06/12/2017 - 19:25

Chiết xuất va-ni có thể phòng trị vẩy nến 

Vanillin là hợp chất được tổng hợp từ thành phần chính chiết xuất từ trái va-ni, thường được dùng để tạo hương vị trong thực phẩm. Gần đây, các chuyên gia Bệnh viện Đại học Y dược Trung Hoa (CMU) tại Đài Loan phát hiện vanillin có thể phòng ngừa và điều trị bệnh vẩy nến.

Ảnh: startingpointacupuncture

Ở các nghiên cứu trước, các chuyên gia phát hiện vanillin có thể giảm biểu hiện của các prôtêin có hại (cytokine) kích hoạt phản ứng viêm. Trong nghiên cứu mới, chuyên gia Chien-Yun Hsiang cho biết bà và các đồng nghiệp đã xác định IL-17 và IL-23 là hai prôtêin chính ảnh hưởng bệnh vẩy nến. Để xem liệu vanillin có ảnh hưởng các cytokine này và giảm viêm da hay không, nhóm nghiên cứu đã tiêm vanillin cho chuột bị vẩy nến với liều lượng khác nhau mỗi ngày và kéo dài 7 ngày. Kết quả, các nhà khoa học phát hiện mức IL-17 và IL-23 giảm ở tất cả số chuột được tiêm vanillin. Trong đó, nhóm được tiêm liều cao 50 hoặc 100 mg/kg thể trọng giảm viêm da rõ rệt so với nhóm dùng liều thấp hoặc không dùng vanillin.

Với kết quả trên, các nhà nghiên cứu hy vọng trong tương lai có thể sử dụng vanillin để ngăn ngừa hoặc điều trị hiệu quả vẩy nến. Đây là một bệnh tự miễn do hệ miễn dịch hoạt động quá mức, làm tăng tốc độ sản xuất các tế bào da mới và gây viêm đỏ và ngứa (thường là ở khuỷu tay, đầu gối, da đầu, bàn tay và bàn chân). Các phương pháp điều trị vẩy nến hiện nay có thể giảm viêm da đối với tình trạng bệnh nhẹ và vừa, riêng trường hợp nặng cần kết hợp bôi thuốc, uống thuốc và dùng liệu pháp ánh sáng.

ĐƯỜNG THẤT (Theo Medical News Today)

Chia sẻ bài viết