28/02/2010 - 20:31

Chọn kênh đầu tư nào trong năm 2010 ?

Những biến động của thị trường trong thời gian gần đây khiến nhiều nhà đầu tư tỏ ra thận trọng hơn với mặt hàng vàng.

Thời điểm đầu năm, cũng là lúc nhà đầu tư đưa ra lựa chọn “kênh” đầu tư phù hợp với khả năng tài chính của mình. Trong vài năm gần đây, nhà đầu tư ở TP Cần Thơ có nhiều cơ hội tiếp cận với các kênh đầu tư mới như tài chính, chứng khoán, bất động sản... Đây là những kênh đầu tư mang lại lợi nhuận khá hấp dẫn, nếu nhà đầu tư biết chớp thời cơ. Tuy nhiên, cũng khá nhạy cảm với các yếu tố bên ngoài, như “sức khỏe” của nền kinh tế trong và ngoài nước, nhu cầu thị trường... Do vậy, nhiều nhà đầu tư băn khoăn trước lựa chọn kênh đầu tư.

* Chờ sự bứt phá của thị trường bất động sản

Theo một số công ty môi giới bất động sản, nhiều tháng nay trên địa bàn TP Cần Thơ, thị trường bất động sản trở nên kém sôi động do dòng vốn đổ vào lĩnh vực bất động sản đang bị thu hẹp, trong khi lượng tiền đầu tư ra nền kinh tế giảm vì chính sách thắt chặt tín dụng, đã thu hẹp sản phẩm cho vay đối với kinh doanh chứng khoán, bất động sản, đầu tư tài chính... ở các ngân hàng thương mại. Mặc dù, một số ngân hàng trên địa bàn thành phố vẫn có những sản phẩm, dịch vụ tín dụng cho vay về bất động sản, nhưng không phải dễ vay. Các cá nhân có nhu cầu thực sự về đất, nhà ở hoặc sửa chữa nhà cũng khó hơn trong việc vay vốn ngân hàng. Thêm vào đó, đây là lĩnh vực tiềm ẩn nhiều rủi ro, nên các ngân hàng không thể mở rộng hầu bao để hỗ trợ vốn vay.

Một số ngân hàng lý giải, khó khăn lớn của các ngân hàng trong năm 2009 do nguồn vốn hạn hẹp, cuộc “chạy đua” cạnh tranh huy động vốn diễn ra hết sức căng thẳng, trong khi nhiều kênh đầu tư khác đang trở nên hấp dẫn hơn. Mặt khác, nguồn vốn để “rót” vào bất động sản đòi hỏi phải lớn, quay vòng vốn chậm hơn so với các kênh đầu tư khác. Anh Phương- một nhà đầu tư chuyên nghiệp về bất động sản ở Cần Thơ - cho rằng, trước đây nhiều nhà đầu tư nhỏ có số vốn khiêm tốn (chỉ trên dưới 100 triệu đồng) cũng có thể mua được vài trăm mét đất vườn để xẻ nhỏ ra bán nền kiếm lời. Còn hiện tại, UBND TP Cần Thơ đã ban hành Quyết định số 49/2009/QĐ-UBND quy định diện tích đất tối thiểu được phép tách thửa đối với đất nông nghiệp (đất vườn, đất trồng cây lâu năm...) phải tối thiểu là 200m2 (ở cấp phường, thị trấn) và tối thiểu 500m2 đối với các xã. Như vậy, nhà đầu tư nhỏ rất ít cơ hội đầu tư ở lĩnh vực này.

Bất động sản gần như “đóng băng” trong 2 năm gần đây, nhiều dự báo thị trường bất động sản sẽ phục hồi trong năm 2010, nhờ vào sự đầu tư nhiều dự án nhà ở cho người thu nhập thấp và giá cả hiện đang ở mức phù hợp. Tuy nhiên, thị trường hiện tại vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi, do chính sách thắt chặt tín dụng của các ngân hàng. Và hiện tại, nhà đầu tư cũng tỏ ra cân nhắc, thận trọng trong việc phân khúc đầu tư để phù hợp khả năng tài chính của mình và bảo toàn vốn một cách hiệu quả khi có biến động thị trường.

Chứng khoán: chờ lặng “sóng”

Năm 2009, thị trường chứng khoán (TTCK) trải qua khá nhiều biến động bởi VN-Index đã có lúc rơi tự do xuống đáy 234 điểm ở phiên ngày 24-2, sau đó vọt lên đỉnh 633 điểm (ngày 23-12-2009). Thị trường điều chỉnh giảm do tác động của chính sách thắt chặt tiền tệ, nhưng với chu kỳ tăng điểm kéo dài ở thời điểm giữa năm 2009 vẫn được giới chuyên môn đánh giá là năm tăng trưởng trong khó khăn của TTCK. Do đó, kênh đầu tư này vẫn hấp dẫn nhà đầu tư và mang lại lợi nhuận không kém các hình thức đầu tư khác như vàng, bất động sản... Thị trường trong năm qua đi lên từ đáy với sự dẫn dắt của khối nhà đầu tư cá nhân, sau đó mới có sự tham gia của các tổ chức và hình thành nhiều đợt “sóng” do nguồn vốn đổ vào thị trường tăng. Ngoài ra, các công ty chứng khoán còn tăng cường hỗ trợ nhà đầu tư quay vòng vốn nhanh thông qua các đòn bẩy tài chính và nền kinh tế trong nước có những tín hiệu hồi phục từ giữa năm 2009 nhờ vào gói kích cầu.

