10/11/2017 - 22:21

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì Đối thoại cấp cao không chính thức APEC – ASEAN 

Chiều 10-11, tại thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã chủ trì cuộc Đối thoại Cấp cao không chính thức giữa Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) với chủ đề “Cùng tạo động lực mới vì một châu Á - Thái Bình Dương kết nối toàn diện”.

Tham dự Đối thoại có các nhà lãnh đạo kinh tế APEC cùng Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Volachith  và Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi.

Phát biểu khai mạc cuộc Đối thoại, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Đối thoại diễn ra vào thời điểm châu Á - Thái Bình Dương đang trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng. Bên cạnh những xu hướng tích cực và những vận hội lớn đang nổi lên, khu vực của chúng ta cũng đang đối mặt với những thách thức, nhất là liên kết đang chậm lại và rủi ro về tăng trưởng trong trung hạn và dài hạn.

“Cuộc Đối thoại phản ánh mong muốn của chúng ta trong việc cùng nhau tạo động lực mới cho liên kết, kết nối kinh tế khu vực và ứng phó có hiệu quả với những thách thức chung. Đồng thời, Đối thoại cũng cho thấy kỳ vọng và tầm nhìn chung của các nhà lãnh đạo hai diễn đàn trong việc xây dựng một châu Á - Thái Bình Dương kết nối toàn diện, vì hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển và thịnh vượng”, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, APEC và ASEAN đều là hai cơ chế hội nhập khu vực thành công, luôn đi đầu trong việc thúc đẩy tăng trưởng và liên kết kinh tế khu vực. APEC đã khẳng định là diễn đàn hợp tác kinh tế hàng đầu khu vực và là vườn ươm ý tưởng của tương lai. ASEAN đã góp phần quan trọng đưa Đông Nam Á từ đối đầu sang đối thoại, từ nghi kỵ sang hợp tác, từ chia rẽ sang đoàn kết và liên kết, mà đỉnh cao là việc hình thành Cộng đồng ASEAN.

Trong bối cảnh năm nay đánh dấu việc cả APEC và ASEAN đều đang chuẩn bị bước vào giai đoạn chuyển đổi quan trọng: APEC đang chuẩn bị bước vào thập niên thứ tư và xây dựng tầm nhìn sau năm 2020; ASEAN đang ở năm kỷ niệm vàng sau 50 năm thành lập và đang tích cực thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN đến năm 2025, Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng, cuộc Đối thoại là cơ hội tốt để các nhà lãnh đạo chia sẻ tầm nhìn và định hướng cho hợp tác APEC - ASEAN, đặc biệt là làm thế nào để hai Diễn đàn có thể bổ trợ lẫn nhau trong việc ứng phó có hiệu quả những thách thức chung về liên kết, kết nối kinh tế và cùng nhau củng cố cấu trúc kinh tế khu vực bền vững, qua đó tạo động lực mới cho một châu Á - Thái Bình Dương kết nối toàn diện, vì hòa bình, ổn định, năng động, gắn kết và thịnh vượng.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì Đối thoại Cấp cao không chính thức giữa APEC với ASEAN. Ảnh: TTXVN

Tổng thống Philippines Rodrigo Roa Duterte  đã có bài phát biểu trên cương vị Chủ tịch ASEAN, khẳng định APEC là nơi khởi xướng ý tưởng và động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế khu vực; đánh giá cao sáng kiến của Việt Nam tổ chức Đối thoại giữa APEC và ASEAN nhằm kết nối chặt chẽ hơn tầm nhìn của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC và các nhà lãnh đạo ASEAN.

Tiếp đó, các nhà lãnh đạo kinh tế APEC cùng các nhà lãnh đạo ASEAN đã chia sẻ nhiều ý kiến sâu sắc, gợi mở những phương hướng và biện pháp nhằm tăng cường hợp tác giữa APEC và ASEAN; đẩy mạnh phối hợp giữa hai cơ chế trong nỗ lực xây dựng một cấu trúc kinh tế khu vực bền vững, minh bạch, có khả năng thích ứng cao; chú trọng kết nối toàn diện về con người, kết cấu hạ tầng và thể chế, hợp tác thúc đẩy chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa…; triển khai các sáng kiến liên kết kinh tế góp phần hiện thực hóa một cộng đồng châu Á - Thái Bình Dương liên kết toàn diện.

