13/04/2018 - 15:41

Chủ tịch Hạ viện Mỹ quyết định về hưu 

Hôm 11-4, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan, nghị sĩ quyền lực nhất của đảng Cộng hòa tại quốc hội, tuyên bố sẽ không tái tranh cử trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11 tới. Quyết định được cho sẽ gây khó khăn cho đảng Cộng hòa, trong bối cảnh đảng này đang chật vật duy trì thế đa số tại Đồi Capitol.

Ông Ryan thông báo quyết định về hưu trong cuộc họp báo hôm 11-4. Ảnh: TVBS

“Công việc này không kéo dài mãi mãi” - Paul Ryan chia sẻ sau khi thông báo với các đồng nghiệp rằng năm nay sẽ là năm cuối cùng của ông với tư cách thành viên Hạ viện. Nghị sĩ 48 tuổi cho biết ông sẽ về hưu vào tháng 1-2019 khi nhiệm kỳ kết thúc. Ông bố 3 con này cũng nói rõ rằng quyết định ra đi của ông xuất phát từ mong muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, chứ không phải do tình hình rối ren tại Nhà Trắng. Các nghị sĩ Cộng hòa cũng đã ca ngợi những cống hiến của vị chủ tịch Hạ viện. Trong đó, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter rằng ông Ryan để lại “một di sản thành tựu mà không ai nghi ngờ”. Thành tựu lớn nhất của ông Ryan trên cương vị chủ tịch Hạ viện là cải cách thuế quan trọng được thông qua hồi tháng 12 năm ngoái.

Paul Ryan đảm trách chức chủ tịch Hạ viện vào năm 2015. Vị nghị sĩ của bang Wisconsin này đã giữ vai trò người giữ yên nội bộ đảng Cộng hòa sau khi người tiền nhiệm John Boehner buộc phải ra đi. Thực tế, ông Ryan chưa bao giờ hòa hợp với Tổng thống Trump. Theo hãng tin AFP, tuyên bố ra đi của ông Ryan không chỉ nhấn mạnh nội bộ lục đục trong đảng Cộng hòa mà chắc chắn cũng sẽ ảnh hưởng đến nỗ lực của phe này trong việc duy trì sự kiểm soát tại quốc hội. Trong cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới, đảng Dân chủ chỉ cần thêm 23 ghế trong Hạ viện 435 ghế là giành được thế đa số.

Được biết, lãnh đạo phe đa số tại Hạ viện Kevin McCarthy và Trưởng ban kỷ luật của đảng Cộng hòa Steve Scalise là hai ứng viên tiềm năng có thể kế nhiệm ông Ryan.

THANH BÌNH (Theo Bloomberg, CNN)

Chia sẻ bài viết