17/01/2018 - 09:38

Chính trường Romania lại lâm vào khủng hoảng 

Thủ tướng Romania Mihai Tudose (ảnh) hôm 15-1 đã từ chức, sau khi đảng Dân chủ Xã hội (PSD) cầm quyền rút lại sự ủng hộ đối với ông trong cuộc bỏ phiếu cùng ngày của ban lãnh đạo gồm 67 thành viên của đảng này. Ông Tudose (50 tuổi) là thủ tướng thứ hai của Romania từ chức trong vòng 7 tháng qua. 

Ảnh: The Express

Ảnh: The Express

Theo thủ lĩnh quyền lực của PSD - ông Liviu Dragnea (55 tuổi), có 60 thành viên hội đồng đã bỏ phiếu ủng hộ đề nghị cách chức ông Tudose, 4 người bỏ phiếu chống và những người còn lại bỏ phiếu trắng. Phát biểu trước báo giới sau cuộc bỏ phiếu, ông Tudose tuyên bố từ chức trong tâm thế “ngẩng cao đầu” và rời khỏi văn phòng ngay lập tức, đồng thời xác nhận đã gửi đơn từ chức đến Tổng thống Klaus Iohannis vào tối 15-1. “Tôi chịu trách nhiệm về những hành động của mình và không hối hận vì những gì đã làm (khi còn là thủ tướng)” - ông phát biểu. Ông Tudose còn chỉ trích ông Dragnea lạm quyền, đưa ra nhiều quyết định quan trọng mà không tham vấn các thành viên cấp cao trong đảng.

Được biết, PSD dưới sự dẫn dắt của ông Dragnea cũng từng bỏ phiếu bất tín nhiệm và cách chức cựu Thủ tướng Sorin Grindeanu hồi tháng 6-2017, sau đó đề cử ông Todose lên thay. Nhưng mối quan hệ giữa Thủ tướng Tudose và ông Dragnea gần đây đã trở nên căng thẳng, mới nhất là việc ông Tudose tố Bộ trưởng Nội vụ Carmen Dan - một đồng minh thân cận của ông Dragnea - là người dối trá và yêu cầu bà này từ chức.

Việc ông Tudose từ chức được cho sẽ mở ra một cuộc khủng hoảng mới tại Romania, một trong những quốc gia nghèo nhất của Liên minh châu Âu vốn đang đối mặt với các vụ bê bối tham nhũng.

Sáng 16-1, Tổng thống Iohannis chỉ định Bộ trưởng Quốc phòng Mihai Fifor làm thủ tướng lâm thời. Trong khi đó, chiều qua, một thủ lĩnh PSD gọi điện cho hãng tin Reuters nói rằng đảng này đã thống nhất đề cử nữ nghị sĩ châu Âu Viorica Dancila làm thủ tướng. Bà Dancila, 54 tuổi, là đồng minh thân  cận của ông Dragnea, người không đủ tư cách nhận đề cử cho ghế thủ tướng do bị buộc tội gian lận phiếu bầu.

ĐÔNG PHONG (Theo AFP, AP)

Chia sẻ bài viết