31/05/2018 - 09:16

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến Nhà vua Nhật Bản Akihito

Nhận lời mời của Nhà nước Nhật Bản, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân thực hiện chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản từ ngày 29-5 đến ngày 2-6.

Sáng 30-5, tại Hoàng cung ở thủ đô Tokyo, lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân đã được tổ chức trọng thể với những nghi thức cao nhất của Hoàng gia Nhật Bản dành cho nguyên thủ quốc gia thăm cấp Nhà nước. Nhà vua Akihito và Hoàng hậu chủ trì lễ đón.

Sau lễ đón chính thức, tại Hoàng cung ở thủ đô Tokyo, Chủ tịch nước và Phu nhân đã hội kiến với Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Nhật Bản.

Tại hội kiến, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân bày tỏ xúc động và cảm ơn sự đón tiếp trọng thể, thân tình của Nhà vua, Hoàng hậu và Chính phủ Nhật Bản trong chuyến thăm lần này.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định Nhà nước và nhân dân Việt Nam rất coi trọng quan hệ với Nhật Bản, bày tỏ tin tưởng rằng chuyến thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản lần này là bước khởi đầu mở ra giai đoạn phát triển mới trong quan hệ Việt Nam - Nhật Bản theo hướng sâu sắc, hiệu quả hơn trên mọi lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Nhật Bản bày tỏ vui mừng được đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản dịp này; cảm ơn và bày tỏ xúc động về sự tiếp đón trọng thị và những tình cảm nồng ấm của Chủ tịch nước và Phu nhân, các lãnh đạo và nhân dân Việt Nam dành cho đoàn, khẳng định rất coi trọng quan hệ hợp tác hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản và sẽ ủng hộ và nỗ lực hết sức đóng góp vào sự phát triển của quan hệ hai nước. Nhà vua Nhật Bản cho rằng việc tăng cường sự tin cậy và hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân, nhất là trong năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản, có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển quan hệ Việt Nam - Nhật Bản.

Tối 30-5, tại Hoàng cung ở thủ đô Tokyo, Nhà vua Akihito và Hoàng hậu Nhật Bản chủ trì Quốc yến trọng thể chào đón Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân thăm cấp Nhà nước tới Nhật Bản.

Cùng ngày, tại trụ sở Bộ Ngoại giao Nhật Bản, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Taro Kono.

Tại hội đàm, hai bên bày tỏ vui mừng trước sự phát triển nhanh chóng và thực chất của quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian qua với sự tin cậy cao về chính trị.

Tại hội đàm, hai bên đã trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông; nhất trí tăng cường phối hợp tại các diễn đàn Liên Hiệp Quốc, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), các hội nghị liên quan của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN)...

Chia sẻ bài viết