23/08/2017 - 09:21

Chiến lược mới của Mỹ tại Afghanistan 

Theo Tổng thống Mỹ Donald Trump, việc Mỹ vội vã rút hết quân khỏi Afghanistan sẽ để lại lỗ hổng an ninh và tạo cơ hội cho các phần tử khủng bố. Vì vậy trong chiến lược được công bố vào tối 21-8, ông chủ Nhà Trắng cho biết Washington sẽ tiếp tục cuộc chiến tại quốc gia Nam Á cho đến lúc “giành thắng lợi”.

  Tổng thống Trump công bố chiến lược mới tại căn cứ quân sự Fort Myer, bang Virginia. Ảnh: Reuters

Trong bài diễn văn được truyền hình trực tiếp trên toàn nước Mỹ, Tổng thống Trump chia sẻ thất vọng của người dân nước này, đồng thời bác bỏ những chỉ trích trước đây của chính ông về cuộc chiến  kéo dài 16 năm tại quốc gia Nam Á khiến hàng ngàn binh sĩ Mỹ thiệt mạng và tiêu tốn hàng trăm tỉ USD tiền thuế của người dân. Ông cho biết để tránh “lập lại sai lầm tại Iraq”, lực lượng Mỹ thay vì rút về nước như kế hoạch ban đầu sẽ tiếp tục duy trì sự hiện diện tại Afghanistan và “chiến dấu để giành chiến thắng”.

Bài diễn văn không nêu số lượng binh sĩ sẽ triển khai hoặc khi nào Mỹ chấm dứt sự hiện diện quân sự tại quốc gia Nam Á. Ông Trump cho rằng việc công bố trước kế hoạch quân sự như lâu nay là hành động “phản tác dụng”. Nhưng Reuters trích lời một số quan chức tiết lộ, tổng thống đã phê chuẩn đề xuất của Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đưa thêm 4.000 quân đến Afghanistan.

Tuy vẫn duy trì sự hiện diện quân sự, nhưng ông Trump cảnh báo đây không phải là sự hỗ trợ “vô hạn” và chính quyền Kabul cần tăng cường hợp tác, chia sẻ về quân sự, chính trị và gánh nặng kinh tế. Đặc biệt, ông chủ Nhà Trắng khẳng định lực lượng Mỹ được triển khai với mục tiêu “tiêu diệt khủng bố” chứ không tham gia vào “quá trình tái thiết” hoặc tìm cách áp đặt hình thức dân chủ và thể chế phương Tây tại Afghanistan. Ông Trump cũng lần đầu tiên để ngỏ khả năng đàm phán kể cả với phiến quân Taliban. Trong bài phát biểu, Tổng thống Mỹ còn gây sức ép buộc Pakistan làm nhiều hơn để ngăn chặn khu vực biên giới nước này trở thành thiên đường trú ẩn của những kẻ khủng bố. Mặt khác, ông Trump cho biết sẽ tìm kiếm quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn với Ấn Độ.

Tuy nhiên, các nhà phân tích chính sách đối ngoại cho biết quyết định của Tổng thống Trump đối với Afghanistan là “một điều khó hiểu”. Trong đó, nhiều người tự hỏi liệu chính sách mới này sẽ mang lại kết quả hay chỉ lặp lại sách lược của các chính quyền tiền nhiệm qua giọng điệu mạnh mẽ hơn. Cuộc chiến của Mỹ tại Afghanistan chống lại phiến quân Taliban tuy kết thúc vào năm 2014 nhưng các lực lượng đặc biệt vẫn tiếp tục hỗ trợ quân đội nước sở tại. Quân số Mỹ đồn trú tại quốc gia Nam Á hiện khoảng 8.400 người. Nhưng giới quan chức tình báo và quân đội Mỹ cho biết tình hình vẫn còn hết sức bất ổn với hơn 2.500 cảnh sát và binh sĩ Afghanistan đã thiệt mạng chỉ tính riêng từ đầu tháng Giêng cho đến gần giữa tháng 5 năm nay. Trong diễn biến mới nhất, một vụ tấn công bằng tên lửa đã xảy ra tại trung tâm Thủ đô Kabul vào tối 21-8. Tên lửa đã bay qua khu vực ngoại giao đoàn, trước khi rơi xuống khu vực vòng xuyến giao thông gần Phủ Tổng thống Afghanistan và Đại sứ quán Mỹ. Vụ tấn công diễn ra trong bối cảnh Afghanistan được đặt trong tình trạng báo động an ninh cao nhân dịp Quốc khánh 19-8.

Hiện tại, giới chức Mỹ lo ngại lợi thế của Taliban so với chính quyền của Tổng thống Ashraf Ghani hiện nay có thể mở đường cho  al-Qaeda và tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) thành lập căn cứ ở Afghanistan, từ đó tiến hành các cuộc tấn công vào Mỹ và đồng minh.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết