05/06/2015 - 10:09

Chú mèo máy Doraemon giúp “hạ nhiệt” quan hệ Trung-Nhật

Mối quan hệ Nhật Bản – Trung Quốc tuy vẫn còn đầy căng thẳng do vấn đề lịch sử và tranh chấp lãnh thổ liên quan quần đảo Senkaku do Tokyo kiểm soát mà Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư, nhưng điều đó không ngăn người hâm mộ Trung Quốc đổ xô đến xem bộ phim hoạt hình Doraemon đang được công chiếu rộng rãi trên toàn Trung Quốc.

Kể từ khi ra mắt cách đây 46 năm, mèo máy Doraemon không chỉ là biểu tượng văn hóa của xứ sở Mặt Trời mọc mà còn trở thành một trong số những nhân vật hoạt hình được trẻ em nhiều nước trên thế giới yêu thích. Ước tính, truyện tranh về chú mèo máy thông minh của tác giả Fujiko F Fujio đã bán được hơn 100 triệu bản, trở thành một trong những loạt truyện bán chạy nhất trên thế giới trong khi thể loại phim hoạt hình cũng giành được nhiều tình cảm của khán giả tại hơn 30 quốc gia.

Khách tham quan chụp ảnh cùng Doraemon tại một trung tâm mua sắm ở Bắc Kinh. Ảnh: Kyodo

Năm 2006, Doraemon được tạp chí TIME bầu chọn là nhân vật hoạt hình duy nhất trong số 22 nhân vật nổi bật của châu Á. Đến năm 2008, Chính phủ Nhật Bản chính thức "bổ nhiệm" Doraemon làm "đại sứ văn hóa" đặc biệt với trách nhiệm thúc đẩy văn hóa Nhật Bản ở nước ngoài. Mới đây, Doraemon tiếp tục khẳng định ảnh hưởng của mình khi "Stand By Me", bộ phim hoạt hình 3-D đầu tiên về chú mèo robot cùng những người bạn quen thuộc thu về 33,7 triệu USD trong tuần công chiếu đầu tiên tại Trung Quốc và cán mốc 38 triệu USD sau 4 ngày. Truyền thông Trung Quốc còn cho biết Doraemon đã đánh bại "Biệt đội siêu anh hùng 2" của Mỹ để khẳng định vị trí số 1 tại các phòng vé Trung Quốc, thậm chí phá vỡ kỷ lục doanh thu trong ngày đầu công chiếu mà bộ phim hoạt hình Mỹ "Kung Fu Panda 2" thiết lập trước đây. Ngoài ra, các nhân vật trong phim cũng nhận được phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng khi nó gợi lại "kỷ niệm đẹp của thời thơ ấu". "Doraemon đã cùng lớn lên với tôi" – một cư dân mạng Trung Quốc cho biết.

Theo Japan News, đây là bộ phim đầu tiên của Nhật Bản được công chiếu ở Trung Quốc sau khi chính quyền Tokyo quốc hữu hóa một số đảo thuộc quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư trên biển Hoa Đông hồi tháng 9-2012. Tờ Japan Times cho biết, việc trình chiếu bộ phim diễn ra sau bài phát biểu gần đây của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một sự kiện hữu nghị Nhật - Trung ở Thủ đô Bắc Kinh. Tiếp phái đoàn Nhật Bản thăm Trung Quốc gồm 3.000 người, chủ yếu là các chủ doanh nghiệp du lịch dẫn đầu bởi lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền Toshihiro Nikai, ông Tập Cận Bình cho biết đã nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động giao lưu văn hóa giữa hai nước láng giềng, qua đó nhấn mạnh Trung Quốc "sẵn sàng hòa đàm với Nhật Bản để thúc đẩy tình hữu nghị và hợp tác hai nước".

Trước đó, nhân vật Doraemon từng bị một số tờ báo của Trung Quốc lên tiếng cáo buộc là công cụ trong cái mà họ gọi là "cuộc xâm lăng văn hóa" của Nhật Bản và yêu cầu độc giả nên xem xét tẩy chay chú mèo máy mũm mĩm này. Vì vậy, thắng lớn của "Stand By Me" được nhìn nhận không chỉ mang lợi ích về mặt kinh doanh mà còn làm "sáng" bầu không khí hai nước trong bối cảnh lãnh đạo hai cường quốc châu Á đang có sự chuyển hướng tích cực trong chính sách cải thiện mối quan hệ song phương.

MAI QUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết