10/08/2018 - 20:23

Chọn mái nhà che nắng, che mưa... 

Với một ngôi nhà, công trình phần mái lợp không chỉ được xem là “bộ mặt” mà còn là yếu tố đảm bảo sự chắc chắn, an toàn bên trong. Do đó, khi vào giai đoạn hoàn thiện, vấn đề chọn vật liệu nào để lợp mái được nhiều người quan tâm. Trong đó, tôn và ngói được xem là lựa chọn hàng đầu...

Các loại tôn giả ngói với nhiều ưu điểm vượt trội đang được khách hàng quan tâm.

Tại thị trường TP Cần Thơ hiện nay, tôn lợp có hai dạng chính: tôn sóng tròn và sóng vuông. Các loại tôn này đa phần được sản xuất trong nước với những thương hiệu đã được khẳng định như: Tôn Hoa Sen, Đông Á, Phương Nam, Việt Nhật... Thị trường ngói lợp với sự góp mặt của ngói làm từ đất nung hoặc xi măng của Đồng Tâm, Nakamura, Nippon, CPAC, Monier, Hạ Long… Theo giới kinh doanh, mức sống người dân ngày càng cao, yêu cầu về mẫu mã, chất lượng sản phẩm tôn và ngói cũng từng bước được cải thiện.

Về sản phẩm tôn lợp, nếu trước đây chỉ có một màu duy nhất và thường hay bị rỉ sét do ảnh hưởng của thời tiết thì nay cùng với sự phát triển về công nghệ, màu sắc của tôn ngày một đa dạng hơn (màu xám, đỏ cam, xanh, xanh ngọc, vàng xanh...). Mặt khác, do điều kiện thời tiết nước ta nóng ẩm quanh năm, nên khách hàng khi có nhu cầu thường đặc biệt chú ý, cân nhắc khả năng cách nhiệt của tôn lợp. Chính vì thế, nhược điểm nóng, hút nhiệt của sản phẩm tôn lợp được nhà sản xuất tập trung cải thiện. Điển hình là sự ra đời của những tấm Panel 3 lớp hay còn gọi là tôn mát rất thích hợp với khí hậu nước ta.

Chị Dương Diệp Phương, nhân viên bán hàng Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Cơ khí Hoàng Ngân, cho biết: “Trên thị trường hiện nay còn xuất hiện nhiều loại mái tôn giả ngói đang được nhiều người ưa chuộng. Loại tôn này có hình dáng, màu sắc thiết kế sắc sảo không thua ngói thật nhưng chi phí đầu tư nhẹ hơn rất nhiều và khi lợp có thể giống 80-90% mái ngói. Đơn cử như dòng sản phẩm tôn giả ngói thương hiệu BlueScope Zacs còn được tích hợp công nghệ chống phai màu, giảm nhiệt độ mái tôn đến 5oC, khả năng chống bám bụi, chế độ bảo hành đến 10 năm... Ngoài ra, dòng sản phẩm này còn được thiết kế bộ màu phong thủy và phúc lộc để đáp ứng yêu cầu từ khách hàng”.

Những năm trước, ngói chủ yếu được làm thủ công nên viên ngói nhìn không vuông, không đồng đều. Giờ đây, ngói được sản xuất theo dây chuyền, công nghệ hiện đại kích thước rất chuẩn và còn có thêm ưu điểm là chống thấm. Dòng sản phẩm ngói đất nung cũng có nhiều loại để khách hàng lựa chọn như: mũi hài, vảy cá, âm dương, mắt rồng, tráng men... “Ngói có ưu thế hơn tôn là tính thẩm mỹ cao và cách nhiệt, cách âm tốt. Các loại ngói hiện nay còn được xử lý để chống rêu mốc và giữ được độ bền màu theo thời gian. Công nghệ phủ men màu ướt cho phép lớp màu thấm sâu vào bề mặt thân ngói khi viên ngói đang còn ướt tạo cho viên ngói có độ bền màu vĩnh cửu”- ông Nguyễn Tấn Phát, chủ Cửa hàng Vật liệu xây dựng trên địa bàn phường Lê Bình, quận Cái Răng nói.

Có thể thấy, sự phong phú về mẫu mã, màu sắc... của các loại mái lợp tạo cơ hội để gia chủ có thêm nhiều lựa chọn khi quyết định lợp mái nhà bằng tôn hay ngói. Cùng với đó, giá cả tôn và ngói cũng có nhiều giá để phù hợp với khả năng tài chính của nhiều đối tượng khách hàng. Đơn cử, bảng giá tham khảo tôn lạnh Hoa sen khổ 1,07m có độ dày 4 dem là 79.500 đồng, 4 dem 50 là 86.000 đồng, 4 dem 70 khoảng 90.000 đồng...; tôn Hoa Sen khổ 1,07m màu vàng xanh, xanh ngọc, đỏ đậm độ dày 4 dem  giá 95.000 đồng, 4 dem 50 là 107.000 đồng, 5 dem khoảng 117.000 đồng. Riêng đối với các loại ngói lợp có giá bán dao động từ 15.000-16.000 đồng/viên...

Theo giới kinh doanh, lợp mái ngói hay mái tôn đều có những ưu, nhược điểm riêng. Vì vậy, tùy vào mục đích sử dụng, yêu cầu về tính thẩm mỹ, khả năng tài chính... là những tiêu chí quan trong để gia chủ đưa ra lựa chọn phù hợp. Trước hết, về mục đích sử dụng, đối với các công trình lớn như trường học, resort, biệt thự... nên sử dụng ngói. Các loại nhà cấp 4, nhà xưởng, kho chứa hàng, nhà để xe... thường lợp tôn. Nếu lựa chọn vật liệu theo giá bán, cũng như chi phí thi công mái lợp thì tôn có ưu điểm vượt trội. Mái tôn thi công dễ dàng và rất nhanh; phần chi phí đầu tư làm kèo, cột cũng khá thấp. Trong khi đó, lợp mái ngói đòi hỏi sự tỉ mỉ, kèo làm cũng phải tốt, chắc chắn hơn vì trọng lượng ngói nặng hơn tôn. Mặt khác, khi lợp ngói phải thực hiện từng viên nên thời gian tiêu tốn cũng nhiều hơn.

Song song với mẫu mã, chất lượng và giá cả, vấn đề làm sao để chọn được sản phẩm chất lượng, bền đẹp với thời gian luôn được khách hàng quan tâm. Trong khi ngói ít phải đối mặt với hàng giả, hàng nhái thì khi chọn tôn, khách hàng cần trang bị những kiến thức cần thiết để có thể mua được sản phẩm ưng ý. “Một số công ty sản xuất tấm lợp có uy tín thường bị làm giả sản phẩm nên đã in lên sản phẩm của mình hàng chữ điện tử: tên, loại, độ dày, thời gian sản xuất và tiêu chuẩn chất lượng đã đăng ký. Hàng nhái thường không có dòng chữ như trên hoặc nếu có thì chữ thường không sắc nét, rõ ràng. Mặt khác, lớp sơn bảo vệ ngoài không có được màu sắc tươi, bóng mờ như hàng chính hiệu, thậm chí có loại dễ trầy xước”- ông Nguyễn Tấn Phát, chủ Cửa hàng Vật liệu xây dựng trên địa bàn phường Lê Bình, quận Cái Răng, tư vấn. 

Bài, ảnh: CHI MAI

Chia sẻ bài viết