14/11/2017 - 12:54

Chủ động phòng ngừa hẹp động mạch cảnh 

Bệnh lý hẹp động mạch cảnh rất nguy hiểm. Hẹp mức độ nhẹ có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày, trường hợp hẹp nặng, bệnh luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Các bác sĩ can thiệp mạch Bệnh viện (BV) Trường Đại học Y dược Cần Thơ cho hay, hẹp động mạch cảnh có thể tầm soát sớm với những biện pháp đơn giản và được điều trị hiệu quả, ít xâm lấn. Mới đây, ê kíp các bác sĩ BV đã điều trị thành công cho một bệnh nhân lớn tuổi ở tỉnh Hậu Giang, giúp người bệnh thoát khỏi nguy cơ nhồi máu não.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Đằng thăm hỏi bệnh nhân sau can thiệp. Ảnh: THU SƯƠNG  

Chú Nguyễn Văn Trấu (68 tuổi, ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) nhập viện BV Trường Đại học Y dược Cần Thơ. Qua thăm khám, siêu âm động mạch cảnh, các bác sĩ chẩn đoán chú bị hẹp động mạch cảnh trên 70%. Các bác sĩ đã đặt stent mạch cảnh để tránh những biến chứng nguy hiểm tính mạng cho bệnh nhân. Chú Trấu nói: “Tôi có tiền sử cao huyết áp vô căn và mấy năm trước đây đã một lần trải qua cơn nhồi máu não nên trong vận động sinh hoạt hàng ngày thường bị choáng váng. Từ sau khi trải qua ca can thiệp đặt stent tại BV, tôi khỏe hơn”.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Đằng, bác sĩ điều trị cho chú Trấu, cho biết, triệu chứng thiếu máu não khiến bệnh nhân bị chóng mặt, xây xẩm. Ngoài ra, bộ phận cơ thể bên trái (tay, chân trái) của bệnh nhân yếu hơn bên phải. Tình trạng hẹp nặng động mạch cảnh là nguyên nhân gây nên các triệu chứng khó chịu trên. Với tình trạng này, các bác sĩ chỉ định nong mạch và đặt stent để tái thông làm cho lòng mạch rộng ra. Chỉ trong một giờ, thủ thuật được hoàn thành; sau thủ thuật, bệnh nhân nằm nghỉ ngơi khoảng 12 giờ đã có thể trở lại sinh hoạt đi đứng bình thường.

Theo bác sĩ Nguyễn Vũ Đằng, từ đầu năm 2016 đến nay, BV triển khai kỹ thuật DSA can thiệp mạch và thực hiện thành công hơn 40 trường hợp bệnh nhân bị nhồi máu não, đột quỵ, trong đó, có 10 trường hợp bị hẹp động mạch cảnh. Bệnh lý hẹp tắc động mạch cảnh khó nhận biết, những triệu chứng nhẹ như chóng mặt, xây xẩm, khiến người bệnh lơ là, nhưng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh nhân bị nhồi máu não. Rất nhiều trường hợp tai biến mạch máu não khi đến BV đã muộn. Vì thế, bệnh nhân mắc các bệnh lý mãn tính như cao huyết áp, tiểu đường, rối loạn lipid máu nhiều năm hoặc những người mang yếu tố nguy cơ khác gồm: người hút thuốc lá, béo phì, tăng mỡ máu, ít vận động, chế độ ăn nhiều đường, nhiều chất béo... nên đi kiểm tra động mạch cảnh.

Với những trường hợp động mạch cảnh bị tắc, nếu được điều trị kịp thời, tỷ lệ thành công trên 80%. Chẩn đoán hẹp động mạch cảnh được thực hiện đơn giản, nhanh chóng bằng siêu âm động mạch cảnh đoạn cổ, với 70% trường hợp hẹp xảy ra ở đoạn cổ. Ở những trường hợp khác, nếu nghi ngờ, bác sĩ sẽ chỉ định chụp CT scan hoặc MRI động mạch cảnh để tầm soát những chỗ hẹp bên trong sọ hoặc ở đoạn trong lồng ngực mà không thể phát hiện được bằng siêu âm. Người bệnh có bảo hiểm y tế khi thực hiện kỹ thuật cao này, sẽ được bảo hiểm y tế thanh toán chi phí điều trị theo quy định.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết