29/08/2012 - 22:21

Chỉ số giá tiêu dùng tăng trở lại

Sự biến động của giá bán lẻ xăng dầu tiếp tục được dự báo tác động chính đến giá cả hàng hóa trên thị trường trong tháng 9.

Cục Thống kê TP Cần Thơ vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8 - 2012. Theo đó, sau 2 tháng liên tiếp giảm, CPI của thành phố "quay đầu" tăng 0,8% so với tháng 7; tăng 3,21% so với cùng tháng của năm trước và tăng 38,22% so với kỳ gốc năm 2009. Việc điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng dầu, giá gas... vừa qua được dự báo sẽ tiếp tục ảnh hưởng, chi phối đến phần lớn các nhóm hàng hóa được đưa vào tính CPI trong tháng 9.

8/11 NHÓM HÀNG CÓ CHỈ SỐ GIÁ TĂNG

Tăng cao nhất trong rổ hàng hóa đưa vào tính CPI tháng 8 là nhóm thuốc và dịch vụ y tế, tăng 12,25%. Theo Cục Thống kê thành phố, nguyên nhân chỉ số giá của nhóm này tăng mạnh là do TP Cần Thơ chính thức áp dụng giá các mặt hàng thuốc theo Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT - BYT - BTC ngày 29-2-2012 của Bộ Y tế, Bộ Tài chinh Ban hành mức tối đa khung giá một số dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước; Nghị quyết số 05/2012/NQ-HĐND ngày 5-7-2012 của HĐND TP Cần Thơ quy định mức thu một số dịch vụ khám, chữa bệnh trong các cơ sở khám, chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn thành phố, có hiệu lực từ ngày 1-8. Giá các dịch vụ y tế đều tăng cao so với mức giá cũ. Trong đó, chi phí khám mắt, chụp X-quang, siêu âm ổ bụng, xét nghiệm nước tiểu, trám răng... tăng 10.000-20.000 đồng/lượt khám/bệnh nhân. Việc áp dụng giá viện phí mới đều được các bệnh viện công khai niêm yết tại tất cả các khoa, nơi thu viện phí để người dân được rõ. Cùng với việc tăng giá các dịch vụ y tế, trong công văn khẩn số 1676/SYT-NVY, Sở Y tế TP Cần Thơ cũng yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh phải có kế hoạch nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị, chăm sóc người bệnh, cải thiện các điều kiện khoa phòng phục vụ người bệnh và chấn chỉnh, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ tốt hơn.

Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tháng 8 có chỉ số giá tăng 2,29% so với tháng trước do tác động của việc tăng giá bán lẻ gas trên thị trường (từ 1-8, gas trên thị trường tăng 52.000 đồng/bình 12kg) và việc áp dụng mức tăng bình quân 5% của giá điện được áp dụng kể từ ngày 1-7. Trong kỳ tính, CPI tháng 8-2012 chịu tác động trực tiếp của 3 lần tăng giá bán lẻ xăng dầu trên thị trường (ngày 20-7, 1-8 và 13-8). Chính việc điều chỉnh này là nguyên nhân đẩy chỉ số giá nhóm hàng giao thông tháng 8 tăng 0,91% so với tháng 7.

Tháng 8, các nhóm hàng còn lại có chỉ số giá tăng lần lượt là: hàng hóa và dịch vụ khác (tăng 2,12%); thiết bị và đồ dùng gia đình (tăng 0,49%); may mặc, mũ nón và giày dép (tăng 0,46%); văn hóa, giải trí và du lịch (tăng 0,22%); đồ uống và thuốc lá (tăng 0,01%).

CPI TIẾP TỤC TĂNG TRONG THÁNG 9?

