03/08/2018 - 21:11

Chọn mua xe đạp, xe đạp điện 

Đầu năm học mới cũng là mùa kinh doanh đối với  xe đạp và xe đạp điện. Để cung ứng thị trường, các hãng xe đã giới thiệu nhiều dòng sản phẩm mới với nhiều mức giá bán phù hợp với đối tượng học sinh.

Các cửa hàng kinh doanh xe đạp, xe đạp điện đang ráo riết chuẩn bị phục vụ mùa mua sắm cao điểm. Ảnh: KHÁNH NAM
Các cửa hàng kinh doanh xe đạp, xe đạp điện đang ráo riết chuẩn bị phục vụ mùa mua sắm cao điểm. Ảnh: KHÁNH NAM

Bà Thái Thị Huệ, Chủ cửa hàng kinh doanh xe đạp, xe đạp điện Liang Triệu, đường Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều, cho biết: Từ cuối tháng 7 sức mua xe đạp, xe đạp điện đã bắt đầu “nóng”. Mẫu mã và giá của hầu hết các loại xe đạp, xe đạp điện không thay đổi so với ngày thường. Hiện nay, khách hàng đều chọn các mẫu xe lắp ráp sẵn với mẫu mã đẹp và đa dạng, ít người mua linh kiện rồi thuê thợ ráp xe.

Em Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, học sinh lớp 9, cho biết: “Em bắt đầu tự đi học bằng phương tiện xe đạp điện từ năm lớp 6. Còn nhỏ tuổi nên gia đình chọn cho em mẫu xe gọn, nhẹ. Giờ đã quen nên dùng xe đạp điện đi lại rất tiện lợi”. Xe đạp dành cho học sinh được ưa chuộng chủ yếu là loại xe thể thao, mini. Với nam sinh, các mẫu xe dáng thể thao có giá trung bình 2,5 – 3,8 triệu đồng/chiếc. Các dòng xe mini dành cho nữ giá từ 1,2 – 3 triệu đồng/chiếc được các phụ huynh lựa chọn nhiều. Các sản phẩm xe đạp là hàng sản xuất trong nước hoặc liên doanh với nước ngoài. Loại xe có khung sườn inox không rỉ được khách hàng ưa chuộng nhiều, giá chênh lệch khoảng 200.000 – 250.000 đồng/chiếc so với loại khung thép (sơn màu). Các thương hiệu như: Martin, Asama, Delta, Hitasa… được lựa chọn nhiều. Trên thị trường năm nay còn có loại xe đạp hiệu Asama dùng pin (pin dùng chạy khoảng 20km) giá 9,8 triệu đồng/chiếc, được thiết kế kiểu dáng gọn, nhẹ (như chiếc xe đạp thông thường) phù hợp cho nữ. Ngoài ra, trên thị trường còn có các dòng sản phẩm cao cấp (chủ yếu là loại xe đạp thể thao) giá từ 4,5 – 6,8 triệu đồng/chiếc.

Trên thị trường hiện nay, các thương hiệu xe đạp điện chủ yếu là hàng sản xuất trong nước như: Asama, Honda, Hitasa, Delta, Emperor với nhiều kiểu dáng, mẫu mã và màu sắc khác nhau. Đặc điểm chung của các dòng xe này, sau mỗi lần nạp điện, xe chạy được trên dưới 50km với tốc độ tối đa từ 20-40km/giờ nên xe đạp điện đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, đặc biệt phái nữ. Loại xe được nhiều phụ huynh chọn mua có giá trên dưới 8 triệu đồng/chiếc. Các mẫu xe đạp điện ngày càng được thiết kế gọn, nhẹ và tiện dụng như: bình điện gắn trong thân xe, chỗ để chân rộng, có giỏ đựng đồ phía trước, độ cao vừa phải…, tùy loại, nhà sản xuất bảo hành từ 3 tháng đến 1 năm tùy theo từng thiết bị. Ngoài ra, nhiều cửa hàng còn khuyến mãi như tặng kèm ống bơm, các phụ tùng trang trí, sửa chữa… cho khách hàng khi mua xe đạp điện. Tại các cửa hàng kinh doanh xe đạp điện cũng có bán xe cũ (từ nguồn thu đổi khách hàng). Những chiếc xe cũ này được cửa hàng vệ sinh sạch, thay thiết bị mới, giá bán từ 2-4 triệu đồng/chiếc.  

Nếu như trước kia, để tiết kiệm kinh phí, nhiều phụ huynh chọn mua xe đạp cũ cho con em mình. Nhưng, trên thị trường hiện nay nhiều cửa hàng kinh doanh thêm dòng xe giá rẻ, từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng/chiếc nên  phụ huynh đã chọn mua dòng xe mới này. Theo các chủ cửa hàng thì “tiền nào của nấy”, các loại xe đạp này có khung nhôm mỏng, các linh kiện lắp ráp cũng là sản phẩm giá rẻ nên để sử dụng bền người dùng cần lưu ý bảo dưỡng, lau chùi thường xuyên. Tuy nhiên,  xe đạp cũ vẫn có đối tượng khách hàng nhất định. Giá bán xe đạp cũ trung bình 800.000 – 1,8 triệu đồng/chiếc, tùy loại. Hiện nay, mặt hàng này được bán nhiều trên các trang mạng xã hội như: facebook, zalo…

Theo hướng dẫn từ các điểm kinh doanh, kinh nghiệm khi mua xe đạp khách hàng cần chú ý đến độ dày của khung sườn, các bộ phận thiết bị như: đùm, căm, dây thắng… cũng cần lưu ý phải đến độ chắc chắn. Với xe đạp điện ngoài khung sườn phải chắc chắn thì chất lượng bình ắc-quy được xem là quan trọng. Khi mua xe cần kiểm tra kỹ bình ắc-quy phải là sản phẩm tốt, lưu ý tem dán hàng chính hãng cùng chế độ bào hành. Việc lựa chọn điểm uy tín cũng rất quan trọng. Hầu hết các cửa hàng kinh doanh xe đạp, xe đạp điện cho biết, để chuẩn bị mùa khai giảng, các cửa hàng đã nhập thêm hàng để phục vụ khách hàng nên đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng với giá bán ổn định.

KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết