07/06/2018 - 07:38

Chốt địa điểm tổ chức thượng đỉnh Mỹ - Triều 

Tuy còn nhiều chi tiết chưa được công bố, nhưng tin tức xác nhận đến nay đã rõ hội nghị thượng đỉnh được mong đợi Mỹ-Triều sẽ diễn ra vào lúc 9 giờ sáng 12-6 (tức 8 giờ Hà Nội cùng ngày) tại khách sạn 5 sao Capella thuộc đảo nghỉ dưỡng Sentosa, phía Nam Singapore.
Thông tin về địa điểm tổ chức được phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cập nhật trên Twitter hôm 6-6.

Khách sạn Capella trên đảo Sentosa. Ảnh: Reuters
Khách sạn Capella trên đảo Sentosa. Ảnh: Reuters

Giảm rủi ro an ninh

Là một trong 4 hòn đảo lớn nhất của Singapore, khu đảo nghỉ dưỡng Sentosa có tổng diện tích 5km2, kết nối với đảo chính bằng cáp treo và cây cầu dài khoảng 700m. Chính vị trí tách biệt giúp Sentosa giảm nguy cơ về an ninh cho cuộc gặp đầu tiên giữa một tổng thống Mỹ đương nhiệm và lãnh đạo Triều Tiên. Tọa lạc tại khu nghỉ mát sang trọng trên đảo, khách sạn Capella, nơi sẽ diễn ra cuộc họp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, chỉ cách biển vài phút đi bộ. Khánh thành từ năm 2009, Capella Hotel thuộc sở hữu của Tập đoàn Pontiac Land của gia tộc Kwee tại Singapore.

Với việc Capella được chọn tổ chức hội nghị, hãng tin Yonhap cho biết Tổng thống Trump có thể sẽ nghỉ tại khách sạn Shangri-La ở khu vực trung tâm quốc đảo Singapore. Nổi tiếng là nơi diễn ra các cuộc họp chính trị cấp cao, Shangri-La từng tiếp đón các cựu tổng thống Mỹ như Barack Obama và George H.W. Bush. Khách sạn này cũng vừa diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh An ninh châu Á hay còn gọi Đối thoại Shangri-La.

So với Capella chưa từng tổ chức các sự kiện chính trị, truyền thông trước đó phần nhiều tin tưởng Shangri-La sẽ là nơi diễn ra cuộc gặp “lịch sử” Trump-Kim. Tuy nhiên, đồn đoán Capella sẽ được chọn bắt đầu lan rộng hôm 5-6 khi Chính phủ Singapore công bố khu vực xung quanh khách sạn là “vùng sự kiện đặc biệt” cho ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều. Tuần rồi, phái đoàn tiền trạm của Mỹ và Triều Tiên đã đến Capella 4 lần để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh, trong đó mục tiêu hàng đầu là chọn địa điểm tổ chức.

Mỹ - Triều tiếp tục đàm phán

Phát biểu trước báo giới, Tổng thống Trump hôm 5-6 cho biết công tác chuẩn bị cho cuộc gặp giữa ông với lãnh đạo Triều Tiên đang diễn ra tốt đẹp. Theo đó, rất nhiều mối quan hệ được kết nối và các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra liên tục. Nhận định về cuộc gặp Trum-Kim sắp tới, giới phân tích và các cựu quan chức Mỹ cho biết hội nghị nếu có thể đưa ra tuyên bố hòa bình thì thành công này sẽ đẩy ông chủ Nhà Trắng lên “tâm điểm” trên sân khấu chính trị thế giới.

Trong diễn biến liên quan, Yonhap cho biết các quan chức cấp cao Mỹ và Triều Tiên hôm 6-6 tiếp tục có cuộc họp tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Cuộc họp bắt đầu lúc 10 giờ sáng (giờ địa phương), giữa phái đoàn Mỹ do cựu đại sứ nước này tại Philippines Sung Kim dẫn đầu và các đối tác Triều Tiên do Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui làm trưởng nhóm. Tại cuộc gặp, hai bên tiếp tục bàn thảo và điều chỉnh chương trình nghị sự chuẩn bị hội nghị sắp tới, trong đó tập trung vào vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên cũng như cam kết an ninh của Mỹ.

MAI QUYÊN (Theo Reuters, CNN)

Chia sẻ bài viết