28/07/2018 - 15:42

Chờ đợi cơ hội lớn

TP Cần Thơ được định vị là trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) do có nhiều lợi thế trong phát triển kinh tế- xã hội so với các địa phương khác trong vùng. Với hạ tầng giao thông (bộ, cảng biển, cảng hàng không, thủy) được đầu tư khá đồng bộ, Cần Thơ giữ vai trò kết nối giao thông liên vùng, kết nối giao thương hàng hóa nội vùng và phục vụ cho xuất khẩu. Mặc dù trong quá trình phát triển với vai trò trung tâm vùng, Cần Thơ vẫn còn nhiều mặt chưa thể hiện tròn vai, nhưng thành phố đã thể hiện rõ nét là trung tâm giáo dục, y tế, ứng dụng khoa học và công nghệ, thương mại… của vùng. Và ngày 10-8 tới đây, Cần Thơ sẽ tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Đây là cơ hội lớn cho thành phố để vừa thể hiện sự kết nối đầu tư-thương mại của vùng, vừa quảng bá hình ảnh của thành phố.

Theo đó, tại hội nghị xúc tiến đầu tư này, thành phố kêu gọi 54 dự án đầu tư, với tổng số vốn hơn 110.000 tỉ đồng, gồm cả đầu tư theo hình thức đầu tư trực tiếp, đầu tư đối tác công tư và các hình thức khác. Thông tin từ lãnh đạo thành phố, trong số 54 dự án này có 44 dự án được các nhà đầu tư quan tâm và có 22 dự án sẵn sàng đầu tư, số vốn dự kiến khoảng 82.000 tỉ đồng. Những dự án này khi được xúc tiến đầu tư, kỳ vọng sẽ tạo ra các cơ hội lớn cho Cần Thơ bứt lên để thể hiện tròn vai sứ mệnh trung tâm vùng ĐBSCL.

Bà Nguyễn Mỹ Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp TP Cần Thơ (CBA) nhận định: “Thành phố đang mong đợi tiếp nhận các nhà đầu tư lớn cho các dự án hiện đang kêu gọi đầu tư. UBND thành phố cùng các cơ quan có liên quan đang có nhiều nỗ lực để cải thiện môi trường đầu tư, hy vọng sẽ đáp ứng được yêu cầu và kỳ vọng của các nhà đầu tư. Thời gian qua, CBA tổ chức một số cuộc giao lưu và kết nối thương mại để giúp các công ty thành viên của CBA tìm kiếm, đối tác, bạn hàng. Tôi thấy các công ty tham gia rất tích cực, chứng tỏ họ cũng rất mong muốn phát triển thêm đối tác, thị trường”.

Có thể nói, khi các dự án mời gọi đầu tư thành công, nhà đầu tư triển khai dự án sẽ tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động, các doanh nghiệp thành phố cũng sẽ có cơ hội để hợp tác với những nhà đầu tư mới này… Và quan trọng nhất là qua đó thúc đẩy kinh tế- xã hội thành phố phát triển, tăng khả năng hội nhập kinh tế quốc tế và tăng các cơ hội phát triển công nghiệp 4.0. Sự quyết tâm của lãnh đạo thành phố và sự nhập cuộc sẵn sàng của doanh nghiệp, kỳ vọng sẽ tạo ra các cơ hội lớn hơn cho sự phát triển kinh tế của Cần Thơ thời gian tới.

Song Nguyên

Chia sẻ bài viết