28/06/2018 - 10:22

Chromebook và những điều bạn cần biết  

Chromebook đã trải qua một chặng đường dài phát triển kể từ khi chiếc Cr-48 trở lại vào năm 2010 và giờ đây nó trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Nếu bạn muốn tìm hiểu về laptop với hệ điều hành trung tâm web của Google, dưới đây là một số điều bạn cần biết.

Chrome OS dựa trên Linux

Linux là một hệ điều hành mã nguồn mở mà bất kỳ ai cũng có thể tải xuống, sửa đổi và sử dụng để xây dựng bản phân phối cho riêng mình. Đó chính xác là những gì Google đã làm với hệ điều hành Chrome OS bằng cách sử dụng “nhân” của Linux. Điều này làm cho Chrome OS trở thành một bản phân phối Linux mang thương hiệu Google, giống như Android.

Chromebook an toàn và không có virus

Bảo mật là một trong những ưu điểm lớn nhất của hầu hết các mẫu Chromebook được giới thiệu. Chúng rất an toàn và không nhạy cảm với bất kỳ loại virus nào. Đó là do mỗi trang web và ứng dụng Chrome chạy bên trong “sandbox” ảo của chính nó, nghĩa là các phạm vi khác của máy tính không thể bị xâm nhập bởi một trang web nhiễm virus. Và ngay sau khi trang có sự cố bị đóng, mối đe dọa sẽ bị loại trừ ngay lập tức.

Dữ liệu của bạn luôn được sao lưu

Chrome OS là một hệ điều hành tập trung vào đám mây và bộ nhớ chính của nó là Google Drive. Điều này có nghĩa là mọi thứ bạn lưu trữ bên trong các thư mục Drive trong Chromebook sẽ tự động được đồng bộ hóa với đám mây.

Không chỉ dữ liệu, tất cả các cài đặt, tiện ích mở rộng, mật khẩu và nhiều thứ khác trên Chrome cũng được đồng bộ hóa với đám mây. Tất cả nội dung của bạn luôn được sao lưu.

Chromebook chạy nhiều ứng dụng hơn bất kỳ thiết bị nào

Hiện tại, hầu hết các Chromebook đều có thể chạy ứng dụng web Chrome và ứng dụng Android. Trong vài tháng tới, nhiều người sẽ có thể chạy thêm các ứng dụng Linux. Đối với các ứng dụng Windows, nếu có sự hỗ trợ của các ứng dụng CrossOver hoặc Wine, bạn vẫn có thể chạy tốt mặc dù có thể có vài ứng dụng không ổn định. Điều này làm cho Chrome OS trở thành hệ điều hành linh hoạt nhất hiện nay, có khả năng chạy 4 loại ứng dụng khác nhau.

Chrome OS không phải “chỉ là một trình duyệt”

Nhiều năm qua, Chromebook không chỉ là một phiên bản trình duyệt dành cho máy tính xách tay. Giờ đây, bạn có thể làm được rất nhiều thứ trên Chromebook.

Mọi thứ đều được gắn với tài khoản Google

Mọi thứ bạn làm trên Chromebook được đính kèm vào tài khoản Google của bạn. Các tập tin được lưu trữ trên Drive, các tiện ích mở rộng được đồng bộ hóa với tài khoản của bạn, ngay cả các ứng dụng bạn tải xuống từ cửa hàng Chrome cũng được lưu vào tài khoản Google để chúng đồng bộ hóa với bất kỳ thiết bị Chromebook nào trong tương lai mà bạn có thể có. Tài khoản Google là “xương sống” của toàn bộ Chrome OS.

Có hệ thống ẩn cho người dùng nâng cao

Một trong những điều tuyệt vời nhất về Chrome OS là nó đơn giản. Về cơ bản, mọi người đều có thể sử dụng dễ dàng Chromebook, đăng nhập bằng tài khoản Google của họ và những gì diễn ra gần như quen thuộc. Tuy nhiên, nếu bạn là người thích khám phá, bạn vẫn không bị “bỏ rơi” với một hệ điều hành quá đơn giản - có tất cả các công cụ chỉnh sửa tuyệt vời mà bạn có thể thực hiện để khai thác nhiều hơn từ Chromebook của mình. 

HOÀNG THY (Theo Computer World)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
ChromebookChrome OS