Đây là cuộc Đối thoại đầu tiên giữa APEC và ASEAN, được tổ chức theo sáng kiến của Việt Nam. Cuộc Đối thoại đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự phối hợp và bổ trợ giữa hai cơ chế hợp tác khu vực quan trọng là APEC và ASEAN, hướng tới mục tiêu chung nâng cao vai trò của khu vực châu Á - Thái Bình Dương là động lực của tăng trưởng và liên kết kinh tế toàn cầu.

Quang cảnh cuộc Đối thoại Cấp cao không chính thức giữa APEC với ASEAN. Ảnh: TTXVN

Trước đó, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tham dự và phát biểu tại Phiên toàn thể Đối thoại giữa các nhà lãnh đạo kinh tế APEC với Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC). Tham dự Đối thoại có các nhà lãnh đạo kinh tế APEC cùng 63 đại diện ABAC là các doanh nghiệp trong khu vực APEC.

Phát biểu tại Phiên toàn thể, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, những vấn đề mà cộng đồng doanh nghiệp quan tâm, nhất là liên kết kinh tế khu vực, kết nối, thúc đẩy các dòng chảy thương mại, đầu tư, doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, phát triển bao trùm, an ninh lương thực, tầm nhìn APEC sau 2020… cũng là những vấn đề mà các nhà lãnh đạo APEC đang trăn trở, trao đổi để tìm ra những giải pháp và hướng đi phù hợp.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho rằng, liên kết kinh tế, kết nối, tự do hóa thương mại và đầu tư đã, đang và sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của hợp tác APEC. Các nền kinh tế thành viên đều cam kết sẽ đẩy mạnh hoàn tất thực hiện các Mục tiêu Bô-go, trong đó tập trung hơn vào các lĩnh vực dịch vụ, đầu tư và các biện pháp giảm rào cản phi thuế quan. APEC cũng sẽ đẩy mạnh hơn việc triển khai các kế hoạch đã được thông qua, đồng thời tập trung giải quyết những vấn đề mới đang nổi lên.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp trong việc thúc đẩy phát triển bao trùm về kinh tế, tài chính, xã hội, an ninh lương thực, an ninh năng lượng, lực lượng lao động trong kỷ nguyên số, và cho rằng đây là những vấn đề cấp thiết đặt ra nhằm bảo đảm tăng trưởng sáng tạo, bền vững và bao trùm.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hoan nghênh những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp đối với ý tưởng xây dựng Tầm nhìn APEC sau năm 2020; đề nghị cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục đóng góp tích cực và cùng các nền kinh tế thành viên hoàn thành trọng trách xây dựng Tầm nhìn mới của Diễn đàn APEC.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cũng đề nghị APEC và ABAC tiếp tục phát huy cơ chế hợp tác chặt chẽ và hiệu quả, góp phần củng cố vai trò của APEC là một trong những diễn đàn hợp tác thành công nhất trong việc gắn kết giữa Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp. Chủ tịch nước bày tỏ tin tưởng, cộng đồng doanh nghiệp sẽ tiếp tục chung sức đồng hành cùng Chính phủ trong giai đoạn then chốt hiện nay và sắp tới để tạo ra những động lực mới nhằm hiện thực hóa mục tiêu cao nhất của hợp tác APEC là vì doanh nghiệp, vì người dân.

Sau Phiên toàn thể, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tham dự ba phiên thảo luận nhóm để cùng các nhà lãnh đạo kinh tế APEC và các đại diện ABAC làm sáng tỏ hơn các chính sách, giải pháp nhằm tăng cường hợp tác của chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp trong việc bảo đảm phát triển kinh tế bao trùm; tăng cường sự tham gia của các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa vào thị trường toàn cầu; tích cực đóng góp để APEC trở thành cơ chế hợp tác hiệu quả hơn nữa nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững, tạo việc làm cho người dân.

Cuộc Đối thoại là sự kiện chính thức đầu tiên của các nhà lãnh đạo kinh tế APEC trong Tuần lễ Cấp cao nhằm thúc đẩy trao đổi thực chất giữa các nhà lãnh đạo kinh tế APEC với cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực, góp phần triển khai những ưu tiên hợp tác của APEC trong năm 2017, đặc biệt là thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực, tăng trưởng bền vững, bao trùm, sáng tạo, phát triển doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, hướng tới xây dựng Tầm nhìn APEC sau năm 2020.

Trong khuôn khổ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, chiều 10-11, tại thành phố Đà Nẵng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc gặp song phương Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin, Quốc vương Brunei, tiếp thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, tiếp Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde, gặp Thủ tướng Singgapore Lý Hiển Long.

TTXVN

Chia sẻ bài viết