20/02/2018 - 17:24

Cho mùa xuân bình yên 

Hòa cùng dòng người tấp nập vui chơi, giải trí và xem bắn pháo hoa đón giao thừa mừng Xuân Mậu Tuất 2018… Công an TP Cần Thơ đã huy động 100% quân số ứng trực phân luồng, hướng dẫn, điều tiết giao thông trên các tuyến đường, giao lộ để giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn giao thông (TTATGT) giúp người dân vui xuân an toàn.

Tết Mậu Tuất năm nay, lượng du khách đến TP Cần Thơ tăng đột biến để du xuân, thưởng ngoạn Chương trình nghệ thuật mừng Đảng, mừng Xuân hoành tráng tại Công viên Lưu Hữu Phước; đường đèn và đường hoa nghệ thuật hoành tráng; lễ hội đèn lồng khổng lồ; Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam; Làng du lịch Mỹ Khánh và đặc biệt là màn trình diễn pháo hoa đón giao thừa... Trong khi mọi người vui chơi thì ngoài đường phố và đường sông, lực lượng công an  tham gia tuần tra, canh gác, đảm bảo ANTT và TTATGT với mong muốn đảm bảo giao thông được thông suốt, tránh ùn tắc và tai nạn giao thông (TNGT), giúp bà con an tâm đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Lực lượng phản ứng nhanh (Cảnh sát 113) sẵn sàng tác chiến khi tiếp nhận được cuộc gọi của các tổ chức, cá nhân báo tin trong những ngày Tết. 

Tại nội ô thành phố,  từ 19 giờ tối 30 Tết đến tận đêm khuya, các lực lượng cảnh sát thuộc Công an TP Cần Thơ được phân công túc trực khắp các nẻo đường, trực tiếp hướng dẫn, phân luồng điều tiết giao thông tại các ngã đường bộ và đường thủy. Mặc dù Tết Mậu Tuất năm nay, TP Cần Thơ tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa, trong đó tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa tầm cao tại Nhà hàng Hoa Sứ (quận Ninh Kiều) và 5 điểm bắn pháo hoa tầm thấp tại các huyện: Phong Điền, Thới Lai, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh và quận Thốt Nốt. Tuy nhiên, trong đêm giao thừa dòng người khắp nơi đổ về trung tâm TP Cần Thơ rất đông. Nhất là khi chương trình nghệ thuật mừng Đảng, mừng Xuân tại Công viên Lưu Hữu Phước kết thúc, người dân sẽ tập trung lưu thông trên các tuyến đường: Hòa Bình, Hai Bà Trưng, Nguyễn Trãi, Trần Văn Khéo, khu vực cồn Cái Khế,... tìm vị trí thuận lợi để xem màn trình diễn pháo hoa đón giao thừa. Các lực lượng Cảnh sát: giao thông, trật tự, bảo vệ, hình sự đặc nhiệm,… trực thuộc TP Cần Thơ và công an các quận, huyện kết hợp cùng Thanh tra giao thông phải làm việc hết công suất giữ gìn ANTT, trực tiếp phân luồng, điều tiết giao thông không cho đậu xe trên các cầu xem bắn pháo hoa.

Không khí ngày xuân của huyện Phong Điền cũng rất rộn ràng. Để đảm bảo ANTT và TTATGT giúp người dân an tâm vui xuân, đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất tại các điểm du lịch, như: Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam, Làng du lịch Mỹ Khánh… Đặc biệt là xem màn trình diễn pháo hoa đón giao thừa tại ấp Nhơn Lộc 2, thị trấn Phong Điền, Công an huyện và Ban Chỉ huy quân sự huyện và Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 5 đã phân công lực lượng phối hợp đảm bảo ANTT và TTATGT chương trình nghệ thuật mừng Đảng, mừng Xuân trong đêm giao thừa năm 2018. Thiếu tá Trương Thanh Mộng, Phó Trưởng Công an huyện Phong Điền, cho biết: “Các đơn vị phối hợp triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, nhằm ngăn chặn các hoạt động phá hoại của bọn tội phạm, bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, tuyến, địa bàn nêu trên về ANTT; không xảy ra phạm pháp hình sự và ùn tắc giao thông kéo dài trong những ngày Tết. Trong đó, Công an huyện đã huy động 100% quân số điều tiết giao thông tại các điểm diễn ra hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân Mậu Tuất và điểm bắn pháo hoa đón giao thừa... Nhờ vậy, TTATGT tại các tuyến đường trên địa bàn huyện được đảm bảo, thông suốt”.

