06/10/2017 - 09:08

Chia sẻ kiến thức, rèn luyện kỹ năng 

Cho là nhận - điều đơn giản nhưng không phải ai cũng nghĩ và làm được, nhất là đối với những người trẻ thiếu trải nghiệm. Nhiều hoạt động  của các đội, nhóm, câu lạc bộ đã giúp các bạn trẻ hướng đến cách sống chia sẻ các kiến thức, kinh nghiệm của bản thân, giúp đỡ bạn bè tiến bộ. Qua đó, các bạn cùng học tập những kiến thức mới, rèn luyện kỹ năng xã hội để trưởng thành hơn.

Phương Vy (thứ ba, từ trái sang) trong chuyến giao lưu giữa sinh viên Trường Đại học Cần Thơ với các sinh viên Trường Đại học Chiang Mai (Thái Lan). Ảnh: CTV

Huỳnh Ngọc Phương Vy, sinh viên ngành Makerting khóa 41, hiện là Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Tiếng Anh Đoàn trường Đại học Cần Thơ (ĐHCT). Vy và Ban Chủ nhiệm CLB thường xuyên hỗ trợ các thành viên luyện nói tiếng Anh lưu loát. Ngoài ra, Vy quan tâm cập nhật các kiến thức về văn hóa của các nước để chia sẻ thêm với các bạn trong CLB. Phương Vy vui vẻ cho biết: “Gần tháng nay, chúng tôi trồng và bán các chậu hoa kiểng, tạo quỹ hoạt động CLB. Các bạn trong trường ủng hộ nên việc kinh doanh rất thuận lợi, hứa hẹn thời gian tới, có nhiều hoạt động thú vị dành cho các thành viên”. Bên cạnh chia sẻ kiến thức cho sinh viên trong trường, hơn năm qua, Vy tham gia CLB dạy tiếng Anh miễn phí do cựu sinh viên tổ chức. Hằng tuần, Vy dạy 1-2 buổi tiếng Anh giao tiếp và thi lấy các loại chứng chỉ cho sinh viên muốn học tiếng Anh nhưng điều kiện kinh tế khó khăn. Qua đó, Vy ngày càng tự tin trong giao tiếp, có thêm nhiều bạn bè.

Cuối tháng 9, Liên Chi hội Sinh viên (CHSV) tỉnh Sóc Trăng Trường ĐHCT tổ chức chương trình “Đất và người Sóc Trăng”, giúp sinh viên có sân chơi bổ ích cũng như chia sẻ kiến thức về quê hương Sóc Trăng. Hơn 100 sinh viên tham gia thi nấu ăn, trình bày ý tưởng khởi nghiệp trên quê hương, tìm hiểu kiến thức về Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tỉnh Sóc Trăng và các nước khối ASEAN… Theo bạn Trương Thị Thùy Dương, Liên Chi hội trưởng Liên CHSV tỉnh, do sinh viên các huyện khác nhau nên những kiến thức trong chương trình “Đất và người Sóc Trăng” giúp các bạn hiểu về văn hóa, ẩm thực, lịch sử… của những địa phương khác. Ban tổ chức chương trình chia sẻ các vấn đề liên quan đời sống sinh viên, như: chiêu trò lừa đảo bán hàng đa cấp, kinh nghiệm học tập hiệu quả, những địa chỉ hoạt động tình nguyện ở trường…

Theo Thùy Dương, gần năm qua, Liên CHSV tỉnh Sóc Trăng còn xây dựng mô hình “Tủ sách chia sẻ” để tặng giáo trình, sách tham khảo chuyên ngành cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Hiện tủ sách Liên CHSV Sóc Trăng mở khoảng một tháng đầu mỗi học kỳ. Các sinh viên có nhu cầu mượn giáo trình có thể liên hệ đại diện Liên chi tại Văn phòng Đoàn trường. Thùy Dương cho biết, tủ sách có khoảng 800 đầu sách, giáo trình. Để giúp các sinh viên có thể rèn luyện kỹ năng, Ban Chấp hành Liên CHSV tỉnh phân công Chi hội phụ trách tiếp nhận và cho mượn giáo trình mỗi học kỳ. Nhờ vậy, nhiều bạn có điều kiện học tập tốt hơn, tiết kiệm chi phí…. Bạn Trần Thị Bé Mi, sinh viên Ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành khóa 41 chia sẻ: “Mỗi học kỳ tôi chi mua giáo trình khoảng 200.000 – 300.000 đồng. Tủ sách ra đời giúp tôi tiết kiệm khoản chi tiêu. Năm học này, tôi tham gia làm tình nguyện viên tại nơi đặt tủ sách để hỗ trợ các bạn mượn sách, giáo trình ”.

Sống và biết chia sẻ thật sự không dễ dàng. Bởi những suy nghĩ về lợi ích cá nhân luôn tồn tại trong mỗi người. Do đó, các tổ chức Đoàn – Hội cần tổ chức các hoạt động định hướng, làm chuyển biến về tư tưởng trong đoàn viên thanh niên. Phương Vy cho biết: “Có lúc tôi từng nghĩ, nếu chia sẻ kiến thức thì bạn bè sẽ hơn mình. Tuy nhiên, khi tham gia công tác Đoàn, giao lưu với bạn bè các trường, tôi nhận ra rằng, càng chia sẻ kiến thức với mọi người, càng nhận được rất nhiều”. Vy đang ấp ủ ý tưởng xây dựng hệ thống email để có thể tư vấn cách học tiếng Anh cho tân sinh viên, kinh nghiệm sống, kiến thức chuyên môn… Vy dự định xây dựng các video clip để tư vấn chia sẻ kinh nghiệm học các môn ngành kinh tế cũng như rèn luyện kỹ năng giao tiếp, viết bản giới thiệu về bản thân, kỹ năng trả lời phỏng vấn… Trong khi đó, Thùy Dương cho biết: “Thời gian tới, Ban Chấp hành Liên CHSV tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục hoạt động tình nguyện gắn với chia sẻ kiến thức, kỹ năng để các sinh viên có cơ hội thể hiện bản thân, rèn luyện bản lĩnh. Chúng tôi tập trung những chương trình tình nguyện gắn với chuyên môn của sinh viên các Chi hội”.

ĐỖ VĂN

Chia sẻ bài viết