Thêm vào đó, kết quả kinh doanh khả quan của không ít doanh nghiệp niêm yết trên sàn đã tạo sự vững tin cho nhà đầu tư và giúp TTCK phục hồi mạnh trở lại. Trong tháng 10-2009, thị trường đã có nhiều phiên giao dịch liên tiếp sôi động, đầy kịch tính với khối lượng khớp lệnh đạt 60-80 triệu đơn vị/phiên, tương đương giá trị hàng ngàn tỉ đồng khi VN-Index đạt đỉnh 633 điểm. Đáng chú ý là phiên giao dịch ngày 23-10-2009 sàn chứng khoán TPHCM có khối lượng đạt kỷ lục trên 133,4 triệu đơn vị với giá trị tương ứng trên 6.204 tỉ đồng và trên sàn Hà Nội đạt trên 67,2 triệu đơn vị, tương ứng với giá trị 3.049 tỉ đồng. Theo nhận định của giới chuyên môn, dòng tiền đổ vào chứng khoán mạnh mẽ trong thời gian này là dấu hiệu tích cực cho sự phát triển của thị trường.

Những tháng cuối năm 2009, nhiều công ty phát hành thêm cổ phiếu để thu hút vốn, thị trường còn đón nhận mới hàng loạt cổ phiếu tham gia niêm yết đã tạo ra nguồn cung lớn cho TTCK vào đầu năm 2010. Đây là tín hiệu tốt, tạo cho TTCK trở nên đa dạng hơn, giúp nhà đầu tư có thêm nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, việc nguồn cung được tung ra với khối lượng lớn có thể sẽ khiến thị trường chưa thể hấp thụ kịp. Do đó, rất có thể thị trường sẽ có những biến động về ngắn hạn, trước khi đi vào quỹ đạo ổn định. Hơn nữa, việc cho vay phục vụ sản xuất, kinh doanh hiện đang gặp khó khăn, nên nguồn tiền vào TTCK cũng bị hạn chế rất nhiều.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Âu Việt, TTCK năm 2010 vẫn trên đà tăng trưởng, nhưng có thể sẽ còn gặp nhiều khó khăn. Có thể phải từ giữa năm 2010 trở đi, TTCK sẽ bước sang giai đoạn thuận lợi hơn, khi chính sách tiền tệ được điều chỉnh linh hoạt.

Kỳ vọng thị trường vàng?

Trong một vài tuần qua, giá vàng thế giới theo chiều hướng đi xuống đã kéo giá vàng trong nước giảm theo. Ngoài ra, chính sách can thiệp thị trường của NHNN để bình ổn giá vàng trong nước cũng là yếu tố kéo giá vàng trong nước giảm. Việc NHNN cho phép một số công ty kinh doanh vàng bạc lớn nhập khẩu vàng, thị trường vàng thế giới giảm đã rút ngắn dần sự chênh lệch giữa giá vàng trong nước so với giá vàng thế giới quy đổi. Theo nhận định của giới chuyên môn, nhiều khả năng giá vàng giao dịch trên thị trường thế giới sẽ có sự điều chỉnh nhẹ trong ngắn hạn. Tuy nhiên, về dài hạn, giá vàng có khả năng đi lên, nếu tình hình thị trường Mỹ chưa thực sự khả quan và nhà đầu tư vẫn kỳ vọng vào kênh đầu tư vàng. Các chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư cần nắm bắt thông tin về diễn biến tình hình kinh tế Mỹ, “sức khỏe” đồng đô-la Mỹ và các chính sách trong nước để hạn chế thấp nhất rủi ro.

Trong hai năm trở lại đây, vàng là kênh đầu tư mang về lợi nhuận hấp dẫn. Đầu tư vào vàng là một trong những cách bảo toàn vốn, ngay cả khi lạm phát cao. Bên cạnh đó, khả năng chuyển đổi vàng thành tiền mặt cũng dễ dàng hơn, lợi nhuận thu về hấp dẫn hơn gấp nhiều lần so với gửi tiền tiết kiệm ngân hàng. Tuy nhiên, mức độ rủi ro đối với kênh đầu tư này cũng không nhỏ, do biên độ dao động của giá vàng thế giới khá rộng. Khi có biến động lớn, giá trị của vàng có thể đem lại cho nhà đầu tư một khoản lợi nhuận vài trăm ngàn đồng, thậm chí là tiền triệu mỗi lượng trong một vài ngày, nhưng khi vàng lao dốc cũng có thể mất đi số tiền tương ứng chỉ trong vài giờ.

Trên thị trường vàng đã xuất hiện những nhà đầu tư hoặc nhóm nhà đầu tư ngắn hạn mua vào khi giá thấp, bán ra khi giá cao, thu lãi nhanh với khối lượng mua bán từ vài chục đến vài trăm lượng vàng. Tuy nhiên, giá vàng liên tục tăng cao và giảm nhanh như thời gian qua, đã có những nhà đầu cơ phá sản hoặc mất vốn.

Bài, ảnh: VĂN TUẤN

Theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vàng tại Văn bản số 369/TB-VPCP, công việc kinh doanh trên những sàn vàng bắt buộc phải ngừng trước ngày 30-3-2010. Tại TP Cần Thơ, nhiều đại lý nhận lệnh giao dịch vàng tại các chi nhánh ngân hàng thương mại đã ngừng các hoạt động liên quan đến kinh doanh sàn giao dịch vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản từ nhiều tuần qua. Tại các công ty tư vấn, đầu tư vàng tài khoản như: Vàng Cửu Long, Kim Long, Hoàng Long... cũng đã đóng cửa, tất toán xong tài khoản giao dịch của nhà đầu tư.


Những biến động của thị trường trong thời gian gần đây khiến nhiều nhà đầu tư tỏ ra thận trọ

Chia sẻ bài viết