* * *

Khác với Cảnh sát giao thông đường bộ, Cảnh sát trật tự hay Thanh tra giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Công an TP Cần Thơ đón Tết đặc biệt hơn, bởi nơi đó không có xe cộ ồn ào tấp nập, cũng chẳng có những ánh đèn rực rỡ sắc màu của phố phường. Họ đón Tết ngay trên tàu tuần tra. 21 năm gắn bó với ngành Cảnh sát đường thủy, cũng ngần ấy năm Thiếu tá Hồ Hoàng Kiếm, Thủy đội trưởng, Phòng Cảnh sát đường thủy (Phòng PC68) Công an TP Cần Thơ đều tham gia ứng trực, đảm bảo ANTT và  TTATGT trên tuyến đường thủy cùng đồng đội. Thiếu tá Hồ Hoàng Kiếm, chia sẻ: “Tết Mậu Tuất năm nay, tôi được Phòng PC68 phân công điều tiết giao thông tại khu vực gần lễ hội bắn pháo hoa: Nhà hàng Hoa Sứ và Bến Ninh Kiều”. Để đảm bảo ANTT và TTATGT cho người dân vui đón mùa xuân an lành, anh cùng 7 cán bộ, chiến sĩ thuộc Thủy đội phải có mặt từ 17 giờ chiều 30 Tết để tuần tra, tuyên truyền người tham gia giao thông thủy chấp hành đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt là gần đến giờ bắn pháo hoa, anh cùng đồng đội dùng ca-nô chạy vòng quanh khu vực bắn pháo hoa để sắp xếp và hướng dẫn người dân xem bắn pháo hoa bằng phương tiện thủy neo đậu đúng nơi quy định. Sau lễ hội bắn pháo hoa, người dân về hết, anh  và đồng đội mới rời khỏi khu vực gần lễ hội bắn pháo hoa và tiếp tục ứng trực đến 7 giờ sáng Mùng 1 Tết.     

Cảnh sát đường thủy Công an TP Cần Thơ kiểm tra, hướng dẫn chủ phương tiện và người lái phương tiện chấp hành nghiêm quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa, không chở quá số người quy định và hướng dẫn hành khách mặc áo trước khi phương tiện rời bến. 

Sát cánh cùng các lực lượng, cán bộ chiến sĩ Cảnh sát trật tự đã thầm lặng hoạt động trên các tuyến đường nhằm giữ gìn trật tự đô thị (TTĐT), trật tự công cộng (TTCC) và TTATGT tại nơi công cộng vui chơi, giải trí để người dân an tâm du xuân. Trong những ngày Tết, bên cạnh việc tuần tra, kiểm soát 24/24 giờ, lực lượng Cảnh sát trật tự còn phối hợp với các lực lượng cảnh sát tăng cường tuần tra vũ trang đêm chống cướp giật, vừa phòng chống và vừa trấn áp tội phạm, giữ gìn TTĐT tại các nơi công cộng, vui xuân. Thượng tá Trần Văn Hân, Trưởng Phòng Cảnh sát trật tự Công an TP Cần Thơ, cho biết: “Tết Mậu Tuất năm nay, đơn vị đã huy động 100% quân số, phối hợp với lực lượng cảnh sát khác giữ gìn ANTT, TTĐT, TTCC và TTATGT trong dịp Tết. Trong đó, lực lượng tập trung các tuyến địa bàn trọng điểm, khu vui chơi, giải trí, điểm bắn pháo hoa... đông người. Khi dòng người và xe thưa dần, lực lượng Cảnh sát trật tự tiếp tục tuần tra độc lập; đồng thời phối hợp với cảnh sát khác tuần tra vũ trang đến rạng sáng Mùng 1 Tết, để giữ bình yên cho nhân dân vui Tết. Đối với lực lượng phản ứng nhanh trực chiến tại đơn vị, đã tiếp nhận hàng chục cuộc gọi đến của các tổ chức, cá nhân báo tin nhờ hỗ trợ, tin TNGT, cháy nổ, gây rối TTCC”.

Kết thúc các hoạt động lễ hội giao thừa, từng dòng người và xe hối hả ra về, cùng nhau hái lộc đầu năm mong một năm mới an lành, hạnh phúc... Đây là thời khắc thiêng liêng của niềm vui chào năm mới. Và trên từng nẻo đường, gốc phố và các ngã ba sông, bất kể ngày hay đêm, hình ảnh các chiến sĩ Cảnh sát: giao thông, trật tự, cơ động, hình sự, thanh tra giao thông luôn vẫn có mặt trên từng nẻo đường, tuyến sông để mang lại một mùa xuân mới an lành cho người dân.

Bài, ảnh: Xuân Đào     

Chia sẻ bài viết