22/09/2017 - 20:51

Chính sách tài chính phù hợp khuyến khích phát triển chuỗi liên kết thủy sản

(CT)- Ngày 22-9, tại TP Cần Thơ, Trung tâm Hợp tác quốc tế nuôi trồng và khai thác thủy sản bền vững (ICAFIS) trực thuộc Hội Nghề cá Việt Nam phối hợp với một số đơn vị tổ chức Hội thảo “Chính sách tài chính khuyến khích phát triển chuỗi liên kết thủy sản trong bối cảnh Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do”.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, Việt Nam đã và đang tham gia các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) và Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tạo ra nhiều bước tiến cho xuất khẩu nông sản nước ta, đặc biệt là xuất khẩu thủy sản. Cùng với đó, rào cản thuế suất nhập khẩu vào thị trường giữa các bên tham gia hiệp định hầu hết được dỡ bỏ. Các nước cũng tăng cường sử dụng các rào cản kỹ thuật và công cụ phòng vệ thương mại như chống bán phá giá, chống trợ cấp đối với các mặt hàng nhập khẩu. Chính vì vậy, hệ thống các chính sách khuyến khích phát triển chuỗi liên kết thủy sản, trong đó có các chính sách về tài chính cần phải thay đổi sao cho phù hợp với xu thế hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.

Tại Hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, mặc dù Nhà nước có nhiều chính sách ưu đãi cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp nhưng trên thực tế người nông dân vẫn khó tiếp cận nguồn vốn. Nguyên nhân một phần do nông dân chưa nắm được thông tin, còn lại là gặp rắc rối trong thủ tục vay vốn. Vì vậy, phía ngân hàng cần hướng dẫn cụ thể cho nông dân nắm rõ về quy trình, thủ tục, cách chứng minh phương án kinh doanh… Xác định liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị là hướng đi phù hợp, tất yếu đối với sự phát triển bền vững ngành thủy sản, nhiều ý kiến khuyến khích liên kết trực tiếp của doanh nghiệp và nông dân để nguồn vốn vay được sử dụng hiệu quả. Nhà nước cũng cần hoàn thiện khung pháp lý quy định và chế tài đủ mạnh trong việc ký kết hợp đồng tiêu thụ, mua bán giữa doanh nghiệp và nông dân, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình  thực hiện hợp đồng…

MỸ THANH

Chia sẻ bài viết