18/09/2017 - 22:03

Chờ đợi “màn chào sân” của ông Trump 

Kỳ họp thường niên của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (UNGA) với sự tham gia của hơn 100 nhà lãnh đạo trên thế giới, chính thức khai mạc vào hôm nay 19-9 và kéo dài một tuần, dự kiến sẽ giải quyết hàng loạt vấn đề cấp bách bao gồm biến đổi khí hậu, nguy cơ khủng bố toàn cầu và đặc biệt là mối đe dọa hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Ảnh: Toronto Star

 

Giới quan sát cho biết mọi ánh nhìn đang tập trung vào bài phát biểu đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó giải thích rõ tầm nhìn của ông về chính sách đối ngoại, qua đó tái định hình vai trò của Washington trong các vấn đề toàn cầu. Theo đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Nikki Haley, ông chủ Nhà Trắng tại phiên họp ở New York “sẽ tát đúng chỗ và ôm đúng người”.

Theo giới phân tích, căng thẳng gần đây trên bán đảo Triều Tiên sẽ đẩy chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của ông Trump. Dù nhiều lần tỏ ra hoài nghi về hiệu quả lẫn giá trị của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là LHQ đối với nước Mỹ, nhưng ông Trump tại phiên họp của UNGA được dự đoán sẽ tranh thủ tìm kiếm sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế trong các biện pháp chế tài cứng rắn đối phó chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Nói với CNN hồi cuối tuần rồi, đại sứ Haley nhấn mạnh tuyên bố của Tổng thống Trump sẽ để Triều Tiên hứng “lửa thịnh nộ” không phải “lời đe dọa suông” sau khi cho biết Washington “khá mệt mỏi” trước các phương án giải quyết khủng hoảng Triều Tiên tại Hội đồng Bảo an LHQ.

Cùng với tình hình Triều Tiên, ông chủ Nhà Trắng dự kiến sẽ làm rõ quan điểm của Mỹ đối với thỏa thuận hạt nhân giữa Iran với nhóm P5+1 (gồm 5 nước Ủy viên thường trực HĐBA LHQ và Đức). Theo Reuters, một số nhà lãnh đạo đang kêu gọi Tổng thống Trump duy trì thỏa thuận lịch sử dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama mà tỉ phú New York nhiều lần chỉ trích là “điều tồi tệ”. Theo kế hoạch, ngoại trưởng các nước liên quan sẽ có cuộc họp vào ngày 20-9, trước kỳ hạn cuối cùng vào tháng 10 để ông Trump đề nghị Quốc hội Mỹ xem xét quyết định áp dụng lại những biện pháp trừng phạt Iran mà Mỹ đã gỡ bỏ theo thỏa thuận 2015. Hôm 17-9, nhà lãnh đạo tinh thần tối cao của Iran Ali Khamenei tuyên bố Tehran sẽ không để Mỹ “bắt nạt” và sẽ phản ứng mạnh mẽ với bất kỳ hành động sai trái nào của Washington liên quan thỏa thuận hạt nhân.

Ngoài vấn đề Triều Tiên và Iran, ông Trump tại phiên họp của UNGA cũng sẽ không bỏ lỡ cơ hội thúc đẩy cương lĩnh “Nước Mỹ trên hết” vào hành động ở cấp toàn cầu song song với kế hoạch kêu gọi cải cách LHQ. Hiện tại, Mỹ là quốc gia đóng góp tài chính nhiều nhất cho LHQ với 28,5% ngân sách chi cho hoạt động gìn giữ hòa bình và 22% ngân sách cơ bản. Hồi tháng 6, đại sứ Mỹ Haley cho biết Washington muốn giảm phần đóng góp của Mỹ cho ngân sách gìn giữ hòa bình xuống 25%. Phát biểu hôm 15-9, các trợ lý an ninh quốc gia hàng đầu của ông Trump tiết lộ ông chủ Nhà Trắng hy vọng thông qua phiên họp UNGA sẽ chuyển đi thông điệp rằng các quốc gia cần phải có trách nhiệm hơn với an ninh của chính họ.

Theo cố vấn cấp cao của cựu Tổng thống Barack Obama Ben Rhodes, người từng soạn 8 diễn văn cho lãnh đạo Mỹ phát biểu ở LHQ, bài phát biểu của ông Trump không chỉ được các đồng minh, đối tác mà cả đối thủ của Mỹ đặc biệt quan tâm. “Chỉ cần một câu tại UNGA cũng có thể là tín hiệu về ưu tiên mới trong một vấn đề đặc biệt, một đường lối chính sách mới và khả năng tạo nên cơn sóng trong giới ngoại giao suốt nhiều tháng tới” – vị này nhận định.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết