15/06/2018 - 07:55

Chủ động phòng bệnh sốt xuất huyết mùa cao điểm 

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng (TTYTDP) TP Cần Thơ, tính đến ngày 12-6-2018, toàn thành phố ghi nhận có 265 trường hợp mắc sốt xuất huyết (SXH). Dịch SXH tập trung ở các quận, huyện: Ninh Kiều (49 trường hợp), Ô Môn (48 trường hợp), Thới Lai (37 trường hợp). Thời gian tới, dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp do vào mùa mưa, rất thuận lợi cho muỗi sinh sản, phát triển và truyền bệnh. Để chủ động phòng chống bệnh SXH hiệu quả, ngoài nỗ lực của ngành y tế, người dân cần nâng cao ý thức, thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh tại gia đình.

Vệ sinh môi trường, diệt muỗi, chủ động phòng chống dịch. Ảnh: T.DUY
Vệ sinh môi trường, diệt muỗi, chủ động phòng chống dịch. Ảnh: T.DUY

Theo BS.CKI Trần Văn Tuấn, Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, TTYTDP TP Cần Thơ, mặc dù tổng số trường hợp mắc SXH những tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm 2017 giảm, nhưng theo dõi qua từng tháng, số bệnh nhân mắc SXH vẫn tăng. Cụ thể, trong vòng 3 tháng qua (từ ngày 11-3 đến 12-6-2018), tăng 172 trường hợp. Số bệnh nhân mắc SXH có xu hướng tăng cao trong những tuần gần đây, do thời tiết chuyển mùa và mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh SXH phát triển và lây truyền bệnh.

Từ đầu năm 2018 đến nay, ngành Y tế tổ chức nhiều chiến dịch phòng chống dịch chủ động; tổ chức các đợt kiểm tra, giám sát xử lý nơi có ổ dịch SXH. Ngành đã cấp phát 96 lít Permethrine 50 EC cho các quận, huyện xử lý ca bệnh, ổ dịch; tổ chức nhiều hoạt động truyền thông: tọa đàm truyền hình; in và phân phối tờ rơi, áp phích, treo băng-rôn  có nội dung phòng chống SXH, ở nơi đông dân cư, trường học, trạm y tế, UBND xã, phường; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình TP Cần Thơ phát thông điệp phòng chống SXH…

 

BS.CKII Bùi Hùng Việt, Trưởng Khoa SXH, Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ, lưu ý những dấu hiệu để nhận biết bệnh SXH:

+ Đối với bệnh SXH thể bệnh nhẹ, người bệnh sốt cao đột ngột 39- 40 độ C, kéo dài 2- 7 ngày, khó hạ sốt; đau đầu dữ dội ở vùng trán, sau nhãn cầu; có thể có nổi mẩn, phát ban.

+ Đối với thể bệnh nặng, bệnh sẽ biểu hiện chấm xuất huyết ngoài da, chảy máu cam, chảy máu chân răng, ói ra máu, đi tiêu phân đen (do bị xuất huyết nội tạng).

+ Ngoài ra, còn các biểu hiện như đau bụng, buồn nôn, chân tay lạnh, người vật vã, hốt hoảng (hội chứng choáng do xuất huyết nội tạng gây mất máu, tụt huyết áp).

Các phụ huynh khi phát hiện trẻ có biểu hiện nghi ngờ  SXH, cần đưa ngay trẻ đến cơ sở y tế để được tư vấn khám và điều trị.

Sở Y tế TP Cần Thơ đã triển khai Kế hoạch số 1386/KH-SYT về việc Hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống SXH 15-6 và Phong trào “Vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân” tại TP Cần Thơ năm 2018. Thành phố và 9 quận, huyện sẽ triển khai kế hoạch truyền thông, vệ sinh môi trường và tuyên truyền cổ động hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống SXH. Thời gian thực hiện từ ngày 15-6 đến hết tháng 9-2018. Trong đó, tập trung đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, treo băng-rôn, áp-phích trên các tuyến đường chính và trụ sở UBND, cơ sở y tế, trường học, chợ… Ngày 15-6, tại huyện Cờ Đỏ, thành phố sẽ tổ chức mít tinh với đoàn xe treo băng-rôn diễu hành trên các tuyến đường chính, phát thanh tuyên truyền vận động cộng đồng hưởng ứng phòng, chống SXH; thành lập các đoàn kiểm tra và phát tờ rơi tuyên truyền, truyền thông lưu động về bệnh SXH đến từng hộ gia đình.

Bác sĩ Trần Văn Tuấn cho biết: Ngành y tế sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động người dân chủ động diệt muỗi, diệt lăng quăng; tăng cường giám sát ca bệnh, phát hiện sớm các trường hợp bệnh để xử lý kịp thời, triệt để, không để dịch lây lan; tổ chức các đoàn liên ngành đi kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch của tuyến dưới; có phương án đầy đủ, cụ thể, bổ sung đầy đủ trang thiết bị, hóa chất, phương tiện, nhân lực để hỗ trợ tuyến dưới phòng, chống dịch SXH.

Bên cạnh những nỗ lực của ngành Y tế, sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, ý thức của người dân trong việc phòng bệnh SXH tại gia đình đóng vai trò rất quan trọng. Đặc biệt là những gia đình có trẻ nhỏ, các phụ huynh cần trang bị đầy đủ kiến thức về phòng bệnh, nhận biết và chăm sóc trẻ khi mắc SXH.

T.DUY

Chia sẻ bài viết