Tính từ đầu năm 2012 đến sáng 28-8, sau 5 lần điều chỉnh giảm và 5 lần điều chỉnh tăng, giá bán lẻ xăng trên thị trường tăng 2.200 đồng/lít. Từ 18 giờ ngày 28-8, xăng bán lẻ tiếp tục được điều chỉnh tăng 650 đồng/lít; dầu diezen (DO) tăng 300 đồng/lít... Theo Cục Thống kê TP Cần Thơ, giá xăng, dầu, gas tăng là nhân tố rất quan trọng tác động trực tiếp đến lạm phát. Bởi các mặt hàng "nhạy cảm" này tăng thường sẽ kéo theo chi phí vận chuyển, chi phí sản xuất... tăng. Giá bán lẻ xăng, dầu, gas trên thị trường tăng không chỉ làm tăng chi phí sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất, chế biến mà còn làm tăng chi phí trung gian của những cơ sở bán lẻ, trực tiếp đến tay người tiêu dùng. Dù nhóm giao thông không chiếm tỷ trọng cao so với các nhóm hàng hóa khác trong rổ hàng hóa đưa và tính CPI, nhưng có tác động mạnh mẽ đến giá của nhiều loại hàng hóa khác. Đặc biệt trong đó là nhóm hàng lương thực, thực phẩm - nhóm hàng tác động mạnh nhất đến CPI.

Theo Cục Thống kê thành phố, việc tăng giá xăng dầu, gas vừa qua, đến thời điểm này chưa tác động mạnh đến giá cả thị trường. Bởi, thông thường các mặt hàng này tăng giá, sau 1-2 tuần mới thấy rõ tác động đến giá cả của nhiều loại hàng hóa khác. Mặt khác, do mỗi đợt điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu không cao nên phần nào làm giảm đáng kể những tác động tiêu cực đến tâm lý tiêu dùng, đến việc đầu cơ kinh doanh và cân đối cung cầu hàng hóa trên thị trường.

So với tháng trước, ngoài nhóm hàng bưu chính viễn thông, giáo dục có chỉ số giá giảm lần lượt là 0,12% và 0,2%, thì trong tháng 8 - 2012, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, có chỉ số giá giảm 0,43%. Do chiếm gần 40% trong tổng các nhóm hàng hóa tính CPI nên việc chỉ số giá của nhóm hàng này giảm tác động ít nhiều đến CPI chung của toàn thành phố trong tháng 8 (chỉ tăng 0,8%) dù nhiều loại hàng hóa khác có chỉ số giá tăng rất mạnh. Trong 3 nhóm hàng thuộc nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống, giá lương thực được ghi nhận giảm 0,77%, chủ yếu do các loại khoai lang, khoai mì, bột mì... giá giảm và đứng ở mức thấp. Riêng giá lúa, gạo đầu tháng 8 có tăng nhưng mức giá trung bình chung vẫn giảm 200-500 đồng/kg so với tháng trước. Theo Cục Thống kê thành phố, trong kỳ tính CPI tháng 8, giá thực phẩm tiếp tục được ghi nhận giảm 0,82% do giá bán lẻ các loại thịt heo, thủy sản, thịt gia cầm... trên thị trường giảm. Chỉ số giá nhóm hàng ăn uống ngoài gia đình tháng 8 tăng 1,02% so với tháng trước. Mức tăng này chủ yếu do cuối tháng 7 và đầu tháng 8 TP Cần Thơ đăng cai Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ VIII - 2012, nên nhu cầu ăn uống tăng cao kéo theo đó giá cả thị trường có tăng so với tháng trước. Tuy nhiên, mức tăng này so với nhu cầu thực tế vẫn tương đối thấp, không gây biến động mạnh về giá cả.

Theo Cục Thống kê TP Cần Thơ, việc tăng giá xăng, dầu, gas từ đầu tháng 8 đã và đang gây sức ép lớn cho các mặt hàng lương thực, thực phẩm do tác động trực tiếp đến khâu vận chuyển và chế biến. Trước sự tác động này, hiện nay, giá lương thực (lúa, gạo...) trên thị trường tăng nhẹ nhưng dự báo trong tương lai gần mặt hàng này tiếp tục sẽ tăng. Chính vì vậy, để bình ổn giá cả thị trường, rất cần sự chủ động sớm và sự vào cuộc tích cực của các ngành chức năng, ngay cả những lúc thị trường ở mùa thấp điểm.

Bài, ảnh: HÀ TRIỀU

Sự biến động của giá bán lẻ xăng dầu tiếp tục được dự báo tác động chính đến giá cả hàng hóa

Chia sẻ bài viết