổ sung được khoảng 10% nhu cầu thị trường trong nước. Với yêu cầu cao về mặt kỹ thuật và công nghệ, công trình khi hoàn thành có công nghệ tiên tiến hàng đầu, đem lại hiệu suất thu hồi LPG cao so với các dự án  tương tự từ trước đến nay, phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế, bảo đảm vận hành an toàn và bảo vệ môi trường.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Trần Sỹ Thanh khẳng định, nhằm khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên của đất nước từ Lô PM3-CAA, 46 Cái Nước..., Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam được giao làm chủ đầu tư dự án công nghiệp Khí-Điện-Đạm Cà Mau. Đây là cụm dự án công nghiệp không chỉ có ý nghĩa quan trọng với tỉnh Cà Mau mà còn có ý nghĩa chiến lược về kinh tế-xã hội của cả khu vực Tây Nam Bộ. Nhà máy là “nét vẽ” cuối để hoàn thiện bức tranh tổng thể của cả chuỗi dự án Khí –Điện – Đạm tại Cà Mau.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng Tổng công ty Khí Việt Nam, chúc mừng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam có thêm một dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, đồng thời cũng đánh dấu một bước tiến lớn trong lĩnh vực công nghiệp khí nước ta.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trong những năm qua, cùng với sự nghiệp đổi mới toàn diện, kinh tế Việt Nam tăng trưởng khá nhanh. Đóng góp tạo nên thành quả của đất nước, có dấu ấn đậm nét, nổi bật của ngành dầu khí Việt Nam. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, không chỉ là ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng của đất nước, dầu khí còn là đơn vị nộp ngân sách lớn, là ngành quan trọng trong quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên của đất nước. Nhiệm vụ chính trị của ngành dầu khí gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Đảng, Nhà nước đã ưu tiên đầu tư và có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ cho ngành dầu khí phát triển, trong đó quan tâm, chú trọng đến việc đầu tư để phát triển công nghiệp khí. Nhờ đó, khí Việt Nam đã từng bước trở thành ngành công nghiệp trẻ tuổi có thành tích nổi bật đáng tự hào, tham gia tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

Trong bối cảnh thiếu hụt khí dầu mỏ hóa lỏng LPG tại Việt Nam, công trình khánh thành được kỳ vọng sẽ có tác dụng ổn định nhu cầu của thị trường, góp phần vào sự phát triển kinh tế của vùng Tây Nam Bộ nói chung và tỉnh Cà Mau nói riêng.

* Sáng cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự Lễ trồng cây tại Mốc tọa độ quốc gia GPS 0001 - cây số 0, xóm Mũi, xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau, điểm cực Nam trên đất liền của Tổ quốc, Tổng cục Môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) tổ chức Lễ trồng cây trong khuôn khổ chương trình Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam.

Với tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam triển khai tại Cà Mau với mục đích tạo môi trường cảnh quan, góp phần chống xói lở bờ biển và khắc phục hậu quả thiên tai vùng Đồng bằng sông Cửu Long – trung tâm sản xuất nông nghiệp lớn nhất cả nước. Tại điểm dừng chân đầu tiên của năm 2018, Quỹ 1 triệu cây xanh trồng gần 100 ngàn cây các loại như đước, phi lao, xà cừ… giá trị khoảng 900 triệu đồng, tại Mốc tọa độ quốc gia GPS 0001, khu vực bờ biển xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển và huyện Cái Nước của tỉnh Cà Mau, nhằm khắc phục tình trạng hạn hán, chống xâm nhập mặn tại địa phương.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham gia trồng cây ở xóm Mũi, xã Đất Mũi. Ảnh: TRỌNG ĐỨC - TTXVN

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, lãnh đạo tỉnh Cà Mau, đại diện các bộ, ngành, cùng Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã trao tặng sữa cho tỉnh Cà Mau với số lượng 66.000 ly sữa bổ dưỡng, tương đương 450 triệu đồng cho hơn 700 học sinh của tỉnh; tặng 100 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) cho 100 trẻ em gia đình có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Cà Mau.

Chia sẻ bài viết