18/10/2017 - 10:26

Chọn và sử dụng tinh dầu đúng cách cho da 

Các chuyên gia chăm sóc da cho biết, việc chọn và dùng đúng loại tinh dầu có thể đẩy lùi các vấn đề về da. Cụ thể, các loại tinh dầu quýt, oải hương, hoa hồng, ngọc lan tây, cây bách và đàn hương giúp đẩy lùi hoặc làm chậm tiến trình lão hóa da; tinh dầu trà xanh, cỏ hương lau và oải hương chống và trị mụn trứng cá; tinh dầu chanh, oải hương và trầm hương có thể xóa mờ và làm tan các vết thâm nám trên da.

Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta cần nhận biết làn da và chọn loại tinh dầu phù hợp để tăng hiệu quả xử lý các vấn đề của da. Chẳng hạn:

Da thường. Da thường tuy thấy rõ lỗ chân lông nhưng trông khỏe mạnh và không nhạy cảm, do đó có thể sử dụng bất kỳ loại tinh dầu nào.

Da dầu. Loại da này có lỗ chân lông to và bề mặt trơn bóng, thường xuất hiện mụn đầu đen và mụn trứng cá. Do đó, những người da dầu nên chọn các loại tinh dầu thuộc họ cam quýt như tinh dầu cam, chanh, bưởi hoặc phong lữ, anh thảo, hạt nho, hoa rum...

Da khô. Loại da này tuy ít thấy lỗ chân lông nhưng thường có bề mặt thô ráp và dễ bong sần. Theo các chuyên gia, người có làn da khô nên sử dụng các loại tinh dầu như đàn hương, hoa cúc, phong lữ và sả hoa hồng.

Da hỗn hợp. Làn da hỗn hợp rất nhạy cảm đối với sự thay đổi của điều kiện thời tiết. Trong khi vùng chữ T (bao gồm trán, mũi và cằm) thường tiết ra nhiều dầu, vùng da trên má và dưới mí mắt lại khô. Các loại tinh dầu như hoắc hương, oải hương, cam hương và cam được xem là những loại tinh dầu tốt nhất để đối phó các vấn đề của da hỗn hợp.

Lưu ý: Các chuyên gia cho biết khi chọn mua tinh dầu, chúng ta nên thử bằng cách nhỏ một giọt lên giấy, nếu bay hơi nhanh và không để lại vết tích gì thì đồng nghĩa nó tinh khiết. Để thử nguy cơ dị ứng, mọi người nên hòa một giọt tinh dầu với nửa muỗng dầu nền rồi thoa vào phần da phía trong của cánh tay trên. Nếu sau vài giờ không có gì bất thường xảy ra với da thì đó là tinh dầu phù hợp.

 TRÍ VĂN (Theo Boldsky) 

Chia sẻ bài viết