24/05/2008 - 09:52

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội đàm, hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Rwanda

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống CH Rwanda Paul Kagamé chứng kiến lễ ký Hiệp định về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu khoa học giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Rwanda. Ảnh: NGUYỄN KHANG - TTXVN.

Ngày 23-5-2008, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Rwanda Paul Kagamé đang ở thăm nước ta.

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng Ngài Paul Kagamé cùng các vị khách quý Rwanda sang thăm chính thức Việt Nam, coi đây là một bước tiến mới trong việc củng cố và thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt Nam và Rwanda.

Tổng thống Paul Kagamé bày tỏ vui mừng lần đầu tiên được đến thăm đất nước Việt Nam, ca ngợi những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đã đạt được trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Tổng thống đánh giá cao chính sách đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ và đặc biệt là tầm nhìn chiến lược của Việt Nam trong việc xây dựng và phát triển đất nước, gắn công cuộc xóa đói giảm nghèo với phát triển, coi đây là tấm gương sáng, là bài học cho nhân dân các nước châu Phi nói chung và nhân dân Rwanda nói riêng noi theo. Tổng thống khẳng định Rwanda mong muốn tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực nông nghiệp, y tế, giáo dục, thương mại xây dựng hạ tầng cơ sở. Tổng thống Kagamé đề nghị Việt Nam gửi chuyên gia giáo dục và nhất là chuyên gia nông nghiệp để giúp Rwanda phát triển trồng lúa nước, rau quả và nuôi trồng thủy sản nhằm bảo đảm an ninh lương thực, nâng cao đời sống nhân dân, thực hiện “Mục tiêu Thiên niên kỷ” về xóa đói, giảm nghèo do Liên Hợp Quốc nêu ra.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định trong khi thực hiện chính sách đối ngoại rộng mở, đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ quốc tế, Việt Nam luôn coi trọng việc củng cố và phát triển quan hệ với Rwanda và các nước bạn bè truyền thống ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ La -tinh. Chủ tịch nhấn mạnh các Bộ, ngành hữu quan của hai nước cần chủ động phát huy nguồn lực sẵn có và tìm biện pháp để triển khai những thỏa thuận mà hai nước đã đạt được trong chuyến thăm.

Chủ tịch Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Paul Kagamé đã dành nhiều thời gian trao đổi sâu rộng về phương hướng và các biện pháp nhằm đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước lên một tầm cao mới, tạo điều kiện để mỗi nước mở rộng hợp tác với các nước khác trong khu vực. Hai vị Lãnh đạo cũng đã trao đổi về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm và nhất trí hai bên cần tăng cường phối hợp với nhau trên các diễn đàn quốc tế và khu vực.

Sau hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Paul Kagamé đã chứng kiến lễ ký kết: Hiệp định về hợp tác trong lĩnh vực y tế, Hiệp định về hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu khoa học, và Hiệp định về trao đổi và hợp tác nông nghiệp giữa Chính phủ hai nước.

* Chiều 23-5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thống Rwanda Paul Kagamé.

Thủ tướng đánh giá cao chuyến thăm của Tổng thống Paul Kagamé; bày tỏ vui mừng trước quan hệ hữu nghị truyền thống, tốt đẹp giữa hai nước, nhất là hợp tác ủng hộ lẫn nhau trên diễn đàn Liên Hợp Quốc, Phong trào không liên kết...Việc hai nước ký 3 Hiệp định hợp tác về nông nghiệp, giáo dục và y tế trong chuyến thăm của Tổng thống Paul Kagamé là bước tiến mới trong quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Thủ tướng cho biết, chính sách đối ngoại của Việt Nam là ưu tiên tăng cường hợp tác với các nước truyền thống châu Phi, trong đó có việc thúc đẩy phát triển trồng lúa, cây công nghiệp, giáo dục đào tạo, y tế... với Rwanda. Thủ tướng cho rằng, hai nước còn rất nhiều tiềm năng, thế mạnh để hợp tác, đặc biệt là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư. Hai bên cần thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa để xứng với quan hệ hữu nghị, tốt đẹp giữa hai nước. Thủ tướng khẳng định, Chính phủ cũng như các bộ ngành của Việt Nam sẽ làm hết sức thúc đẩy hợp tác với Cộng hòa Rwanda nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

* Cùng ngày, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã tiếp bà Rosemary Museminali, Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Rwanda. Hai bên đã nhất trí các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa hai nước hiện nay là: y tế, giáo dục và nông nghiệp, đồng thời, cần cụ thể hóa trong từng lĩnh vực để sự hợp tác giữa hai nước đạt hiệu quả thiết thực.

ĐỖ QUYÊN – THIỆN THUẬN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết