23/01/2018 - 11:08

Chile mở cửa chào đón người nhập cư 

Theo Nhật báo Phố Wall (WSJ), giữa lúc nước Mỹ nỗ lực hạn chế nhập cư, Chile - một trong những quốc gia giàu có và an toàn nhất Mỹ La-tinh, lại mở cửa chào đón những di dân nghèo nhất trong khu vực với số lượng kỷ lục.

Một điểm tiếp nhận người nhập cư tại Chile.Ảnh: PanAm Post

Một điểm tiếp nhận người nhập cư tại Chile.Ảnh: PanAm Post 

Trước giờ, Chile từng tiếp nhận nhiều di dân đến từ các nước như Bolivia, Peru và Colombia. Những năm gần đây, Chile còn đón hàng chục ngàn người Venezuela tháo chạy khỏi đất nước đang chìm trong khủng hoảng. Nhưng theo cảnh sát cửa khẩu biên giới Chile, di dân Haiti mới là lực lượng nhập cư vào Chile nhiều nhất với gần 105.000 người hồi năm ngoái, tăng đột biến từ mức 49.000 người năm 2016 và chỉ vài người cách đây chừng chục năm.

“Sự bùng nổ của tình trạng nhập cư nói trên được xem là dữ dội nhất trong lịch sử Chile. Chưa bao giờ số di dân gia tăng quá nhiều trong thời gian ngắn như vậy” - ông Rodrigo Sandoval, cựu lãnh đạo Cơ quan di trú Chile, nhận định. Nó cho thấy một làn sóng di cư mới mà các nhà kinh tế học phát triển gọi là mô hình nhập cư ngày càng phổ biến: từ một nước đang phát triển sang một nước đang phát triển khác. Theo ước tính của Liên Hiệp Quốc, có 92 triệu người thuộc nhóm này - chiếm 1/3 tổng số di dân toàn cầu.

Nói về lý do chọn Chile làm điểm đến, một số di dân Haiti cho rằng Chile ít có tình trạng phân biệt chủng tộc so với CH Dominica, một điểm đến phổ biến khác của di dân trong khu vực.  “Vì không có tài nguyên, mà rất nhiều người Haiti đang rời bỏ đất nước tìm kiếm một cuộc sống tốt đẹp hơn. Tôi đã ở đây một năm và không gặp rắc rối gì với bất cứ ai” - Jean Rony, một di dân đến từ Thủ đô Port-au-Prince (Haiti) thổ lộ. Người đàn ông 37 tuổi này đã nhanh chóng tìm được việc làm trong ngành xây dựng ở Chile và đang nuôi hy vọng đưa 3 con đến đây một khi nhận được quyền định cư lâu dài. Được biết, người nhập cư thường đến Chile thông qua thị thực du lịch. Nhưng nếu ký được hợp đồng lao động trước khi hết hạn thị thực, họ có thể làm đơn xin giấy phép lao động và cuối cùng là giấy phép thường trú tại nước này. 

Theo một cuộc thăm dò thực hiện hồi tháng 4 và tháng 5 năm ngoái, tỷ lệ người Chile có suy nghĩ rằng người nhập cư đang cướp đi việc làm của họ đã giảm từ 63% năm 2003 xuống còn 40%. Trong đó, 2/3 số người được khảo sát đồng ý với phát biểu “Người nhập cư sẵn sàng làm việc nhiều hơn người Chile”. Mặt khác, WSJ cho biết trong khi hầu hết các nước phát triển - điển hình là Mỹ - phản đối tiếp nhận di dân, thì các chính trị gia Chile (nơi xem lòng hiếu khách như là một đức tính quốc gia) lại tỏ ra ôn hòa hơn trong vấn đề này.  Đơn cử, giám đốc đương nhiệm của Văn phòng Nhập cư Chile - bà Gabriela Cabello - khẳng định chính sách nhập cư hiện tại không khuyến khích nhập cư trái phép, trong khi tạo động lực mạnh mẽ cho các di dân tìm việc làm, đóng thuế và duy trì cuộc sống của họ. Theo bà Cabello, người nhập cư giúp bù đắp gánh nặng chi phí thay cho nhóm dân số đang già đi, đối tượng mà các nhà kinh tế dự báo sẽ cần nhiều kinh phí để chăm sóc sức khỏe và lương hưu trong những thập kỷ tới. 

Được biết, chính phủ Chile đã cho phép các trẻ em là người di cư vào học ở trường công và tiếp cận các dịch vụ y tế, bất kể tình trạng pháp lý của họ ở nước này. Ngoài ra, tất cả người nhập cư đều có quyền được điều trị y tế trong trường hợp khẩn cấp, còn phụ nữ mang thai thì được đảm bảo chăm sóc trước và sau sinh.

ĐÔNG PHONG

Chia sẻ bài viết