28/04/2018 - 18:23

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Lễ hợp long cầu Bạch Đằng nối Quảng Ninh và Hải Phòng 

Sáng 28-4, tại Quảng Ninh, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự Lễ hợp long cầu Bạch Đằng – công trình nằm trong chuỗi dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, nối liền tỉnh Quảng Ninh và thành phố Hải Phòng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu thực hiện nghi lễ hợp long cầu Bạch Đằng. Ảnh: TRỌNG ĐỨC-TTXVN
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đại biểu thực hiện nghi lễ hợp long cầu Bạch Đằng. Ảnh: TRỌNG ĐỨC-TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính nhấn mạnh, việc hợp long cầu Bạch Đằng, tiến tới khánh thành tuyến cao tốc Hải Phòng-Hạ Long-Vân Đồn sau 3 năm xây dựng với khoảng 100 km đường cao tốc mang nhiều ý nghĩa quan trọng; minh chứng cho chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước đã thành hiện thực, đó là sự thành công trong hợp tác công-tư để phát triển cơ sở hạ tầng. Quảng Ninh là tỉnh đầu tiên trong cả nước tự xây dựng đường cao tốc, sân bay, cảng tàu với sự tự chủ động, huy động đầu tư cao. Cầu Bạch Đằng, tuyến cao tốc Hải Phòng-Hạ Long-Vân Đồn sẽ góp phần kết nối 3 trung tâm kinh tế lớn của miền Bắc là Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh - ba cực tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước.

Với tổng chiều dài 5,4 km, đây là lần đầu tiên do Việt Nam thiết kế và thi công, với công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất hiện nay đã thể hiện trí tuệ của người Việt Nam. Cùng với đó công trình thể hiện sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả, sự đồng thuận giữa các bộ, ngành, địa phương, giữa các doanh nghiệp tư nhân (8 doanh nghiệp). Cầu Bạch Đằng, tuyến cao tốc Hải Phòng-Hạ Long-Vân Đồn góp phần quan trọng, tạo lợi thế cạnh tranh của cả vùng, nhất là Quảng Ninh, Hải Phòng, Hải Dương, đặc biệt là “đánh thức” ba huyện: Cát Bà, Quảng Yên và Vân Đồn - những nơi giàu tiềm năng nhưng chưa có cơ hội khai thác.

Công trình cầu Bạch Đằng là một trong những công trình có quy mô lớn, nằm trong tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng do tỉnh Quảng Ninh triển khai theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), khởi công ngày 25-1-2015. Sau hơn 3 năm thi công xây dựng, đến nay, các hạng mục xây lắp chính của công trình đã cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện hợp long đốt dầm cuối cùng nối hai bờ Hải Phòng và Quảng Ninh.

Cầu Bạch Đằng là dự án tầm cỡ quốc tế, với tổng mức đầu tư gần 7.300 tỉ đồng, vượt qua ngã ba sông Bạch Đằng-sông Cấm tại điểm đầu thuộc địa phận đầm Nhà Mạc, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh và điểm cuối tuyến thuộc quận Hải An, thành phố Hải Phòng.

Dự án được chia thành 8 gói thầu xây lắp, trong đó phần cầu chính dây văng dài 700m, với sơ đồ kết cấu nhịp (110 + 110) m, nhịp chính vượt sông dài 240m, là một trong những cầu có khẩu độ nhịp vượt sông lớn nhất hiện nay, bề rộng mặt cầu chính 28m cho 4 làn xe. Cầu được xây dựng mới, vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực.

HOÀNG THỊ HOA - TTXVN

Chia sẻ bài viết