13/07/2016 - 14:30

Chiến lược giảm đau và chống viêm bằng thực phẩm

Khi bị đau khớp, đau nửa đầu, đau lưng, nhức răng…, chúng ta thường tìm đến các loại thuốc giảm đau vốn có thể dẫn đến nhiều tác dụng phụ. Do đó, trong bài viết mới đây trên báo Daily Mail, các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu tại Anh đã giới thiệu 7 cách chống viêm và giảm đau hiệu quả, chỉ đơn giản bằng cách thay đổi chế độ ăn uống hàng ngày.

Ăn 5 phần rau quả mỗi ngày. Chuyên gia Shona Wilkinson cho biết ăn 5 phần trái cây và rau củ mỗi ngày không chỉ có lợi cho sức khỏe tổng thể mà còn giúp bạn đẩy lùi những cơn đau. "Một trong những khía cạnh quan trọng nhất của việc giảm viêm và đau là đảm bảo sự cân bằng axít-kiềm trong máu. Hầu hết rau quả tươi đều có khả năng kiềm hóa, đặc biệt là các loại rau lá xanh như bó xôi, cải lông, bông cải xanh hoặc đậu xanh" – theo bà Wilkinson.

Trong khi đó, chuyên gia dinh dưỡng Cassandra Barns cho biết các loại quả mọng sẫm màu (như dâu tằm, việt quất, mâm xôi), các loại rau lá xanh đậm (cải xoăn, bó xôi) cũng như các loại củ màu cam (cà rốt, khoai lang) đều giàu chất chống ôxy hóa, giúp trung hòa các gốc tự do sinh ra bởi tình trạng viêm nhiễm.

Lựa chọn thực phẩm lành mạnh, uống nhiều nước và giảm stress là những cách giảm đau và chống viêm hiệu quả. Ảnh: foodandnutrition.org và Daily Mail.

Bổ sung chất béo tốt. Chất béo chúng ta hấp thu từ thực phẩm thường được cơ thể chuyển hóa thành một hoóc-môn quan trọng gọi là prostaglandin. Nhưng Wilkinson cho biết tùy vào loại chất béo chúng ta tiêu thụ, prostaglandin có thể làm tăng hoặc giảm chứng viêm. "Có bằng chứng cho thấy axít béo omega-3 (có nhiều trong cá hồi, cá mòi, cá thu, hạt lanh và hạt chia) giúp giảm viêm, trong khi axít béo omega-6 (có trong thịt đỏ và các sản phẩm từ sữa) thì làm tăng nguy cơ viêm nhiễm" – chuyên gia này lưu ý.

Ưu tiên đạm thực vật. Chất đạm rất cần thiết cho quá trình phục hồi và chữa lành cơ thể, nhưng tiêu thụ nhiều chất này từ thịt có thể gây tác dụng ngược. Do đó, chúng ta nên chú ý tiêu thụ chất đạm thực vật như các loại đậu, đậu nành lên men cũng như các loại quả-hạt khô (hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ, hạt điều…). Cá cũng là loại thực phẩm giàu đạm tốt.

Tiêu thụ nhiều loại gia vị. Chuyên gia Barns khuyến nghị dùng thêm nhiều loại gia vị trong khi chế biến thức ăn, bởi curcumin trong nghệ, axít amin DL-phenylalanine và piperine trong tiêu đen cùng các thành phần hóa học trong củ gừng có đặc tính chống viêm tự nhiên, giúp kiểm soát cơn đau rất tốt.

Uống nhiều nước. Nước giúp vận chuyển chất dinh dưỡng đến những nơi cần thiết trong cơ thể, đồng thời đào thải độc tố, chất thải và tế bào chết vốn sản sinh nhiều khi cơ thể bị viêm nhiễm. "Trà tầm ma, trà xanh và trà tầm xuân rất hữu ích trong khi trà gừng tươi, các loại nước ép trái cây cũng có tác dụng tương tự. Để giảm hàm lượng đường, bạn có thể pha nước ép trái cây với nước với tỷ lệ 1-1" - Tiến sĩ dinh dưỡng Marilyn Glenville cho biết.

Tránh stress. Căng thẳng tinh thần (stress) làm tăng lượng axít trong cơ thể cũng như tăng các gốc tự do, góp phần gây đau và viêm. Theo bà Glenville, cân bằng lượng đường trong máu đóng vai trò quan trọng trong việc giảm stress do đường huyết tăng kích thích việc sản sinh các hoóc-môn gây stress như adrenaline và cortisol. Còn theo chuyên gia Martina Della Vedova tại trung tâm dinh dưỡng Nature’s Plus (Anh), để tránh stress, bạn chỉ cần ngủ đủ giấc. Lý do là thiếu ngủ làm giảm khả năng ứng phó các tình huống khó, dẫn tới stress. Bạn có thể bổ sung các loại thực phẩm giàu magiê như hạt bí, hạt hướng dương, cá và các loại rau lá xanh để dễ ngủ hơn.

Nói "không" với thực phẩm kém lành mạnh, bao gồm: Thực phẩm chứa đường và tinh bột tinh chế - hai yếu tố hình thành và gây viêm trong cơ thể; cà phê và nước có ga; thịt đỏ (heo, bò, cừu…) và nội tạng động vật vốn kích thích hình thành axít gây viêm arachidonic; chất béo bão hòa (có trong thịt đỏ, các sản phẩm từ sữa nguyên béo, xúc xích, thức ăn chiên), chất béo chuyển hóa và chất béo rắn (bơ thực vật); thực phẩm chế biến sẵn. Riêng với chứng viêm khớp, người bệnh được khuyên hạn chế dùng trái cây có múi, đặc biệt là cam và nước cam, cà chua, khoai tây trắng, cà tím và ớt do những thực phẩm này có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng bệnh.

TRÍ VĂN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết