16/11/2017 - 20:00

Chinh phục độ cao không khó 

Chinh phục độ cao luôn là mục tiêu của giới trẻ, vừa rèn luyện thể lực vừa bổ sung kỹ năng sống và trải nghiệm. Nhưng đây là cuộc chơi không dễ dàng nếu bạn không chuẩn bị kỹ lưỡng.

   Giăng lều ngủ trên đỉnh Yên Ngựa.

Đầu tiên là hành lý, càng gọn nhẹ càng tốt. Nếu ngủ lại đêm trên đường chinh phục, chỉ cần mang thêm một bộ quần áo nữa là đủ. Trong ba lô, phải có ít nhất ba lít nước; có thể dùng nước có nhiều khoáng chất bổ sung sức khỏe để lấy lại sức sau từng chặng chinh phục. Vitamine C cũng rất cần, tiện nhất là viên sủi và một ít trái cây có vị chua. Ngoài ra, trong hành lý mang theo phải có đường hoặc kẹo, chocolate… để dùng dọc đường, tránh tình trạng kiệt sức do hạ đường huyết. Thông thường, hành trình chinh phục độ cao luôn mất hai ngày, một đêm mới thú vị. Do đó, trong ba lô hành lý có thêm lều, bạt và mền đắp hoặc túi ngủ. Mỗi ba lô nặng ít nhất bảy ký, bao gồm ba ký nước, còn lại và vật dụng và thực phẩm.

Mọi thứ cần được chuẩn bị sẵn và lần lượt sắp vào ba lô cho cân đối, tránh chênh nhau sẽ gây hại cho vai, xương sống và ảnh hưởng đến di chuyển. Chỉ cần để khoảng nửa lít nước uống dọc đường, nếu hành trình kéo dài dưới 4 giờ. Còn lại được xếp dưới đáy ba lô nếu không dùng túi nước chuyên dụng. Sau đó, xếp hành lý còn lại lên trên. Nên chuẩn bị một ít bánh kẹo để hai bên túi nhỏ của ba lô để tiện dùng khi cần, tránh phải tháo mở ba lô gây mất thời gian.

Trang phục cần gọn nhẹ. Nếu mặc áo tay ngắn cần có ốp tay vải, đeo găng tay, tốt nhất là dùng găng tay bảo hộ lao động. Nón đi rừng hoặc nón lưỡi trai, kính mát cũng là thứ không thể thiếu. Đặc biệt là giày đi núi nếu không dùng giày chuyên dụng thì phải dùng giày đế êm, tiện lợi cho đi bộ. Với địa hình đồi dốc cao, khó di chuyển, bạn nên dùng giày lớn hơn cỡ dùng thường ngày một số. Mang vớ dày và cao cổ để giữ ấm chân. Có thể mang thêm một đôi vớ ngắn hơn và lót bông gòn phía trước mũi bàn chân, nhằm giảm đau chân. 

Bài, ảnh: THỤY DU 

Chia sẻ bài viết